svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ย้อนประวัติศาสตร์ "ยุบพรรค-ตัดสิทธิ์" ปาร์ตี้ลิสต์หาย

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองไทย ชี้ว่า เมื่อครั้งการยุบพรรคพลังประชาชน และพรรคชาติไทย เมื่อปี 2551 พบว่ากรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แล้วโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะไม่มีการเลื่อนผู้สมัครลำดับถัดไปในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคนั้นขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

จนถึงยังคงไม่มีความชัดเจนว่า หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่จริงตามที่ กกต.ชงเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แล้วตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ 15 คน / ในส่วนของกรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จำนวน 10 คน ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งและสิ้นสภาพ ส.ส.ไปด้วย จะสามารถเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.ลำดับถัดไปในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนได้หรือไม่ / เพราะแม้แต่ "กูรูกฎหมาย" อย่าง รองนายกฯวิษณุ เครืองาม ก็ยังไม่ยอมตอบเรื่องนี้ ได้แต่โยนให้ กกต.ฟันธง
จากการตรวจสอบย้อนหลังของ ดอกเตอร์ สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเคยทำวิจัยเกี่ยวกับพรรคการเมืองและการเลือกตั้งในประเทศไทย / ดอกเตอร์ สติธร ให้ข้อมูลว่า ในคดียุบพรรคการเมือง เมื่อปี 2551 ซึ่งมีพรรคที่ถูกยุบ คือพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย พบว่า ในส่วนของพรรคชาติไทย กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ไม่ได้ลาออกก่อน / เมื่อถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค และตัดสิทธิ์ทางการเมือง / กรรมการบริหารรายนั้นก็สิ้นสภาพ ส.ส.ไปเลย และไม่มีการเลื่อนผู้สมัครลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน / แสดงว่าผลของคำวินิจฉัยของศาล คือทำให้ตำแหน่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคสิ้นสภาพไปพร้อมกับตัวกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์

ส่วนพรรคพลังประชาชนนั้น กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชิงลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ไปก่อน ทำให้มีการเลื่อนผู้สมัครลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชาชนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน / เมื่อพรรคถูกยุบ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค จึงไม่กระทบกับจำนวน ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่สามารถย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้หลังพรรคถูกยุบ / เพราะกรรมการบริหารที่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลาออกเพื่อให้มีการเลื่อนลำดับไปก่อนแล้ว
อาจารย์สติธร บอกว่า วิธีนี้อาจเป็นทางออกของพรรคการเมืองในคดียุบพรรคที่กำลังเผชิญอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองเองว่าจะเลือกแนวทางใด

logoline