svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ชี้ทางแก้รธน. หากผู้มีอำนาจไม่ผ่อนปรน

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีฝ่ายค้าน ปลุก ปชช. ร่วมแก้รธน. "ธนาธร" ชี้ทางแก้รธน. อาจแก้ด้วยเลือด หากผู้มีอำนาจไม่ผ่อนปรน ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม - "เสรีพิศุทธ์" เสนอทางง่ายแก้รธน. ด้วยการฉีกทิ้ง ขอ 3 เดือนตั้งนายกฯใหม่ ไม่หวั่นถูกฟ้องดำเนินคดี - "ผู้นำฝ่ายค้าน-วันนอร์" ปลุกปชช. ยืนข้าง "ธนาธร" บอก มีผู้นำกำจัดเผด็จการแล้ว

วันนี้ (14ธ.ค.) ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มพรรคการเมืองร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 7 พรรค ร่วมจัดเวทีเสวนา เรื่อง "พรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ" โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวย้ำถึงความจำเป็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพราะปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง 6 เดือนที่ผ่านมา เกิดจากความพยายามสืบทอดอำนาจและเขียนเนื้อหาไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งตนมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนั้นสร้างความฉิบหายให้ประชาชนแม้ที่ผ่านมารัฐบาลเชื่อมั่นว่าภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันต่างชาติให้ความเชื่อมั่นด้านการค้า แต่พบว่าการทำสัญญาทางการค้าที่มีเงื่อนไขต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศยังไม่พบการลงนาม เพราะต่างชาติต้องการพิสูจน์ว่าประชาธิปไตยในประเทศไทยเป็นของจริงหรือไม่ สำหรับประเด็นที่เป็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ คือ. ส.ว. จำนวน 250 คนที่มาจากการแต่งตั้ง, แผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่จะให้ใช้เป็นกฎหมาย แต่สนับสนุนให้ใช้เป็นแนวทางเท่านั้น ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องไปยังสังคมทุกภาคส่วนร่วมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้เข้าใจต่อกระบวนการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญจากความร่วมมือของประชาชนและขอให้รัฐบาลสละเงินเพื่อทำประชามติ โดยเมื่อถึงเวลาทำประชามติตนขอเสียงประชาชนที่ร่วมออกเสียงให้เป็นคะแนนเสียงแบบถล่มทลาย

นายสมพงษ์ ยังกล่าวให้กำลังใจต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และพร้อมจะต่อสู้ในรูปแบบอื่นๆ ต่อไป ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยช่วยเหลือพรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อไทย อาจถูกยุบ ตนยืนยันว่าไม่เคยกลัว เพราะเมื่อมาด้วยกันต้องไปด้วยกัน

"ธนาธร" ชี้ทางแก้รธน. หากผู้มีอำนาจไม่ผ่อนปรน



ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ร่วมแสดงจุดยืนทางการเมืองและสร้างความสมานฉันท์ที่ทำให้พวกเราเดินหน้าต่อไป และขอบคุณแรงสนับสนุนจากประชาชนทุกคน ดังนั้นเพื่อตอบแทนประชาชนตนสัญญาว่าพรรคจะไม่ทรยศต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนมองว่าคือการต่อสู้กับระบอบที่สืบทอดการรัฐประหาร ตั้งแต่ปี 2549 และปี 2557 ที่ฉุดความเจริญของประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ, การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ, การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างความแตกแยก สร้างความเกลียดชัง รวมถึงความระแวงในกลุ่มประชาชนเพื่อใช้เป็นข้ออ้างทำรัฐประหาร เช่น ปลุกระดม ไล่คนชังชาติ คือ ความพยายามแช่แข็งประเทศไทย

"เราแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหยุดความขัดแย้ง เรื่องอำนาจ ผ่านการจัดสรรอำนาจใหม่ ทั้งฝ่ายองค์กร ,ตุลาการ, ฝ่ายบริหาร, องค์กรในสังคม, เอ็นจีโอ เพื่อให้ทุกฝ่ายพอใจ แต่เมื่อปล่อยให้พวกเขาจัดสรรอำนาจ พบเป็นการดึงอำนาจเข้าสู่ตัวเอง การมีรัฐธรรมนูญใหม่ คือ การสร้างกติกาที่ทุกฝ่ายของสังคมยอมรับร่วมกันไม่ว่าพรรคไหน หรือเป็นกลุ่มพลังทางสังคมกลุ่มไหน ไม่ว่าใครแพ้หรือชนะเลือกตั้งต้องปฏิบัติตามกติกา ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายยอมรับ คือ ทางรอดเดียวของประเทศไทย ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมมองว่ามี 2 ทางคือ แก้ด้วยเลือด หรือ แก้ด้วยการยินยอมพร้อมใจจากทุกฝ่าย หากฝ่ายผู้มีอำนาจไม่พร้อมเปิดพื้นที่ หรือผ่อนปรนให้คนเห็นต่าง ดังนั้นคงไม่มีทางเลือกใดให้เหลืออยู่ เพราะเขาเป็นฝ่ายผลักให้เราเลือกทางเลือก"
นายธนาธร กล่าว

ทั้งนี้ตอนท้ายของการกล่าวของนายธนาธร ได้ระบุถึงการจัดกิจกรรมชุมนุมที่สกายวอล์ก หน้าหอศิลปะและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทำลายความสุขประชาชนช่วงส่งท้ายปีเก่า ว่า "ของขวัญที่ดีที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ออกจากการเป็นนายกฯ"

"ธนาธร" ชี้ทางแก้รธน. หากผู้มีอำนาจไม่ผ่อนปรน

ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญที่ทำได้โดยเร็ว คือ ฉีกรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันทิ้ง เพื่อไม่ให้ทุกฝ่ายต้องปวดหัว จากนั้นให้นำรัฐธรรมนูญฉบับที่ทุกฝ่ายยอมรับมาปฏิบัติ จากนั้นใช้เวลา 3 เดือนเพื่อตั้งนายกฯ อย่างไรก็ตามที่ตนระบุว่าฉีกรัฐธรมนูญทิ้งนั้นไม่กลัวจะโดนคดี และที่ผ่านมาไม่เคยถูกเชิญไปปรับทัศนคติ เพราะหากมาเมื่อใด ตนยิงทิ้งเมื่อนั้น

ทางด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวให้กำลังใจกับนายธนาธร เพราะมองว่าการต่อสู้เพื่อคนไทยและประชาธิปไตย ส่วนสุ้จะติดคุก แพ้หรือชนะ เกิดขึ้นได้ แต่เผด็จการไม่มีวันได้ชัยชนะจากประชาชน ดังนั้นประเด็นที่ประชาชนเรียกร้องหาผู้นำ ขณะนี้มีแล้ว ขอให้อย่าให้ใครละทิ้งผู้นำ และขอให้เป็นเวลาของประชาชน ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ของพล.อ.ประยุทธ โดยมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อคสช. ไม่ใช่ประชาธิปไตย และเป็นรัฐธรรมนูญเลว ตนรับไม่ได้ ส่วนระบบเลือกตั้ง มีส.ว.จากการแต่งตั้ง ถือเป็นระบบสืบทอดอำนาจ และพบว่ามีการซื้อตัวส.ส. ซึ่งพรรคของตนมีไป 1 คน ส่วนของพรรคนายธนาธรไป 3 คน ดังนั้นขอเรียกร้องประชาชนให้ต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

"ธนาธร" ชี้ทางแก้รธน. หากผู้มีอำนาจไม่ผ่อนปรน

ขณะที่นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ,นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคปวงชนไทย กล่าวยืนยันถึงความร่วมมือแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนายสงคราม ระบุว่า เมื่อมีรัฐธรรมนูญเลว ย่อมได้ผู้นำที่เลว

logoline