svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง

16 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (16 ธ.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในประเด็นทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

มีความคิดเห็นกับแฟลชม็อบยังไง?
"จริงๆ แฟลชม็อบเขาจะใช้กับเรื่องพาณิชย์ ไม่มีใครมาใช้เรื่องการเมือง สิ่งที่เกิดขึ้น บางคนถามว่าสำเร็จหรือไม่ก็ตอบไม่ได้เพราะพวกเขาเอง บางคนบอกหมื่นนึง บางคนบอกสามพัน บางคนบอกสองพัน แล้วจะเอาตัวเลขไหนล่ะ นอกจากนี้ย่านที่เขาจัดหลายคนเรียกว่าเป็นม็อบตัดแปะ เพราะมันไปแปะกับกิจกรรมอื่นๆ เพราะวันนั้นมีคอนเสิร์ตเกิดขึ้น สองบริเวณนั้นเป็นย่านที่วัยรุ่นอยู่ อยู่แล้ว สามสกายวอล์กเป็นย่านที่วัยรุ่นเดินขวักไขว่ ฉะนั้นคนที่มาร่วม ใช่คนที่มาร่วมจริงหรือเปล่า เราต้องตั้งคำถาม สองจำนวนที่เราเห็น เป็นคนมาด้วยอุดมการณ์กับม็อบ หรือคนยืนดู เวลาถามหาความสำเร็จก็คงตอบยาก หนึ่งหมื่น สองพัน สามพันเราก็ไม่รู้ คนมาร่วมหรือยืนดูเราก็ไม่รู้ แต่ถ้าดูจากภาพก็คึกคักค่ะ จำนวนคนเยอะค่ะ"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


แบบนี้เขาไม่ได้ขออนุญาต ได้หรือไม่?
"ถ้าว่ากันตามกฎหมาย ต้องขออนุญาต 24 ชม.ก่อนจัด อันนี้เขาไม่ขอ ไม่แน่ใจว่าเขาตีความว่าไม่จำเป็นหรือท้าทาย เราไม่รู้ใจเขา เหมือนมาเจอกัน มาพบกัน ต้องไปขอเหรอ อีกอันนึงเขาอาจรู้ว่าต้องขอ แต่อยากจะท้าทาย บางเรื่องบางคนก็อยากท้าทาย แน่จริงเอาสิ อย่าลืมนะเขาขึ้นแฮชแท็กว่ากลัวที่ไหน สองอันนี้เราไม่รู้ใจเขา ว่าเขาตีความเข้าข้างตัวเอง หรือท้าทายเพราะกลัวที่ไหน"
ตามมาตรา 7 พระราชบัญญัติชุมนมสารธารณะ ห้ามชุมนุมใกล้รัศมี 150 เมตร พระบรมมหาราชวัง?
"ก็ต้องไปวัดดู แล้วลากเส้นไปจนถึงวังสระปทุม อยู่ในตัวเลขกฎหมายหรือเปล่า มันก็ตีความยากนะ สมมติเราวัดมา ถึงจำนวนที่กำหนด เขาบอกว่าไม่ใช่ นี่คนยืนดู มันเล่นได้หมด เชื่อว่าเขาคงเตรียมการไว้แล้ว ถ้าลากจากตรงนี้ไปถึงตรงนี้แล้วผิดกฎหมาย เขาบอกหางแถวม็อบเขาไม่ใช่ตรงนี้ การทำอะไรแบบนี้ต้องมีเสนาธิการ คนติดตามข่าวสารบ้านเมือง จะเห็นหน้าคน 3 คน 3 คนนี้ฮาร์ดคอร์การชุมนุม"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


คุณบัติ ทองย้อย เขาเป็นเรดการ์ดนปช. ล่าสุดมาคุ้มกันคนๆ หนึ่งในตรงนี้?
"กล่าวหา เขาไปยืนใกล้ แหม! ในจำนวนคนที่ไป ที่ลงเป็นข่าว มีทั้งบู๊และบุ๋น บางคนมีชื่อเสียงไปในทางบู๊ แต่บางคนเป็นเสนาธิการ วางยุทธศาสตร์ ม็อบนี้ไม่ธรรมดา เพราะคนที่อยากให้เกิดม็อบหนึ่งเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเอง ท้าทาย กลัวที่ไหน ขณะเดียวกัน คนที่มาร่วมเป็นแกนนำ มีทั้งฝ่ายบุ๊และบุ๋น มันน่ากลัวตรงที่ฝ่ายบุ๊อาจจะวางยุทธศาสตร์อะไรที่ภาครัฐตามได้ยาก ขณะที่ฝ่ายบุ๋นไม่รู้จะปลุกอะไรขึ้นมาทำให้บ้านเมืองเรามีปัญหา ตรงนี้น่าเป็นห่วง เพราะเขาบอกว่าอันนี้เขาชิมลางนะคะ"

