svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน - ปิดช่องนายทุนกินดอก

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเขียนกฎหมายไม่ให้พรรคการเมืองกู้เงินจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือบริษัทห้างร้านใดมาใช้จ่ายในการทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น มีเหตุผลความจำเป็นรองรับ ไม่ใช่คิดขึ้นมาเพื่อเล่นงานพรรคใดพรรคหนึ่ง ฉะนั้นจึงไม่สามารถใช้ "ตรรกะ" ง่ายๆ ว่าเมื่อกฎหมายไม่ได้ห้าม ก็สามารถทำได้ เพราะจริงๆ แล้วกฎหมายมหาชนอย่างกฎหมายพรรคการเมือง ได้ระบุช่องทางที่พรรคการเมืองสามารถหารายได้เอาไว้ทั้งหมดแล้ว ช่องทางอื่นนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดคือ "ทำไม่ได้"

สาเหตุสำคัญที่ไม่ให้พรรคการเมือง "กู้เงินมาใช้จ่าย" ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ "นายทุนเงินหนา" เข้ายึดพรรคการเมืองได้ง่ายๆ / เพราะต้องไม่ลืมว่า พรรคการเมืองคือตัวแทนของพี่น้องประชาชนในการลงสู้ศึกเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายเข้าไป "มีอำนาจรัฐ" / พูดง่ายๆ คือต้องการเข้าไปเป็นรัฐบาล บริหารงบประมาณแผ่นดินปีละ 3 ล้านล้านบาท / ฉะนั้นหากพรรคการเมืองถูกครอบงำโดยนายทุน ผ่านการจ่ายเงินให้พรรคการเมืองกู้ และทำให้พรรคการเมืองกลายเป็นลูกหนี้ / บรรดาผู้ให้กู้ หรือ "เจ้าหนี้" ก็สามารถบงการพรรคการเมืองได้ / และสามารถเข้าไปหาประโยชน์จากงบประมาณประเทศ หรือทำโครงการในลักษณะ "ทุจริตเชิงนโยบาย" ได้
อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญก็คือ ถ้าปล่อยให้พรรคการเมืองกู้เงินจากใครก็ได้ แถมยังจ่ายดอกเบี้ยด้วย / อย่างกรณีนายธนาธร ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ก้อนแรก 161 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 / ส่วนก้อนที่สองอีก 30 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย ร้อยละ 2 / แบบนี้พรรคการเมืองก็จะกลายเป็นแหล่งหาผลประโยชน์จากการปล่อยกู้ของนายทุนการเมืองได้เช่นกัน
ลองดูอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารพาณิชย์ของไทย ณ เวลานี้ / เงินฝากออมทรัพย์ อยู่ที่ ร้อยละ 0.1 ถึง 0.5 ทุกธนาคาร / เงินฝากประจำ แยกเป็น ฝากประจำ 3 เดือน อยู่ที่ ร้อยละ 0.6 ถึง 1.3 ทุกธนาคาร / ฝากประจำ 6 เดือน อยู่ที่ ร้อยละ 0.9 ถึง 1.5 ทุกธนาคาร / ฝากประจำ 12 เดือน อยู่ที่ ร้อยละ 1.1 ถึง 1.6 ทุกธนาคาร / และฝากประจำ 24 เดือน อยู่ที่ ร้อยละ 1.2 ถึง 1.7 ทุกธนาคาร

จะเห็นได้ว่าขนาดฝากประจำ 24 เดือน หรือ 2 ปี ห้ามเบิก ห้ามถอน / ยังได้ดอกเบี้ยต่ำกว่าร้อยละ 2 / คือต่ำกว่าที่นายธนาธรให้พรรคอนาคตใหม่กู้รอบ 2 เสียอีก / ยิ่งถ้าเทียบกับรอบแรก คิดดอกเบี้ยถึงร้อยละ 7.5 ต้องบอกว่าเป็นอัตราดอกเบี้่ยที่สูงมากในยุคปัจจุบัน ดีกว่าฝากแบงก์หลายเท่า / จุดนี้เอง หากกฎหมายเปิดช่องให้พรรคการเมืองกู้เงินได้ ก็จะกลายเป็นแหล่งหาผลประโยชน์จากดอกเบี้ยโดยนายทุนหัวใส แถมพรรคการเมืองก็มีภาระต้องไปหารายได้มาจ่ายดอกเบี้ยอีกต่างหาก มองอย่างไรก็ไม่มีมุมบวกสำหรับประชาชนและระบบการเมืองเลย

logoline