svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก

19 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการชี้การพัฒนาค่าทักษะสมอง หรือ EF ในเด็กปฐมวัย องค์ประกอบสำคัญคือ การได้ความรัก ความอบอุ่น จากครอบครัว ประสบการณ์เรียนรู้ ทั้งจากสถานศึกษา ที่บ้าน และชุมชน ระบุหากเข้าสู่การพัฒนาเด็กตั้งแต่เริ่มต้น จะมีผลไปถึงการปฏิรูปการศึกษาของไทย เพราะเกิดการพัฒนาทั้งบุคลิกภาพและคุณลักษณะที่ดี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร นักวิชาการและนักวิจัย จากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากการวิจัยโดยการประเมินวัดค่าทักษะสมอง EF ในเด็กปฐมวัย ( อายุ 3-6 ปี ) ในพื้นที่ส่งเสริม EF ต้นแบบ ประเมินโดย แบบประเมินพัฒนาการด้านความคิดเชิงบริหาร (MU-EF 101) ซึ่งเป็นเครื่องมือมาตรฐานที่ใช้ค่า Norm ของเด็กไทยทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้น โดยศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล ร่วมกับสถาบันแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล

พบว่าเด็กปฐมวัย จะมี EF แข็งแรงได้ ต้องผ่านการฝึกฝน บ่มเพาะ ได้รับโอกาสเรียนรู้จากการลงมือทำ ให้เด็กมีประสบการณ์ตรงที่หลากหลาย องค์ประกอบที่สำคัญที่สุด อันเป็นฐานของการพัฒนา EF คือการได้รับความรัก ความอบอุ่น ความผูกพันจากคนในครอบครัว รวมถึงได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ทั้งในสถานศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ที่บ้าน และในชุมชนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ Executive Functions (EF) คือความสามารถระดับสูงของสมองมนุษย์ ที่ใช้การควบคุมความคิด อารมณ์ และการกระทำ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย EF เป็นกระบวนการของสมอง ที่อยู่ในสมองส่วนหน้าของมนุษย์ เมื่อแรกเกิดยังเติบโตไม่เต็มที่ โดยงานวิจัยระยะยาวของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในสหรัฐอเมริกา พบว่าอัตราการเติบโตสูงสุดของ EF อยู่ในช่วงปฐมวัย หรืออายุ 3-6 ปี

ทั้งนี้ ค่า Norm ทักษะสมองของเด็กไทย เป็นเพียงค่าปกติที่ทำการประเมินวัดไว้ แต่ไม่ได้หมายถึงตัวเลขที่ดีที่สุด ในการพัฒนาทักษะสมอง EF ให้กับเด็กและเยาวชน พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการพัฒนาเด็ก ที่ศึกษาความรู้เรื่อง Executive Functions จะสามารถเข้าใจได้ว่า สามารถพัฒนาทักษะสมอง EF ให้กับเด็กแต่ละคน ได้เต็มศักยภาพอย่างเต็มที่ไปได้เรื่อยๆ จนถึงวัยผู้ใหญ่ หรืออายุ 25 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมองส่วนหน้าเติบโตเต็มที่ ซึ่งเด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ สามารถใช้ทักษะสมอง EF เพื่อจัดการชีวิตให้สำเร็จได้อย่างแท้จริง


ศาสตราจารย์ นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ และที่ปรึกษาของภาคีเครือข่าย Thailand EF Partnership ชี้ว่า ถ้านำ EF เข้าสู่การพัฒนาเด็กตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อพัฒนาคุณภาพคน จะมีผลต่อการปฏิรูปการศึกษาที่ประเทศไทยกำลังพยายามทำกันอยู่ เพราะเด็กที่ได้รับการฝึก EF จนแข็งแรง จะมีการพัฒนาทั้งบุคลิกภาพและคุณลักษณะที่ดีได้ง่าย การศึกษาสมัยใหม่ ไม่ได้เรียนเฉพาะวิชาความรู้หรือทักษะที่ใช้เพื่อการไปทำงานเท่านั้น แต่เรียนเพื่อที่จะสร้างบุคลิกทางความคิด (Mindset) ความเชื่อต่างๆ ในด้านบวกประกอบไปด้วย Executive Functions จึงเป็นตัวช่วยเสริมให้คน โดยเฉพาะเด็กสามารถพัฒนาคุณลักษณะต่างๆ ได้ดี