มกราคมปีหน้าจะลงถนน?
"ตรงนี้ก็อยู่ที่คนรักษากฎหมายจะทำอะไรหรือเปล่า ไม่อยากให้รัฐบาลไปยุ่ง เดี๋ยวจะหาว่าใช้อำนาจรังแกประชาชน คนถือกฎหมายจะต้องรีบจัดการ ตัดไฟแต่ต้นลม อย่าให้มันลุกลาม บ้านเรามีปัญหาหลายๆ เรื่อง เพราะชอบปล่อยสิ่งเล็กๆ ให้เป็นสิ่งใหญ่ เหมือนเป็นจิ้งจกตุ๊กแกไม่ทำอะไร ปล่อยให้เป็นไดโนเสาร์ การที่เราจัดการกับจิ้กจกตุ๊กแกมันง่าย แต่เราจัดการกับไดโนเสาร์มันยาก ถ้าเขาทำตรงนี้ ยังมีลักษณะเป็นจิ้งจก ตุ๊กแกอยู่ ใช้กฎหมายทำให้ถูกให้ต้องดีมั้ย ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ถึงระดับไดโนเสาร์ มันจะยากแล้วนะ ก็เข้าใจคนรักษากฎหมาย เขาไม่อยากโดนกล่าวหาว่าใช้อำนาจรังแกประชาชน ก็ใช้วิธีละมุนละม่อม ตอนนี้มีอดีตผู้นำม็อบคนนึงบอกว่ามาเปิดเผยระวังจะถูกแทรกแซง ถูกสร้างสถานการณ์กล่าวหาต่างๆ นานา เขาจะพูดว่าเฮ้ย ชายชุดดำ สร้างสถานการณ์หรือเปล่า เขากำลังฟอกตัวเองว่าที่เขาโดนคดีต่างๆ นานา เพราะมีฝ่ายรัฐบาลไปแทรกแซงสถานการณ์ เพื่อกล่าวหาเขา และปราบเขา อันนี้มีเหตุเกิดขึ้นแล้ว บ้านเมืองก็ต้องระมัดระวัง อย่าให้เขาเอาตรงนี้ไปเล่นได้ ตอนนี้มีการแชร์คลิปๆ นึงที่เขาเคยพูดว่าเขาจะต่อสู้ในสภา ไม่ลงถนน ก็เอามาเตือนใจเขา"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


ของแบบนี้อยู่ในที่ปิดได้หรือไม่ ทำไมต้องไปสกายวอล์ก?
"ถ้าเขาอยากพบปะอย่างที่เขาว่า อยู่ในที่ปิด เหมือนที่เขาเคยทำมาแล้วในเจเจ อันนั้นคือดี มีการอภิปราย ถกเถียง ไม่ใช่การก่อม็อบ ส่วนการลงพื้นที่สาธารณะก็สุดที่จะตีความ คุณจะนัดพบ ต้องนัดพบในที่ชาวบ้านเดินเหินกันเหรอ"
เขากลัวคนมาน้อยหรือเปล่า?
"ก็น่าจะอย่างนั้นนะ เพราะไม่งั้นเขาจะเรียกม็อบตัดแปะเหรอ จนกระทั่งคนจัดดนตรีต้องเลื่อน ให้เวลาไม่ตรงกันซะเลยทีเดียว จริงๆ เวลา 5 โมง 6 โมงตรงนั้นก็เป็นช่วงที่คนจะกลับบ้านอยู่แล้ว"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


