svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ แก้วพิมพา"

19 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการ ฟ้องนายไซซะนะ ได้พิพากษายืนศาลชั้นต้น จำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ แก้วพิมพา" เครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ชาว สปป.ลาว

เมื่อเวลา 10.00 น. (19 ธ.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการ ฟ้องนายไซซะนะ แก้วพิมพา ชาว สปป.ลาว เครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ เป็นจำเลย ในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯ , ร่วมกันนำเข้ายาบ้าซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต
โดยในวันนี้ศาลได้เบิกตัวจำเลย จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางมาฟังคำพิพากษา

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ แก้วพิมพา"

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2559 จำเลยกับพวก ได้ร่วมกันนำยาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ดจาก สปป.ลาว ซุกซ่อนในช่องลับใต้หลังคารถยนต์ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย เข้ามาในประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมเครือข่ายจำเลย พร้อมยึดยาของกลางได้ ชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ
กระทั่งวันที่ 20 มี.ค.62 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาประหารชีวิต นายไซซะนะ แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุกตลอดชีวิตโดยวันนี้ศาล ได้ตรวจประชุมสำนวนปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การที่จำเลยอ้างว่าในชั้นสอบสวนอาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากเป็นบุคคลสัญชาติลาว ไม่เข้าใจกฎหมายไทย ข้อเท็จจริงปรากฎว่า พนักงานสอบสวน ได้แจ้งสิทธิต่าง ๆ แก่จำเลย พร้อมกับเชิญล่ามแปลภาษา และจัดให้มีทนายความ หากจำเลยไม่เข้าใจสามารถสอบถามทนายความได้
ซึ่งคดีนี้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย และแม้จะเป็นชาวต่างชาติ กระทำการนอกราชอาณาจักรไทย แต่เป็นการกระทำเพื่อทำความผิดในราชอาณาจักรไทย ต้องรับโทษตามกฎหมายไทย พยานหลักฐานของจำเลย ไม่มีน้ำหนักมากพอหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตตามศาลชั้นต้น

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ แก้วพิมพา"

logoline