svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน ยังไม่คิดรับ 4 อดีต ส.ส. อนาคตใหม่

18 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังไม่คิดรับ 4 อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เข้าพรรค แจงมีหลายพรรคอ้าเเขนรับ พร้อมย้ำ มีความสุขในการร่วมรัฐบาล "นายกฯ ลุงตู่" ขณะเดียวกันย้ำสัมพันธ์กับพรรคร่วม ดีเหมือนเดิม โต้คนนอกพูดเพราะไม่รู้จริง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงข่าว 4 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ บางคน ที่ถูกขับพ้นจากพรรค เตรียมตัวมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ว่า เห็นมีหลายพรรคอ้าแขนต้อนรับ คิดว่าคงมาไม่ถึงพรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้พรรคมี ส.ส.51 เสียง มีความเป็นปึกแผ่น สามารถทำงานสนับสนุนรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีได้ เท่านี้ก็พอใจแล้ว ส่วนอนาคต จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับพรรคเท่านั้นสำหรับ ส.ส. ทั้ง 4 คน จะไปอยู่พรรคไหน มาอยู่กับรัฐบาลแล้วจะเป็นผลดีหรือไม่ หรือเหตุใดพรรคอนาคตใหม่ตัดสินใจแบบนี้ 

อนุทิน ยังไม่คิดรับ 4 อดีต ส.ส. อนาคตใหม่

นายอนุทิน บอกว่า ไม่ทราบ และไม่ขอก้าวก่าย เพราะเชื่ออย่างเดียวว่าต่อให้พรรคมีจำนวน ส.ส. 200 เสียง แต่ถ้าโกงกินชาติบ้านเมือง ก็อยู่ลำบาก"บ่ะฮู้บ่ะหัน ยังไม่มีการติดต่อหารือกับทั้ง 4 ท่าน ตอนนี้ก็พอใจกับจำนวน ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย รวมถึงวิธีการทำงานของลูกพรรค และความเป็นปึกแผ่นของพรรค เท่านี้ก็สบายใจแล้ว"ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นนั้น ยืนยันว่า ยังเป็นความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ได้มีปัญหาดังที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งคนให้ข่าวล้วนเป็นคนนอกทั้งสิ้น เพราะในที่ประชุมทุกคนก็ช่วยกันทำงานขยันขันแข็ง บรรยากาศเป็นไปด้วยดี รัฐมนตรีทุกท่าน แจ้งความคืบหน้าของการทำงานให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบตลอดระหว่างที่ประชุม ครม. แต่ถ้ามีเรื่องตกค้าง ก็จะมาคุยกันนอกรอบทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย มีความสุขกับการร่วมรัฐบาล เพราะเราเป็นพรรคปฏิบัติการ ตราบใดที่ยังได้ทำงาน ก็ย่อมมีความสุข ซึ่งนายกฯ เป็นคนกล้าตัดสินใจ เวลามอบหมายงานแล้ว จะให้อำนาจการตัดสินใจแก่คนที่ได้รับมอบหมายด้วย ส่วนตัวมีความสุขกับการทำงาน เพราะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งเจ้านาย ลูกน้อง และข้าราชการ Can not ask for more แล้ว ไม่มีอะไรจะเรียกร้องมากไปกว่านี้ ที่ผ่านมา มีการวิเคราะห์กันไปว่ารัฐบาลทำงานแบบต่างคนต่างทำ ขาดการบูรณาการ ขอย้ำว่าไม่จริง เพราะการตั้ง พลเอก ประยุทธ์ มานั่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คือการบูรณาการการทำงานของแต่ละพรรค เราเป็นรัฐบาลผสม จำเป็นต้องมีบุคคลที่ได้รับฉันทามติในการพูดคุยกับทุกฝ่าย ในที่นี้คือนายกฯ บทบาทคือประสานการทำงานเข้าด้วยกัน รัฐบาลชุดนี้ไม่มีบู๊แหลกแน่นอน เพราะนายกฯ พร้อมห้ามทัพเสมอ ยกตัวอย่างเรื่องการเซ็นสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทันทีที่ พลเอก ประยุทธ์ มอบหมายให้ตนไปจัดการ หลังจากนั้นหลายหน่วยงาน หลายกระทรวง ได้มาช่วยกันคิด ช่วยกันทำ จนสำเร็จ นี่คือตัวอย่างของการบูรณาการ" 

เรื่องการเมือง การปรับเปลี่ยนจะเกิดขึ้นเมื่อมีความจำเป็นจริงๆเท่านั้น ที่ผ่านมา ข่าวสารเกี่ยวกับความระหองระแหงใน ครม. มาจากการคาดเดาของคนที่อยู่นอกห้องประชุม ส่วนคนที่อยู่ในห้อง ไม่มีใครกังวล รัฐมนตรีทุกท่านรายงานผลงานให้ที่ประชุมทราบ ขณะที่ท่านนายกฯ ก็ขอบคุณที่ช่วยงานกัน สำหรับปัญหาเล็กๆน้อยๆ ตนไม่นำมาคิด เพราะเรามีเป้าหมายร่วมกัน ถ้าวางเป้าจะเดินไปที่จุดนี้ แล้วมัวแต่เถียงกับแมลงที่มาบินวนรอบตัว คงไปไม่ถึงไหน"เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องปัญหาเศรษฐกิจ 

อนุทิน ยังไม่คิดรับ 4 อดีต ส.ส. อนาคตใหม่

นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นภารกิจที่หนักที่สุดของรัฐบาล เพราะเรื่องการเมือง เชื่อว่าไปได้สบาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลชุดใหม่ ตนและคณะรัฐมนตรีเข้ามาด้วยการเลือกตั้ง และอยู่ภายใต้รัฐบาลธรรมนูญฉบับใหม่ การเข้ามาทำงานอยู่ในช่วงปลายปีงบประมาณแล้ว ส่วนงบใหม่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา รอกลั่นกรองให้เรียบร้อย แต่เชื่อว่านับแต่เดือนมกราคม 2563 เศรษฐกิจไทย น่าจะดีขึ้น การที่รัฐบาลเข้ามาในช่วงปลายปีงบประมาณ ย่อมส่งผลกระทบกับการเบิกจ่าย อาทิ กระทรวงคมนาคม ถึงวันนี้ ยังไม่สามารถประมูลงานได้เต็มที่ เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุข ก็ประสบปัญหาอย่างเดียวกัน ดังนั้น ขอให้ประชาชนใจเย็น เมื่องบก้อนใหม่มา จะเกิดการหมุนเวียนในระบบ เมื่อนั้นเศรษฐกิจจะฟื้นตัวตามลำดับนายอนุทิน ยังกล่าวถึงเสถียรภาพของรัฐบาลว่า ขึ้นอยู่กับผลงาน ถ้าทำงานดี ไม่มีเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น ต่อให้จะมีมวลชนมาชุมนุม ก็เชื่อว่าเป็นการชุมนุมบนเงื่อนไขที่ยังไม่สุกงอม แต่ถ้ามีข่าวโกง แล้วประชาชนมาชุมนุม เชื่อว่ายิ่งชุมนุม ยิ่งมีแต่คนส่งเสริม ตนเชื่อว่า ถ้ารัฐบาลโกง เสียงในสภามากขนาดไหน ก็ช่วยไม่ได้

logoline