ล่าสุด "ผศ.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์" เขาพาดพิงถึงกปปส. เป็นพวกมาสั่งสอนชาวบ้าน ไม่อยากให้มาชุมนุม แกล้งเด็ก?
"คนเราต้องดูที่มาที่ไปที่เขามาต้องดูว่าเหตุมาคืออะไร ที่เขาบอกไม่ทนแล้วนะ ไม่ทนเรื่องอะไร รัฐบาลทำอะไรที่จะไม่ทนเหรอ มันเป็นเรื่องเขาจะโดนคดีไม่ใช่เหรอ แต่กปปส. ลงมันเป็นเรื่องประโยชน์ประชาชน เป็นเรื่องประเทศชาติ กฎหมายนิรโทษกรรม ถ้าออกมาจริงๆ คนโกงบ้านโกงเมืองรอด คนฆ่าคนตายรอด เผาบ้านเผาเมืองรอด ไม่เรียกว่าสุดซอยเหรอ เขาออกมาเพราะกฎหมายแบบนี้ใช้ไม่ได้ คนผิดคือคนผิด นี่เป็นเรื่องประเทศชาติ เรื่องจำนำข้าวเรื่องประเทศชาติ ไม่ได้คนใดคนหนึ่ง เขาออกมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน แต่เราต้องถามว่าวันเสาร์ออกมาทำอะไรกัน รัฐบาลทำอะไรแล้วหรือยัง ที่เขาโดนไม่ใช่เพราะรัฐบาลนะ กกต.เป็นคนยื่นนะ ถูกยุบไม่ถูกยุบไม่ใช่่รัฐบาล ศาลรัฐธรรมนูญนะ แต่ตอนกปปส. มันเป็นรัฐบาล เป็นเรื่องประเทศชาติ ประชาชน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครทั้งสิ้น แล้ว ณ เวลานี้เราเห็นอะไรที่เป็นเผด็จการทางรัฐสภามั้ย รัฐบาลแพ้ไปกี่เรื่องแล้ว ก็แปลว่าไม่มีการเผด็จการทางรัฐสภา แปลว่ากลไกทางรัฐสภายังทำงานได้ เมื่อกลไกทางรัฐสภายังทำงานได้ คุณออกมาทำไม"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


เขาทำเพื่อตัวเองหรือไม่?
"ถ้าจะกล่าวหาเขาเช่นนั้นก็คงจะได้ แต่แทนที่จะกล่าวหา เอ้ เราคิดนะ มันเป็นความในใจ และอยากตั้งคำถาม แค่อยากรู้ ก็คิดว่าเพราะเขาต้องการปกป้องตัวเขาเอง อยากกดดันศาลหรือเปล่า มันก็เกิดขึ้นหลายครั้งแล้วนะ จริงๆ ถ้าพี่เป็นที่ปรึกษาเขาจะบอกว่าลงมาทำไม กกต.เพิ่งยื่นไป ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ประทับรับฟ้องเลย จะรับพิจารณาหรือเปล่า ขณะเดียวกันรับพิจารณาแล้วยกคำฟ้องมั้ย เหตุการณ์ยังไม่เกิด คุณตีตนไปก่อนไข้เพื่ออะไร มาสร้างความวุ่นวายทั้งที่ไม่มีการตัดสินเพื่ออะไร ทำไมต้องตีตนก่อนไข้ให้วุ่นวาย ทำไมไม่คอยก่อนล่ะ"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


