svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทีโอที" ทำผิดสัญญาไม่เสร็จตามเวลา ทำประชาชนเสียประโยชน์ จี้ แก้ด่วน!

19 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภาดาท์" เผย "กมธ.ดีอีเอส" เชิญ "กสทช." แจงโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบ ระบุ "บ.ทีโอที" ทำผิดสัญญา ไม่เสร็จตามเวลา ทำประชาชนเสียประโยชน์ กมธ.จี้แก้ปัญหาโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกมธ.ดีอีเอส กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการฯเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและติดตามความคืบหน้าของโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C+) โดยได้เชิญเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาให้ข้อมูล ซึ่งกสทช. ชี้แจงในส่วนที่รับผิดชอบในการจัดให้มีโครงการดังกล่าวในพื้นที่ Zone C+ และพื้นที่ตามมติครม. ได้ดำเนินการเพิ่มเติม แต่ได้เกิดปัญหาในการในการดำเนินโครงการของบริษัทที่รับผิดชอบโครงการ คือ 1.บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินการสร้างศูนย์ UZO net ได้ดำเนินการล่าช้า ไม่เสร็จสิ้นตามสัญญา กสทช. จึงได้ยกเลิกสัญญาโครงการดังกล่าวเพื่อดำเนินการใหม่ 2.ในส่วนการวางโครงช่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บ.ทีโอที ใช้อุปกรณ์ที่ไม่เป็นไปตามระเบียบพัสดุ ซึ่งได้ระบุไว้ในสัญญาตั้งแต่ต้น จึงทำให้เกิดปัญหาคือกสทช. ไม่สามารถตรวจรับงานในส่วนนี้ได้

"ทีโอที" ทำผิดสัญญาไม่เสร็จตามเวลา ทำประชาชนเสียประโยชน์ จี้ แก้ด่วน!


น.ส.ภาดาท์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่3.คือการแก้ปัญหาของ กสทช. ที่ใช้แนวทางตรวจรับเฉพาะโครงการที่ดำเนินการถูกต้อง ส่วนที่ผิดระเบียบ ได้ตกลงกับ บ.ทีโอที โดย บ.ทีโอที ไม่ขอคิดค่างวดงานในส่วนที่ผิดสัญญานั้น ซึ่งทางกสทช. ก็ไม่สามารถตรวจรับได้เช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาข้อยุติร่วมกับทางทีโอที และ 4.ส่วนงานที่ไม่ผิดสัญญา กสทช. ได้ทยอยตรวจรับและเปิดให้บริการในบางพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ กสทช. ได้ทำสัญญากับ ทีโอที เป็นส่วนๆคือ การก่อสร้างศูนย์บริการ การวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ต และการให้บริการ ซึ่งหากส่วนไหนไม่เป็นไปตามสัญญาก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เช่น ยกเลิกสัญญาและเรียกค่าเสียหาย ส่วนที่ไม่ผิดสัญญาก็จะดำเนินการต่อไปตามเดิม
"การที่ บริษัทผู้ดำเนินโครงการ ทำไม่ได้ตามสัญญา ทำไม่ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ นอกจากส่งผลกระทบต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ที่สำคัญคือผลเสียที่เกิดกับประชาชน เพราะแทนที่จะได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีคุณภาพโดยเร็ว กลับต้องล่าช้าออกไป นอกจากนี้ยังมีด้านเศรษฐกิจ ประโยชน์ด้านการศึกษา สาธารณสุข ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้นกมธ.ดีอีเอส ได้ขอให้กสทช. ได้เร่งดำเนินการให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต และได้กำชับในการตรวจรับงานจาก ทีโอที ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย" โฆษก กมธ.ดีอีเอส กล่าว

logoline