svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วีรศักดิ์เร่งปั้นธุรกิจใช้ธรรมาภิบาล

16 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เร่งส่งเสริมให้ธุรกิจนำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างมาตรฐานธุรกิจไทย สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงนโยบายการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีธรรมาภิบาลในการประกอบกิจการว่าได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งสร้างต้นแบบธรรมาภิบาลธุรกิจรวมถึงการให้ความรู้นิติบุคคลให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดการลงทุน โดยขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำลังอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครนิติบุคคลทุกประเภทเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม"สานต่อธุรกิจโปร่งใส สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563  

 

สำหรับธุรกิจที่สนใจ  สามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของธุรกิจที่จะสมัครคือ 1.เป็นนิติบุคคลประเภท ห้างหุ้นส่วนจำกัดห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน บริษัทจำกัด ที่จดทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันปิดรับสมัคร 2.นำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าต่อเนื่องทุกปีและ 3.ไม่เคยกระทำผิดกฎหมายหรืออยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

 

ทั้งนี้การพิจารณาผู้ผ่านเกณฑ์รับรองมาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจจะมีคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากองค์กรภาครัฐและภาคธุรกิจชั้นนำของประเทศเช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ก.พ.ร.  กรมสรรพากร  สำนักงานประกันสังคม  หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น มาร่วมกันพิจารณา โดยยึดหลักเกณฑ์ 6ประการ ได้แก่  หลักนิติธรรม  หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า ซึ่งวิธีการตรวจประเมินผู้ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะให้ธุรกิจทำแบบประเมินตนเองตามหลักธรรมาภิบาลและมีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งระดับผู้บริหาร พนักงานหน่วยงานที่ร่วมดำเนินธุรกิจ การเข้าสังเกตการณ์การปฏิบัติงานและกิจกรรมต่างๆของธุรกิจ ณ สถานที่ประกอบการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำจุดอ่อน จุดแข็งด้านธรรมาภิบาลธุรกิจอีกด้วย

 

 

 

"ขอเชิญชวนภาคธุรกิจที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่โปร่งใสและได้รับความไว้วางใจในการร่วมทำธุรกิจเนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติทั่วโลกให้ความสำคัญต่อการมีธรรมาภิบาลของธุรกิจเป็นอย่างมากหากนิติบุคคลไทยมีธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจจะทำให้เป็นเป้าหมายลำดับต้นๆในการเลือกลงทุนซึ่งจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและมีความมั่นคงยั่งยืนอย่างที่สุด"

 

ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ได้รับรองตามเกณฑ์มาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวนทั้งสิ้น 99 ราย (กรุงเทพมหานคร 32 รายส่วนภูมิภาค 67 ราย) แบ่งเป็นปี 2560 จำนวน5 ราย (กรุงเทพมหานคร 4 รายส่วนภูมิภาค 1 ราย) ปี 2561 จำนวน9 ราย (กรุงเทพมหานคร 4 รายส่วนภูมิภาค 5 ราย) ปี 2562 จำนวน85 ราย (กรุงเทพมหานคร 24 รายส่วนภูมิภาค 61 ราย)

logoline