svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทาหรณ์เตือนคนชอบทำ-ตัดแต่ง-ต่อเล็บ

16 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บนโลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวเตือนภัย ซึ่งเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนที่ชอบทำเล็บ ตัดแต่งเล็บเป็นประจำ หลังเกิดกรณีขูดร่องเล็บและตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้างจนเป็นเหตุให้เกือบพิการนิ้ว

สาวๆหลายคนชื่นชอบในการแต่งเล็บ ติดทาเล็บเป็นประจำ เพราะนอกจากจะทำให้นิ้วมือของเราสวยขึ้นแล้ว ยังทำให้รู้สึกดีขึ้นเวลาได้ทำอะไรใหม่ๆอยู่ตลอด

อุทาหรณ์เตือนคนชอบทำ-ตัดแต่ง-ต่อเล็บ



แต่ใครจะรู้ว่าหลายคนอีกเช่นกันที่ต้องประสบปัญหาจากการตัดแต่งติดเล็บ เพราะถึงขนาดที่เกือบทำเอาพิการเลยได้

โดยเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวเตือนภัย สำหรับคนที่ชอบตัดแต่งเล็บ โดยมีข้อความระบุว่า...

#ตัดแต่งเล็บร้านเสริมสวยเป็นเหตุ

#ติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือลามเข้าข้อและกระดูก

#เสี่ยงนิ้วพิการและอักเสบเรื้อรัง

#เสี่ยงติดเชื้อHIV

อุทาหรณ์ หญิงอายุ35ปี เมื่อ20วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บและตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไปน่าเป็นอะไรมากต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง ยุบลงเล็กน้อย

อุทาหรณ์เตือนคนชอบทำ-ตัดแต่ง-ต่อเล็บ

ทิ้งระยะมาหลายวันทนเอา รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้วงอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมานมาก จนต้องตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย ปวดทนไม่ไหวจึงมาพบแพทย์

อุทาหรณ์เตือนคนชอบทำ-ตัดแต่ง-ต่อเล็บ



ส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายเริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด พบว่ามีหนองรอบๆเนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก และให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษา อีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการงอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ตามมา นอกจากนั้นต้องตรวจหาว่าติดเชื้อHiv ร่วมด้วยหรือไม่?เพราะเคยมีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการทำเล็บมาแล้วแต่งเล็บจึงต้องพึงระวัง เครื่องมืออาจไม่สะอาด หรือผ่านการใช้งานมาจากหลายๆคนแล้วไม่ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ จนติดเชื้อได้ใครเคยเป็นมาบ้างลองแชร์ประสบการณ์มาดูกันครับ

อุทาหรณ์เตือนคนชอบทำ-ตัดแต่ง-ต่อเล็บ

logoline