svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต.พบทุจริตเลือกตั้งซ่อม!

20 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร้อง กกต. ขอนแก่น พบเบาะแสทุจริตเลือกตั้งซ่อมเขต 7 แจกเงิน-ข้าราชการเป็นหัวคะแนน พลาดพบ ประธาน กกต.อ้างติดประชุมต่อเนื่องอยู่ชั้นบน ไม่มีเวลาลงมาพบ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้ง ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดขอนแก่น มารับหนังสือ ซึ่งมีสองฉบับ ฉบับแรก เป็นหนังสือร้องเรียนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายสมพงษ์ กล่าวว่า 

เพื่อไทย ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต.พบทุจริตเลือกตั้งซ่อม!


เนื่องจากในขณะนี้มีการสื่อสารอะไรบางอย่างในเขตการเลือกตั้งที่ 7 ทั้งอำเภอมัญจาคีรีและอำเภอหนองเรือ ว่ามาหน่วยราชการต่างๆ ไปบอกผู้นำท้องถิ่นบ้าง หรือทางด้านการปกครองระดับสูง ให้ช่วยเบอร์นั้นๆ ถ้าสำเร็จจะปูนบำเน็จรางวัลให้สูงขึ้น มีการทุจริต มีการแจกเงิน และข้าราชการระดับสูงหลายคนวางตัวไม่เป็นกลางอาจมีผลกระทบกับตัวผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งผิดกฎหมายและไม่ควรมีในการเลือกตั้ง
อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ แจ้งต่อประธาน กกต. จังหวัดขอนแก่นว่าตนต้องการพบนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ซึ่งมาประชุมที่สำนักงาน กกต. จังหวัดชั้นบน ตามกำหนดการคือ 13.30 น. ซึ่งตนมารอพบตั้งแต่เวลา 13.00 น. แต่ได้รับแจ้งกลับมาว่าประธาน กกต. ไม่สะดวกเนื่องจากเลื่อนมาประชุมเร็วกว่ากำหนด และการประชุมสืบเนื่องตั้งแต่เวลา 12.30 น. และจะต้องประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่อ ซึ่งนายสมพงษ์ กล่าวว่า ตนอยากให้ประธาน กกต. รับทราบเรื่องนี้ แต่หากไม่มีเวลาปลีกตัวมาเจอตนสัก 2 นาทีก็ไม่เป็นไร ตนเข้าใจและจะขอยื่นหนังสือกับประธาน กกต. จังหวัดอย่างเดียวแทน

เพื่อไทย ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต.พบทุจริตเลือกตั้งซ่อม!


ส่วนหนังสืออีกฉบับเป็นหนังสือสนเท่ห์ ไม่มีการลงชื่อผู้ร้องเรียน ซึ่งนายสมพงษ์ ได้รับมาจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอหนองเรือ ซึ่งแต้งว่าผู้กำกับ สภอ. มีการเรียกประชุมอาสาสมัครเพื่อชี้นำให้เลือกผู้สมัคร ส.ส. จากพรรครัฐบาล และเสนอผลตอบแทนต่างๆ โดยมีข้อมูลเป็นวัน เวลา สถานที่ แล้วจำนวนผู้เข้าประชุม แต่ไม่มีหลักฐานเป็นภาพหรือคลิปวีดิโอ ซึ่งหนังสือนี้ได้ยื่นมาที่สำนักงาน กกต. จังหวัดตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. แล้วแต่ยังไม่มีการดำเนินการรับทราบสืบสวน 
ซึ่งทาง ผอ. กกต. ขอนแก่น แจ้งว่าตนยังไม่ได้รับหนังสือ และหากยื่นมาจริงก็ต้องเป็นไปตามระบบ หนังสือฉบับนี้ไม่มีการลงชื่อผู้ร้องเรียน กกต. อาจไม่มีอำนาจไปสืบสวน อาจต้องส่งเรื่องไปยังตำรวจผู้บังคับบัญชาของผู้ที่ถูกกล่าวหา ส่วนหนังสือของพรรคเพื่อไทยตนจะส่งเรื่องไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งภาคอีสาน และดำเนินการตามขั้นตอนของ กกต. จังหวัดต่อไป

logoline