svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดต้นตอผลโพลล์ 0.3% ไม่รู้จัก"ประยุทธ์"

18 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานมีงาน "ดินเนอร์ ทอล์ค" ของเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป / ไฮไลท์อยู่ที่การปาฐกถาพิเศษของ "นายกฯลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งร่ายยาวเกือบ 2 ชั่วโมง / แต่ต้องบอกว่าเป็น 2 ชั่วโมงที่ไม่น่าเบื่อ เพราะท่านนายกฯปล่อยมุขเรียกเสียงฮาเป็นระยะ

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ท่านนายกฯกล่าวถึงผลสำรวจและการทำโพลล์ต่างๆ โดยเฉพาะของสถาบันพระปกเกล้า ที่ทำสำรวจเมื่อปี 61 ปรากฏว่ามีหัวข้อเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของคนไทยที่มีต่อตัวนายกฯ / แม้ผลสำรวจจะออกมาว่า ทิศทางความเชื่อมั่นที่มีต่อนายกฯลุงตู่ อยู่ที่กว่าร้อยละ 77 แต่ก็ยังมีคนร้อยละ 0.3 ตอบว่าไม่รู้จักนายกฯ ซึ่งสร้างความงุนงงให้กับท่านนายกฯเป็นอย่างมาก ลองไปฟังเสียงท่านในช่วงนี้กัน
สำหรับผลสำรวจที่ท่านนายกฯพูดถึงนี้ เป็นของสถาบันพระปกเกล้า ที่ทำร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ / เรื่องความเชื่อมั่นต่อสถาบันต่างๆ และความพึงพอใจต่อการบริการสาธารณะ พ.ศ. 2561 โดยจัดทำเป็นหนังสือแจกจ่ายไปยังหน่วยงานต่างๆ / ผู้วิจัยคือ ดอกเตอร์ ถวิลวดี บุรีกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า และคณะ
หัวข้อที่ท่านนายกฯพูดถึง คือ ร้อยละของประชาชน จำแนกตามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมั่นต่อการทำงานของบุคคล/คณะบุคคล/สถาบันและหน่วยงานต่างๆ
โดยในหัวข้อที่ 4 เป็นความเชื่อมั่นต่อนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา / ระดับความเชื่อมั่นมากอยู่ที่ร้อยละ 19.1 / ค่อนข้างเชื่อมั่น ร้อยละ 58.6 / ไม่ค่อยเชื่อมั่น ร้อยละ 13.2 / ไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 2.8 และไม่มีความเห็น ร้อยละ 6 / แต่มีช่องสุดท้ายคือ ไม่รู้จัก ร้อยละ 0.3 ผลสำรวจตรงส่วนนี้เองที่ท่านนายกฯบอกว่าตกใจ และคิดว่าการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลน่าจะมีปัญหา

ล่าสุด ดอกเตอร์ถวิลวดี ได้ให้สัมภาษณ์กับ "เนชั่นทีวี" และโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า ต้องขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่กล่าวถึงหนังสือนี้ในงานปาฐกถาที่จัดโดยเนชั่น / โดยเฉพาะผลการสำรวจที่พบว่ายังมีประชาชนร้อยละ 0.3 ที่ไม่รู้จักท่านนายกฯ / จึงเป็นเรื่องที่จะต้องทำให้หน่วยงานด้านประชาสัมพันธ์และสื่อต่างๆ ช่วยกันมากขึ้น เพราะจัดได้ว่าในจำนวนประชาชน 1,000 คน มีผู้ไม่รู้จักท่านนายกฯ 3 คน
ดอกเตอร์ ถวิลวดี อธิบายต่อว่า อันที่จริงแล้วตัวเลขร้อยละ 0.3 เป็นสัดส่วนที่ต่ำมาก / เพราะคนไทยอายุ 18 ขึ้นไปใน 1,000 คน ไม่รู้จักท่านนายกฯ 3 คน หรือ 0.3% / ขณะที่คนไทยไม่รู้จักผู้ว่าราชการจังหวัดของตัวเองมากกว่ามาก เทียบกันเป็นสัดส่วนถึง 16.7 เท่า / ขณะที่ไม่รู้จักสมาชิกท้องถิ่น ทั้งที่อยู่ใกล้ตัวมากกว่า แต่ไม่รู้จักสูงกว่าไม่รู้จักนายกฯถึง 4 เท่า
ผลสำรวจที่อาจารย์ถวิลวดีพูดถึง คือ ประชาชนไม่รู้จักผู้ว่าราชการจังหวัดของตัวเอง ร้อยละ 5 และไม่รู้จักสมาชิกสภาท้องถิ่น เช่น สก. สข. อบต. เทศบาล ร้อยละ 1.2

logoline