svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส.หนุนแนวคิด ปลดกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด

15 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงการเสนอให้ปลดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดว่า...

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมในการกำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษ โดยมีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน สำหรับพืชกระท่อมนั้น เป็นพืชเสพติดที่นิยมเฉพาะกลุ่มแตกต่างจากกัญชา ซึ่งค่อนข้างจะเป็นที่นิยมมากกว่า จึงทำให้มูลค่าราคาในเชิงธุรกิจการค้าแตกต่างกัน การนำมาใช้ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่จะใข้เพื่อบรรเทาอาการปวด บางประเทศนำไปใช้บำบัดรักษาอาการผู้ติดยาเสพติด เช่น ในสหรัฐอเมริกาใช้บำบัดการเสพเฮโรอีน
"พืชเสพติดทั้งกัญชาและกระท่อมนั้น มีความแตกต่างโดยตัวมันเอง กระท่อมเป็นไม้ยืนต้นปลูกกลางแจ้ง มีอายุค่อนข้างยาวนาน การทำลายหรือตัดโค่นต้องขุดราก ส่วนกัญญาจะมีอายุสั้น ดังนั้นการควบคุมจำนวนหรือประมาณก็ต่างกัน หากมีการปลดกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด จะทำให้ผู้กระทำผิดในคดีอาญาตามกฎหมายฉบับเดิมหายไป กว่า 10,000 คดี ซึ่งเป็นคดีครอบครอง พืชกระท่อม ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้"นายนิยมกล่าว
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า วิถีชีวิตของชาวบ้านบางส่วนจะเคี้ยวใบกระท่อมระหว่างการทำงาน จากผลวิจัยพบว่า ผู้ใช้พืชกระท่อมจะเกิดภาวะลำไส้อุดตันจากกากของใบกระท่อม ส่วนประเทศเพื่อนบ้านที่นำกระท่อมไปใช้นั้นส่วนใหญ่ใช้ในลักษณะเป็นตำรับยา มากกว่าการเคร้ยวใบสด โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับการปลดออกจาบัญชียาเสพติด เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ก็ต้องยอมมีกลุ่มคนบางคนนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้นคณะกรรมการฯจึงต้องกำหนดมาตรการควบคุม เพื่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมในการกำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานนั้นจะประชุมนัดแรกในวันที่ 18 ธ.ค. นี้. โดยคณะกรมการ ประกอบด้วย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), ผู้อำนวยการกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, ผู้แทนกรมการปกครอง, ผู้แทนกรมการแพทย์, ผู้แทนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก,ผู้แทนกรมวิชาการเกษตร, ผู้แทนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, ผู้แทนกรมสุขภาพจิต, ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, ผู้แทนสภาทนายความ, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรม, ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด, ผู้แทนองค์การเภสัชกรรม, นายวันชัย รุจนวงศ์ อดีตอธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ? และอดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายวิริศ อัมระปาล ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม (ด้านวิชาการ) และผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธานเห็นชอบ 2 คน ในส่วนของเลขานุการประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรมและรองเลขาธิการ ป.ป.ส. ที่เลขาธิการป.ป.ส. มอบหมาย ส่วนผู้ช่วยเลขานุการ ประกอบด้วย ผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมาย 2 คน

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ คือ. 
1.รวบรวมข้อมูล ศึกษาและวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาเกี่ยวกับการใช้พืชกระท่อมในรูปแบบต่าง ๆ 
2.ศึกษาเปรียบเทียบข้อกฎหมายภายในประเทศ กฎหมายต่างประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศที่ใช้ในการควบคุมพืชกระท่อม เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมพืชกระท่อมให้เหมาะสมสำหรับประเทศไทย 
3.พิจารณาให้ความเห็น ข้อเสนอแนะหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาการใช้พืชกระท่อม รวมทั้งผลดีผลเสีย และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน หากยังคงพืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษ 
และ 4.ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

logoline