svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาฯสภา" ยันตั้งงบซื้อรถทดแทนของเดิมถูกต้องตามระเบียบ

16 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯสภา" แจงซื้อรถประจำตำแหน่งประธานสภาฯ แทนของเดิมที่ใช้มา 8 ปี ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ เผย "ชวน หลีกภัย" ให้ใช้แค่ครึ่งของงบประมาณ และให้คืนเงินที่เหลือกลับคลัง

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายสรศักดิ์ เพียรเวช แถลงถึงกรณีการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของประธานรัฐสภา หลังจากส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ออกมาให้ข่าว ว่าการตั้งงบประมาณดังกล่าวนั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดซื้อคันสุดท้ายตั้งแต่ปี 2554 นั้น โดยขณะนี้ใช้รถคันดังกล่าวมา 8 ปีกว่าแล้ว ซึ่งตามระเบียบราชการการใช้รถประจำตำแหน่ง กำหนดให้ใช้ได้ประมาณ 6 ปี และเมื่อสมัย สนช. ตนไม่ได้ตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีประธานรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง จนถึงเมื่อปี 2562 ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ได้มีการตั้งงบประมาณไปแต่สำนักงานงบประมาณไม่ได้อนุมัติให้ และในปี 2563 ก็ได้ตั้งงบประมาณใหม่ โดยตั้งตามกรอบวงเงินเดิม คือ  7.5 ล้านบาท 
เลขาธิการวภาผู้แทนราษฎร บอกด้วยว่า ก่อนตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งนั้น ได้เรียนให้ประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ทราบแล้ว ว่าขณะนี้ยังไม่มีรถประจำตำแหน่งที่เหมาะสมกับตำแหน่งของประธานรัฐสภา จึงขอให้ใช้รถคันเดินไปก่อน แต่นายชวนก็ไม่ได้ใช้รถของสภา เนื่องจากท่านเป็นคนสมถะ 
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งนั้น เป็นไปตามระเบียบราชการ ยึดตามเหตุผลความเหมาะสม ความสง่างาม รวมถึงการดำเนินการต่างๆ ของประธาน เนื่องจากประธานรัฐสภามีภารกิจที่ต้องไปดำเนินการจำนวนมาก เช่น การพบแขกบ้านแขกเมือง แต่ทั้งนี้ นายชวนได้มีแต่ดำริว่าอาจจะซื้อรถไม่ถึงตามงบประมาณที่ตั้งไว้ โดยจะซื้อเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของงบประมาณเท่านั้น และจะนำเงินที่เหลือคืนคลัง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะซื้อยี่ห้อไร รุ่นอะไร 
สำหรับงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง มีดังนี้ 
-รถประจำตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 คัน เป็นเงิน 7,500,000 บาท 
-รถประจำตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คัน คันละ  3,761,000 บาท
-รถประจำตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 1 คัน เป็นเงิน 4,059,000 บาท

logoline