svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนาคตใหม่ยื่นฟ้อง กกต.พร้อมพวก 14 คนชงยุบพรรค

18 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ คือข่าวพรรคอนาคตใหม่นัดหมายจะส่งทนายไปยื่นฟ้อง กกต. ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 แต่นักข่าวไปดักรอที่ศาลทั้งวัน กลับไม่พบทนายเดินทางไป ทว่าเมื่อสอบถามไปยังโฆษกพรรค กลับได้รับการยืนยันว่ายื่้่นฟ้องเรียบร้อยแล้ว และเพจพรรคตีข่าวศาลนัดฟังคำสั่งต้นปีหน้า

กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากการที่พรรคกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เป็นเงินกว่า 191 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมทางการรเมือง 
ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เป็นการกระทำผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 72 มีโทษถึงยุบพรรค ตามมาตรา 92(3) นั้น
หลังจาก กกต. มีมติดังกล่าว ก็ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ปรากฏว่าเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า กกต.ใช้อำนาจโดยมิชอบ ถือว่าเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 จึงเตรียมส่งทนายความไปยื่นฟ้อง กกต.ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในวันพุธที่ 18 ธ.ค.
ล่าสุดวันนี้ "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ได้ไปปักหลักรอทีมกฏหมาย หรือทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพรรคอนาคตใหม่ ที่จะยื่นฟ้อง กกต.ตามที่ประกาศเอาไว้ แต่ปรากฏว่าตลอดทั้งวัน ไม่มีทนายหรือทีมกฎหมายของพรรคเดินทางไปยื่นฟ้อง
ทีมข่าวฯ จึงโทรศัพท์ไปสอบถามกับโฆษกพรรค "คุณช่อ" พรรณิการ์ วานิช กลับได้รับคำตอบว่า ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 
แต่เมื่อผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีไปสอบถามเจ้าหน้าที่รับฟ้อง ของศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ายังไม่มีทีมกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ยื่นเรื่องฟ้องแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กของพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ว่า บ่ายวันนี้ ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ ได้มอบหมายทนายความยื่นฟ้องคดีต่อผู้ดำรงตำแหน่งใน กกต. และผู้ใต้บังคับบัญชาที่ดำเนินการเกี่ยวกับคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 14 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ 
เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.185/2562 ในฐานะความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 มาตรา 69 โดยศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น.

logoline