svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินหน้า "แกร็บ" ถูกกฎหมาย คาดมีผล มี.ค.63

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาหาปากท้อง และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

โดยในเร็ววันนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน หรือ "แกร็บ(Grab)" ถูกกฎหมาย ซึ่งต้องออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1.กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น และ 2.กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้บริการรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย เพื่อเพิ่มความสะดวกและเป็นธรรมแก่ประชาชน เพราะในปัจจุบันนั้น มีการนำรถส่วนบุคคลเข้ามาให้บริการรับจ้างผ่านแกร็บ (Grab) ซึ่งผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น รถแท็กซี่ รัฐบาลได้มีมาตรการรับรองไว้อยู่แล้ว โดยการออกกฎหมายกระทรวงเพื่อให้แกร็บ(Grab) ถูกกฎหมาย ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน
"สำหรับร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในเดือนมีนาคม 2563 โดยเริ่มจากการให้บริการแกร็บแท็กซี่ก่อน ส่วนรถจักรยานยนต์ หรือ แกร็บไบค์ ยังต้องใช้เวลาศึกษาอีกสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การเปิดให้แกร็บถูกกฎหมายนั้น ถือว่าตอบโจทย์ประชาชนในการใช้ชีวิตยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย จึงเชื่อว่านโยบายดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

logoline