svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิด 10 อันดับ บ.ค้าอาวุธทั่วโลก รายได้-ยอดขาย

15 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สงครามในบางพื้นที่ของโลกยังไม่สงบ ความขัดแย้งและการแข่งขันทางการทหารระหว่างประเทศยักษ์ใหญ่โดยเฉพาะสหรัฐ และรัฐเซีย ยังคงเข้มข้นขึ้น ทำให้ยอดขายอาวุธทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 4.6% ในปีที่แล้ว ซึ่งวันนี้คุณมัฐฌญากร จะพาไปสำรวจว่าจากตลาดค้าอาวุธทั่วโลก ประเทศไหนมีรายได้จากการค้าอาวุธสูงที่สุด


อาวุธยุทโธปกรณ์ทางการทหารถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการแสดงศักยภาพของการเป็นประเทศมหาอำนาจ ทำให้อุตสาหกรรมอาวุธของหลายประเทศยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้มหาศาลและมียอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี

ล่าสุดสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม หรือ ซิปรี ได้เผยแพร่ข้อมูลอุตสาหกรรมอาวุธของโลกประจำปี 2561 โดยได้จัดอันดับบริษัทที่มียอดขายจากการค้าอาวุธสูงที่สุดเอาไว้ 100 อันดับด้วยกัน ซึ่งจาก 100 อันดับนี้ 80 แห่งเป็นบริษัทที่มาจากสหรัฐ ยุโรป และรัสเซีย นอกจากนั้นเป็นบริษัทจากญี่ปุ่น อิสราเอล อินเดีย เกาหลีใต้ ตุรกี ออสเตรเลีย แคนาดา และสิงคโปร์

และถ้าดูยอดขายจากแต่ละประเทศ จะพบว่าประเทศที่มียอดขายสูงสุด 4 อันดับแรกก็คือ สหรัฐ รัสเซีย อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งสหรัฐครองตำแหน่งยอดขายอันดับ 1 แบบขาดลอย โดยมีมูลค่าการขายสูงถึง 2.46 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดอาวุธไปถึง 59%

ขณะที่รัสเซียครองส่วนแบ่งตลาดค้าอาวุธเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยมูลค่าการขาย 3.62 หมื่นล้านดอลล่าร์

ตามด้วยอังกฤษ 3.51 หมื่นล้านดอลลาร์ และฝรั่งเศส 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์

สังเกตที่จำนวนหลักของยอดขายทั้ง 4 ประเทศ จะเห็นได้ชัดว่าทั้งรัสเซีย อังกฤษ และฝรั่งเศษ มียอดขายอยู่ที่หลักหมื่นล้านดอลลาร์ แต่อันดับ 1 อย่างสหรัฐกลับมียอดขายพุ่งถึงหลักแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งยอดขายนี้ยังเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับปี 2560 ด้วย

โดยปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นยอดขายมาจากนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประกาศเมื่อปี 2560 ว่าจะพัฒนาอาวุธของกองทัพสหรัฐให้ทันสมัยเหนือกว่ารัสเซียและจีนที่เป็นภัยคุกคามที่สุดสำหรับสหรัฐ

มาดูยอดขาย 10 อันดับแรกจากทั้งหมด 100 อันดับกันบ้าง จะเห็นว่าเป็นครั้งแรกที่บริษัทผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ 5 อันดับแรกอยู่ในสหรัฐทั้งหมด โดยล็อคฮีด มาร์ติน ยังเป็นบริษัทที่ครองแชมป์ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลกมาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี 2552

และในปี 2561 ล็อคฮีด มาร์ตินมียอดขาย 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับปี 2560 ยอดขายส่วนใหญ่มาจากคำสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 จำนวนมากจากรัฐบาลสหรัฐและอีกหลายประเทศ

ขณะที่รัสเซียมีบริษัทผลิตอาวุธเพียง 10 รายที่ติด 100 อันดับ และมียอดขายอาวุธลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยเป็นผลกระทบจากการเติบโตของยอดขายอาวุธของบริษัทสหรัฐและยุโรป

แต่บริษัท อัลมาซ-อันเต ของรัสเซียที่มียอดขายมากเป็นอันดับ 9 ของโลก คือ 9.6 พันล้านดอลลาร์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 18% เนื่องจากมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการสั่งซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ เอส-400

น่าเสียดายที่ตัวเลขทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ได้นับรวมถึงบริษัทผู้ผลิตอาวุธของจีน เนื่องจากทางซิปรีมีข้อมูลไม่เพียงพอ ทำให้เรายังไม่สามารถเปรียบเทียบระหว่างจีนและสหรัฐได้อย่างชัดเจน แต่ซิปรีก็คาดว่า ถ้ามีการนับรวมจีนด้วย น่าจะมีบริษัทผลิตอาวุธของจีน 7 แห่งที่จะสามารถติดอยู่ใน 100 อันดับนี้ และมี 3 รายที่จะติดอยู่ใน 10 อันดับแรก

แม้เราจะอยู่ในยุคที่หลายองค์กรรวมถึงเหล่าผู้นำประเทศต่างออกมาเน้นย้ำเรื่องการสร้างสันติภาพ แต่ยอดขายอาวุธเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นว่า หลายชาติยังคงให้ความสำคัญกับการครอบครองอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อยังมีเหตุการณ์ความขัดแย้งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก

logoline