svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ธนาธร" ทดสอบมวลชน -ลงถนนเกมยาว!

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นไฮไลท์ของวานนี้ คือปรากฏการณ์ "แฟลชม็อบ" ที่นายธนาธรนัดมวลชนชุมนุมที่สกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน / ปรากฏว่าเครือข่ายพรรคสีส้ม และแฟนคลับ "พ่อของฟ้า" ในหลายจังหวัดก็รับลูกกันเป็นทอดๆ นัดชุมนุมแบบ "แฟลชม็อบ" ในเวลาเดียวกัน เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่

สิ่งที่นายธนาธรกำลังทำอยู่ เรียกกันในภาษาทางความมั่นคงว่า "ทดสอบมวลชน" / หมายถึงว่าการนัดชุมนุมวานนี้ วางแผนไว้อยู่แล้วว่าไม่ใช่การชุมนุมใหญ่ที่มีความยืดเยื้อ / แต่จะเป็นการชุมนุมกันระยะเวลาสั้นๆ เพื่อทดสอบความพร้อมของมวลชนว่ามีมากน้อยแค่ไหน / อารมณ์ร่วมเป็นอย่างไร 
จริงๆ แล้วการ "ทดสอบมวลชน" ของพรรคอนาคตใหม่ มีมาตลอดผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยยึดโยงกับสถานการณ์การเมืองที่สำคัญ เช่น การจัดกิจกรรม "อยู่ไม่เป็น" / การจัดกิจกรรม "อนาคตใหม่ไฟแรงเฟร่อ" / ไม่เว้นแม้แต่กิจกรรมให้กำลังใจเวลานายธนาธรต้องขึ้นศาล หรือเดินทางไป กกต. / ใครที่เคยตามไปสังเกตการณ์ จะพบว่ามีคนของพรรคระดมเครือข่ายมาให้กำลังใจ และมีการนับจำนวนแยกเป็นสาย แยกเป็นจังหวัดอย่างชัดเจน / แต่กิจกรรมที่ผ่านๆ มาก็ยังถือว่าเป็นกิจกรรมในร่ม ไม่ใช่จัดม็อบกลางแจ้ง 
ส่วนในต่างจังหวัดก็มีการจัดกิจกรรมในลักษณะ "ทดสอบมวลชน" หลายครั้งเช่นกัน / เฉพาะวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาเพียงวันเดียว / ซึ่งตรงกับ "วันรัฐธรรมนูญ" และถูกใช้เป็นวันสัญลักษณ์ทางการเมือง / พรรคอนาคตใหม่ก็จัดกิจกรรมใหญ่ๆ ที่มีแกนนำสำคัญลงพื้นที่ รวม 7 จุด 7 จังหวัด / ทั้งจัดวิ่ง จัดสัมมนา จัดประชุมบรรยายพิเศษ / แต่ละจุดมีมวลชนไปร่วมหลักสิบถึงหลักร้อย / นี่ก็คือกิจกรรม "ทดสอบมวลชน" แต่ไม่ใช่การนัดชุมนุม 

สำหรับการนัดรวมพลที่สกายวอล์ควานนี้ / ถือว่าเป็น "หมุดหมาย" ที่สำคัญ / เพราะเป็นการนัดชุมนุมตรงๆ เลยเป็นครั้งแรก / ไม่มีกิจกรรมอื่นบังหน้า / และเลือกใช้พื้นที่กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศ / แถมเลือก "ปักหมุด" ที่แหล่งรวมวัยรุ่น เยาวชน คนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคอนาคตใหม่ที่ปูพรมเรื่อง "ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร" เอาไว้แล้ว โดยคนกลุ่มนี้ได้ประโยชน์จากนโยบายนี้มากที่สุด หากผลักดันเป็นผลสำเร็จ 
แต่การนัดรวมพลที่สกายวอล์ค ก็ยังคงเป็นการ "ทดสอบมวลชน" เพื่อนำไปประเมินในการวางยุทธศาสตร์ขั้นต่อไป / เช่น ถ้ามวลชนยังไม่มากพอ ก็ต้องทบทวนแผน และวางแผนการเคลื่อนไหวใหม่ เน้นปิดจุดอ่อน ขยายจุดแข็ง หรืออาจต้องเพิ่มประเด็นปลุกเร้ามวลชนเพิ่มขึ้น / ฉะนั้นความเคลื่อนไหวจะไม่จบในวันนี้ แม้จะเลิกชุมนุมไปก็ตาม 
สิ่งที่ได้จากการจัดชุมนุมในวานนี้ ไม่ใช่แค่การระดมพลัง แต่เป็นการประโคมข่าวเพื่อให้รับรู้เป็นวงกว้าง / ผสานกับการเคลื่อนไหวเป็นปฏิปักษ์กับกองทัพ ทั้งรณรงค์เลิกเกณฑ์ทหาร / โจมตีว่ากองทัพคือตัวแทนเผด็จการ เป็นแฟคเตอร์เดียวกับรัฐบาล / และตรวจสอบความไม่โปร่งใสของงบประมาณกองทัพ / การเคลื่อนไหวแบบนี้จะทำให้พรรคอนาคตใหม่อยู่ในฐานะ "ตัวแทนต่อสู้กับเผด็จการ" และได้รับผลกระทบอย่างไม่เป็นธรรมจากการต่อสู้ เช่น ยุบพรรค / เรียกคะแนนความเห็นใจจากต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรปและอเมริกา พร้อมทั้งขยายฐานการเคลื่อนไหวในประเทศไทย 

ทั้งหมดนี้คือ "เส้นเรื่อง" ที่พรรคอนาคตใหม่กำลังสร้างขึ้น เพื่อรอยกระดับ "สู้แตกหัก" ในวันยุบพรรคอนาคตใหม่ / ซึ่งหากปลุกกระแสได้สำเร็จ ก็อาจมีการจัดม็อบยืดเยื้อ และสร้างแรงกดดันในลักษณะ "ฮ่องกงโมเดล" / งานนี้จึงเป็นการต่อสู้ระยะยาว ไม่ใช่จบแค่ "แฟลชม็อบ" แน่นอน

logoline