svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ. ฉะ "คนเบื้องหลัง" สร้าง "Proxy Crisis" ทางการเมือง

20 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ. ฉะ "คนเบื้องหลัง" สร้าง "วิฤติตัวแทน หรือ Proxy Crisis" ทางการเมือง เหตุสู้กับภาครัฐโดยตรงไม่ได้ แต่ไม่ตอบคนใน-นอกประเทศ ให้ไปคิดเอาเอง พร้อมเหน็บพวกไม่ยอมรับกฎหมาย ขณะเดียวกันโต้พวก "วิ่งไล่ลุง" แนะให้วิ่งอย่างสร้างสรรค์ดีกว่า

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย ว่า นายกรัฐมนตรี ก็สนับสนุนให้มีการแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ แต่ก็มีบางกลุ่มบางพวกวิ่งแบบมีนัยยะแอบแฝง ซึ่งตนมองว่าถ้าเราวิ่งในเชิงสร้างสรรค์ มาแข่งกัน ในต่างประเทศก็มีการแข่งขันวิ่งสปาตัน

ผบ.ทบ. ฉะ "คนเบื้องหลัง" สร้าง "Proxy Crisis" ทางการเมือง

นินจา-วอริเออร์ ทั้งทหาร ข้าราชการ พลเรือน เป็นการทดสอบร่างกายในเชิงสร้างสรรค์ อย่าลืมว่าถ้าคนในชาติแข็งแรง ประชนแข็งแรง เล่นกีฬามากขึ้น ทำให้ห่างไกลยาเสพติด ห่างไกลในสิ่งไม่สร้างสรรค์ทั้งนี้ในช่วงปีใหม่ ก็จะเน้นย้ำทหารในการดูแลประชาชน ทำงานร่วมกับตำรวจ พร้อมอวยพรให้ประชาชนคนไทยมีความสุข โดยในปีนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คนไทยมีความสุข เนื่องจากเป็นปีแห่งการบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อถามถึงการดูแลม็อบในช่วงต้นปี 2563พลเอก อภิรัชต์ บอกว่า ยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤติมาแล้วหลายอย่าง ซึ่งคำว่าวิกฤติในภาษาอังกฤษก็คือคำว่า Crisis ปัจจุบันนี้ขอฝากไว้แล้วกันว่า เป็น Proxy (แปลว่า ตัวแทน) ซึ่งเป็นเพียง Proxy Crisis ยังไม่ใช่ Proxy War เพราะถ้า War ก็คือสงคราม ก็ไปมองว่าห้ำหั่นกัน แต่ Proxy Crisis ก็คือวิกฤตการณ์ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้ ไม่สามารถที่จะออกมาสู้กับภาครัฐได้โดยตรง ก็จะต้องสร้างตัวแทนขึ้นมา ไปลองหาอ่านเอาว่า Proxy Crisis และ Proxy War หมายความว่าอย่างไร จะสอดคล้องกับสถานการณ์ในไทยขณะนี้หรือไม่ ที่สำคัญคือคนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม เช่น ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย "ถ้าผมทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับการตัดสินในทุกๆอย่าง ทุกประเทศทั่วโลก ก็ต้องมีกฎหมายของตัวเอง เพื่อสอดคล้องกับขนบธรรมเนียม วิถีประเพณีของตัวเอง เมื่อเรามีองค์กรกลาง มีองค์กรอิสระ เรามีศาลตุลาการของเราแล้ว เราก็ต้องเคารพ ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้ต่างชาติมองไม่ดี ว่าเรามีเลือกตั้งแล้ว แต่ทำไมยังเป็นอย่างนี้อยู่ เพราะเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งทุกประเทศนั้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจ ล้วนแล้วมีรัฐธรรมนูญ และเคารพกฎหมายของรัฐหรือประเทศนั้นๆ"เมื่อถามว่าคนที่อยู่เบื้องหลัง อยู่ในหรือนอกประเทศพลเอก อภิรัชต์ กล่าวว่า มันมีหลายอย่าง กระทั่งเรื่องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เองก็มี Proxy เรื่องการเมืองเองก็มี Proxy ตนพูดตามหลักวิชาการ ไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ไม่ได้กล่าวถึงชื่อใคร และก็พูดให้ไปคิดกันถามต่อว่า Proxy คือเรื่องแนวความคิดในสังคมขณะนี้หรือไม่ / พลเอก อภิรัชต์ กล่าวว่า "ลองไปดู Definitions เองล่ะกัน"

logoline