"นับวันการเรียนรู้ในลักษณะที่ต้องเปลี่ยนชุดความรู้ เปลี่ยนชุดความเชื่อ ผู้ที่มี EF แข็งแรง จะเป็นพื้นฐานที่จะทำให้สามารถปรับตัว ปรับเปลี่ยนความคิดและวิธีปฏิบัติได้ง่ายขึ้น สมัยใหม่เรียกว่า การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง การมีชีวิตที่ดีได้ต้องรู้จักเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง การที่มี EF เข้มแข็งจะทำให้คนนั้นเป็น Change agent ได้ง่าย ได้แข็งแรงกว่า เพราะมีสมองความคิดที่ยืดหยุ่น และมองสิ่งต่างๆ ได้หลายแง่หลายมุม"ศาสตราจารย์ นพ.วิจารณ์ ระบุ

สุภาวดี หาญเมธี ประธานสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) ในฐานะภาคีเครือข่ายและตัวแทนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)กล่าวว่า สังคมไทยจำเป็นต้องได้รับโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆ และ จากประสบการณ์ในการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาเด็กมาโดยตลอด ทำให้เห็นว่าการพัฒนาทักษะสมอง EF คือทางออก ทางรอดของวิกฤตปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ทุกคนจำเป็นต้องศึกษาเรื่อง EF ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ นำไปประยุกต์ใช้ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับขีดความสามารถ ในการพัฒนาศักยภาพพลเมืองของประเทศโดยตรง

ขณะเดียวกัน เพื่อสร้างองค์ความรู้กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) ได้จัดทำ สารคดีสั้นและวิดีโอคลิป ภายใต้ "โครงการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้วยพลังชุมชน" ชุด "สมองเด็กไทย สร้างได้ด้วยพลังชุมชน" รวม 21 เรื่อง บันทึกเรื่องจริง จากผลสำเร็จของชุมชนในพื้นที่ส่งเสริม EF ต้นแบบจังหวัดเชียงราย จังหวัดระยอง และพื้นที่ขยายผล EF จังหวัดลำปาง ที่ใช้การมีส่วนร่วมและหลักการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า หรือ Executive Functions ให้กับเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่องจนเกิดผลสัมฤทธิ์ และพบว่า เด็กมีค่าประเมินทักษะสมองสูงขึ้นและมีพัฒนาการดีขึ้น


ขณะที่ภาพรวมทั้งชุมชนมีความสุขขึ้น นี่จึงเป็นการจุดประกาย สร้างการเรียนรู้แก่สังคม ให้ตระหนักว่าการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ดี คือการวางรากฐานการศึกษาที่เข้มแข็งของชีวิต เป็น "หน้าที่ของทุกคนในชุมชน" โดยใช้องค์ความรู้ที่ทันยุคทันสมัย มีความสอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง และพัฒนาการเด็กตามช่วงวัยอย่างถูกวิธี และการที่ EF เป็นเรื่องใหม่ การเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ที่นำไปปฏิบัติใช้แล้ว เกิดผลดี จะยิ่งทำให้เข้าใจได้อย่างเป็นรูปธรรม


สามารถ ติดตามข่าวสาร ได้ที่https://www.facebook.com/RLGEF/ชมตัวอย่างสารคดี "บ่อน้ำบ่อทราย : พลังครู พลังพ่อแม่ พลังชุมชน พลังจิตอาสา องค์ประกอบหลักสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา" ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=cshS9LXAplI&list=PL2kRXcspV23B_dqHMljUmjMajUunaqjDh&index=2รับชม สารคดีสั้นและวิดีโอคลิป ชุด "สมองเด็กไทย สร้างได้ด้วยพลังชุมชน" ทั้งหมด ได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UCpRPMd0mFyZu0zn14qU1yyg

นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก





นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก






นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก







นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก






นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก






นักวิชาการชูพลังจากชุมขนกระตุ้นการพัฒนาสมองเด็ก


logoline