ในมุมอาจารย์ จะเกิดอะไรขึ้น?
"ก็เขาบอกแล้วปีหน้าเขาจะมาอีก ตอนนี้เขาเชิญชวนคนแล้วนะ เป็นนโยบาย ไม่รู้เลียนแบบพี่หรือเปล่าเพราะพี่เคยทำ (หัวเราะ) พี่เคยบอกว่าใครจะกลับบ้านให้เอาคนมาแทน จำนวนคนจะได้เท่าเดิม ตอนนี้เขาบอกใครจะไปให้ชวนเพื่อนมา 5 คน สมมติทอมไปชวนเพื่อนมา 5 คน มีคนไปร้อยคน ชวน 5 คน ก็ได้คน 500 ไง ตอนนั้นพี่ก็กลัวเหมือนกันนะ ใครเหนื่อยใครกลับบ้านให้ชวนเพื่อนมาแทน"
มีเบื้องหลัง มีตัวละครลับหรือเปล่า?
"พี่เชื่อว่ามี เพราะรู้สึกพี่เปลวจะเรียกเขาว่าไก่อ่อน ประสบการณ์ด้านการเมืองเขายังน้อย การจัดม็อบเขายังน้อย เขาคงไม่ทะเล่อทะล่าทำโดยไม่ปรึกษาใคร"
ลัทธิชังชาติ มีจริงไหม?
"ตั้งแต่เริ่มต้นก่อนเลือกตั้ง เราเห็นหลายอย่างของคนที่ไม่พอใจประเทศไทยและกล่าวหาต่างๆ นานา ตอนนี้เขามีการบิดประเด็นว่าเขาทำแบบนี้ไม่ได้ชังชาติ คนมาขัดขวางเขาเพราะเขาชังตู่หรือเปล่า เฮ้ย ถ้าคุณอยากชังตู่ก็ชังไป เป็นสิทธิของเรา หมอวรงค์เขาพูดชัดเจนมาก เขานิยามให้เห็นว่าชังชาติไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ข้อที่หนึ่ง ถ้าคุณจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน นั่นแหละคนชังชาติ ตรงนี้เราก็เห็นอยู่ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารฟ้าเดียวกัน การไปอภิปรายที่โน่นที่นี่อ้างสิทธิเสรีภาพทางวิชาการ รูปที่ถ่ายเยาะเย้ย เย้ยหยันอะไรต่างๆ เยอะแยะมากมาย สองถ้าคุณเป็นคนเองไม่เชื่อเรื่องศาสนา เพราะประเทศไทย เราให้เสรีภาพคนในการนับถือศาสนา ศาสนาเป็นสิ่งที่จำเป็น ในการทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม เมื่อไหร่ที่คุณเองไม่สนับสนุนเรื่องการทำนุบำรุงศาสนา นั่นแหละคุณชังชาติ เพราะเราคือชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ ถูกมั้ยคะ ข้อสุดท้ายเมื่อคุณไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย อย่างคดีที่ผ่านไปแล้ว คุณอ้างว่าศาลไม่ฟรีและไม่แฟร์ คุณกำลังกล่าวหานะ การที่คุณโดนตัดสิน เขาให้โอกาสคุณหรือเปล่า แต่พอคุณไปตอบคำถามศาล คุณตอบแค่จำไม่ได้ๆ คุณจำอะไรไม่ได้ คุณให้การเพิ่มเติมไม่ได้ ศาลก็ใช้เอกสารที่เขามีตัดสินคุณ พอตัดสินคุณปั๊บ คุณออกมาเลย คุณอยากจะชังบิ๊กตู่ รัฐบาล พรรคไหน อยากจะชังนักการเมืองคนไหน ชังปารีณา ชังเสรีพิสุทธิ์ นั่นคือเสรีภาพทางความคิด แต่ประเทศไทย มาตุภูมิ ดินแดนที่เราเกิดมา ต้องมีสำนึกเป็นหนี้บุญคุณแผ่นดิน เราจะกระทำการใดๆ ก็ตามที่เราจะเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ ให้ประเทศชาติสงบสุข มีความรักความสามัคคี นั่นแหละคือคนรักชาติ"

"ดร. เสรี" วิเคราะห์ แฟลชม็อบ "ธนาธร" ม็อบตัดแปะ! เชื่อมีตัวละครลับอยู่เบื้องหลัง


ออกกฎหมายเลยไหมกับลัทธินี้?
"ไม่ถึงกับตัองออกกฎหมายหรอก เพราะออกกฎหมายจะถูกกล่าวหาเรื่องการเป็นเผด็จการ เรารณรงค์ให้คนรักชาติ สำนึกในบุญคุณแผ่นดิน มีความกตัญญูต่อแผ่นดิน มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน หัวใจมีศาสนา รู้จักศีลธรรม จริยธรรม เคารพกระบวนการยุติธรรมศาล ไม่ละเมิดศาล สิ่งเหล่านี้เรารณรงค์ดีกว่า"
คดีเปรมชัย คดียิงเสือดำ มองเรื่องนี้ยังไง?
"ดีนะ จะได้ทำให้คนมองเห็น ที่บอกว่าคุกมีไว้ขังคนจน ถ้าคนรวยโดนคดี ถ้าเขาต้องประกัน 5 แสน ล้านนึง เขาก็เบิกเงินแล้วหาได้แล้วเขาก็หลุดพ้น คนจนหาเงินประกัน 2 แสนมันไม่ใช่เรื่องง่ายนะ เขาต้องนอนคุกก่อน อย่างคุณเปรมชัย เขามีเงินแต่ไม่ทันการด้านเวลา ก็เลยต้องไปนอน อันนี้จะได้เป็นไปตามที่ประธานศาลฎีกาที่เคยพูดว่าคุกมีไว้ขังคนจน ไม่ขังคนรวย เพราะลู่ทางทางกฎหมาย คนรวยมีโอกาสมากกว่า เช่นหาเงินประกันได้เร็วกว่า มีคนช่วยสู้คดี มีทนายที่เก่ง"

logoline