svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร.-เพื่อไทย" ยกเครื่องใหญ่ รับศึกการเมือง

17 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่พรรคอนาคตใหม่ กำลังปฏิบัติการ "แยกปลาออกจากน้ำ" เพื่อเตรียมสู้ศึกยุบพรรค / ปรากฏว่าพรรคใหญ่อีก 2 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย กับ พลังประชารัฐ ซึ่งมีเสียง ส.ส.อันดับ 1 กับ 2 ของสภาชุดนี้ ก็มีการปรับทัพรับศึกใหญ่การเมืองปีหน้าเช่นกัน

นี่คือหนังสือคำสั่งของพรรคเพื่อไทย เรื่องการแต่งตั้ง "คณะกรรมการกิจการพิเศษ" นำทีมโดย ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง / นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรค / นายอดิศร เพียงเกษ / รวมไปถึง พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ / ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นอดีต ส.ส.และข้าราชการผู้มากประสบการณ์
มีการระบุเหตุผลในคำสั่งว่า เป็นเพราะสถานการณ์การเมืองมีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีความจำเป็นต้องมีการติดตาม และวิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึงกำหนดแนวทางของพรรคเพื่อไทย / โดยการตั้ง "คณะกรรมการกิจการพิเศษ" นี้ เป็นมติของคณะกรรมการบริหารพรรค
แต่อีกด้านหนึ่งก็มีกระแสวิจารณ์ว่า การตั้ง "คณะกรรมการกิจการพิเศษ" เพื่อดึงบุคลากรประสบการณ์สูงของพรรค กลับมาช่วยงานพรรค เพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทยอ่อนแอมาก และมี ส.ส.จำนวนหนึ่งไม่พอใจการนำพรรคของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ / ขณะที่ ร้อยตำรวจเอก เฉลิม น่าจะมาเป็นหัวหอกคุมเกมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงต้นปีหน้าด้วย (และจะว่าไป ร้อยตำรวจเอก เฉลิม ก็ไม่ถูกกับ คุณหญิงสุดารัตน์ งานนี้จึงต้องติดตามว่าจะมีการ "หัก" อะไรกันหรือไม่)
ส่วนพรรคพลังประชารัฐ กำลังมีการยกเครื่องกรรมการบริหารพรรค เพราะถึงเวลาต้องผ่าตัดใหญ่ เพื่อรับศึกการเมืองเข้มข้นปีหน้า / โดยจะเพิ่มโควต้ากรรมการบริหารจากสัดส่วนรัฐมนตรีและ ส.ส.เข้ามา เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากกลุ่มสามมิตร นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล / นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พลังประชารัฐ เป็นต้น

สำหรับตำแหน่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค ซึ่งเปรียบเสมือนแม่บ้านพรรค จาก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีแนวโน้มจะเปลี่ยนเป็น "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และรองประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญของกลุ่มสามมิตร ให้เข้ามาทำหน้าที่แทน
สาเหตุของการปรับเปลี่ยน เพราะตลอดการทำหน้าที่ของนายสนธิรตน์ มีเสียงสะท้อนจาก ส.ส.กลุ่มต่างๆ ในพรรคอย่างต่อเนื่องว่าไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ และยังเคยถูก ส.ส.แถลงขับไล่มาแล้ว อย่างกรณีของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. / ผิดกับ นายอนุชา หรือ "เสี่ยแฮงค์" ที่ทำงานกับ ส.ส.ได้ทุกกลุ่ม และยังมีผลงานการประสาน ส.ส.กลุ่มต่างๆ จนเข้าตา "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐด้วย

logoline