svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อดีต กรธ." ระบุ "อนค." อย่ามั่ว ขับส.ส.พ้นพรรค ต้องนำคะแนนคำนวณส.ส.ในพรรคใหม่ แนะ 4ส.ส.อนค.ฟ้องกลับ

17 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีต กรธ." ระบุ "อนค." อย่ามั่ว ขับส.ส.พ้นพรรค ต้องนำคะแนนคำนวณส.ส.ในพรรคใหม่ ชี้คนละเหตุที่ต้องคำนวณใหม่ ให้ 4 ส.ส.อนค. พิจารณาฟ้องกลับพรรค ปมขัดรธน. แต่มอง ลงมติส่วนพรรคไม่ใช่ขับออกเพราะลงโทษ แต่คือ การทำงานร่วมกันไม่ได้

นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่การประชุมสมัยวิสามัญของสมาชิก พรรคอนาคต ลงมติขับ 4 ส.ส. ได้แก่ นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรีออกจากพรรค ว่า การเปลี่ยนแปลงส.ส.ภายในพรรค ที่มาจากการลงมติไล่ให้ออกจากพรรคนั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 พรรคสามารถมีมติให้ส.ส.พ้นจากการสังกัดพรรคการเมืองได้ และให้สิทธิส.ส.ที่ถูกลงมติให้พ้นพรรคนั้นหาสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน แต่จะไม่มีผลให้พรรคได้การเติมเต็มส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ เพราะการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่นั้นจะใช้เฉพาะกรณีเดียวคือ การกระทำที่ทุจริตการเลือกตั้ง ภายใน 1 ปีนับจากวันเลือกตั้งทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 94 กำหนดเท่านั้น

"อดีต กรธ." ระบุ "อนค." อย่ามั่ว ขับส.ส.พ้นพรรค ต้องนำคะแนนคำนวณส.ส.ในพรรคใหม่ แนะ 4ส.ส.อนค.ฟ้องกลับ


" เมื่อคุณไล่ ส.ส.ออกจากพรรค จะอ้างสิทธิให้คำนวณส.ส.บัญชี ใหม่ของพรรคไม่ได้ เพราะคุณไปไล่เขาออก ไม่ใช่การทุจริตเลือกตั้ง เมื่อส.ส.ถูกขับให้พ้นพรรคไม่มีผลอะไรที่ทำให้คะแนนที่เคยได้ พรรคหนึ่ง ยังคงพรรคเดิมหรือเปลี่ยนพรรคใหม่ไม่มีผลทั้งสิ้น อีกทั้งคะแนนที่ประชาชนในเขตเลือกตั้ง ซึ่งทำให้ได้ส.ส. ไม่ได้บอกว่าเป็นคะแนนของพรรค
ดังนั้นอย่านำเรื่องการขับส.ส.ออก หรือการย้ายพรรค และทำให้เกิดการคำนวณคะแนนใหม่มาปนกัน หรือหาก ส.ส.ทั้ง 4 ไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดใหม่ได้ทัน 30 วัน ต้องพ้นจากส.ส.และให้มีการเลือกตั้งใหม่ เช่นเดียวกับกรณีที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ หากใครถูกมติพรรคขับออก และหาสังกัดใหม่ไม่ทัน พรรคที่มีมติขับนั้นไม่สามารถอ้างสิทธิเลื่อนบัญชีรายชื่อของพรรคได้เช่นกัน" นายอุดม กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมติพรรคที่ขับส.ส.ออก ด้วยเหตุการลงมติในสภาฯ ที่ใช้ความเป็นอิสระปราศจากการครอบงำ ถือว่าพรรคทำผิดรัฐธรรมนูญและเอาผิดได้หรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า ต้องให้ส.ส.ที่ถูกมติพิจารณา และอาจฟ้องร้องได้หากพบเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่กรณีที่เกิดขึ้นตนมองว่าต้องพิจารณาถึงวินัยของพรรคด้วย ว่า ควาามเห็นในสภาฯ จะมีมติร่วมกันอย่างไร ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าเหตุผลที่ไล่ไม่ใช่การแหกมติ แต่คือ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ อีกทั้งประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ใช่การลงโทษเพราะความเห็นต่างจากพรรค การใช้เสรีภาพต่อการลงคะแนนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พึงพิจารณาถึงวินัยของพรรคด้วย เพื่อคำนึงถึงการอยู่ร่วมกัน.

logoline