svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ทำสัตยาบัน แก้รัฐธรรมนูญ

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมพงษ์" ชี้ ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากการสืบทอดอำนาจ ซัด ความสงบที่แท้จริงไม่ใช่รถถัง หวังรัฐบาลทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่ "ธนาธร" สวนกลับของขวัญปีใหม่ที่ประชาชนมีความสุขที่สุดคือ"บิ๊กตู่" ลาออกนายกฯ

ก่อนที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมรวมตัวที่สกายวอล์ค หน้าหอศิลป์ ในเวลา 17.00 น. ได้เข้าร่วมเวทีเสวนา เรื่อง พรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ / นายธนาธร / หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส / หัวหน้าพรรคประชาชาติ วันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา / และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เข้าร่วม

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ทำสัตยาบัน แก้รัฐธรรมนูญ


โดยนายสมพงษ์ บอกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ทำงานอย่างจริงจัง เพราะบรรยากาศทางการเมืิองขณะนี้ ปัญหาเกิดหลายอย่างพร้อมกัน และหนักขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ประชาชน มองให้ทะลุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการต้องการสืบทอดอำนาจ จึงมีการวางแผน และนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญ
นายสมพงษ์ ยังย้ำว่า 6 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ได้มุ่งมั่นให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม รวมถึงได้ส่งผลกระทบไปถึงปัญหาเศรษฐกิจด้วย ขณะเดียวกัน มองว่า รัฐธรรมนูญที่ดี ต้องสร้างความสมดุล และความสงบที่แท้จริง ไม่ใช่ปืน หรือ รถถัง แต่ต้องเป็นการไม่เอาเปรียบประชาชน จึงขอวิงวอนทุกภาคส่วน ให้ร่วมมือกันหาทางแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ พร้อมหวังว่า รัฐบาลจะใจกว้างเสียสละเงิน เพื่อทำประชามติ และเมื่อถึงวันนั้น ก็ขอให้ลงประชามติอย่างถล่มทลาย

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ทำสัตยาบัน แก้รัฐธรรมนูญ


ขณะที่ นายธนาธร บอกว่า ขอขอบคุณฝ่ายค้านทุกคน รวมถึงประชาชน ที่ช่วยสนับสนุน และเป็นกำลังใจ เพราะเป็นพลังที่จะก้าวต่อไป โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่แสดงจุดยืน และเพื่อเป็นการตอบแทนแรงสนับสนุน ทางพรรคอนาคตใหม่ ขอยืนยันว่า จะไม่ทรยศต่อแนวทางประชาธิปไตย

นายธนาธร ยังบอกว่า อยากให้ถอยหลังมา 1 ก้าว และดูว่า ประชาชนต่อสู้กับอะไร พร้อมเน้นย้ำว่า รัฐธรรมนูญ เป็นส่วนหนึ่งที่เรากำลังต่อสู้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของระบอบแช่แข็ง ที่พวกเขาพร้อมทำทุกวิถีทาง ให้ประชาชาแตกแยก และเกิดความระแวงกันเอง โดยความเกลียดชัง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ แต่ถูกสร้างขึ้น เพราะระบอบนี้ ต้องการ เนื่องจากหากไม่มีการเกลียดชังกัน ก็จะไม่มีข้ออ้างที่จะทำรัฐประหาร

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ทำสัตยาบัน แก้รัฐธรรมนูญ


นายธนาธร ยังบอกว่า นอกจากนำอดีตมาฉุดรั้งแล้ว ยังทำลายระบบรัฐสภา ด้วยการแจกกล้วย โดยไม่ยอมแพ้ในการตั้งกรรมาธิการศึกษามาตรา 44 ซึ่งกลับมาบอกว่า ฝ่ายค้านเป็นผู้ทำสภาฯล่ม พร้อมนำเรื่องนี้ มาปั้นแต่งให้ประชาชน เกลียดนักการเมือง โดยเป็นความพยายามที่จะไม่ให้ประชาชน ตรวจสอบสิ่งที่ทำมาในอดีต ขณะเดียวกัน ย้ำว่า ถ้าเราไม่แก้รัฐธรรมนูญ ก็จะไปต่อไม่ได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อหยุดความขัดแย้ง โดยการแก้รัฐธรรมนูญ มี 2 ทางคือ แก้ด้วยเลือด หรือ แก้ด้วยการยินยอมพร้อมใจของทุกฝ่าย

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ทำสัตยาบัน แก้รัฐธรรมนูญ


และเมื่อถูกถามถึงการนัดรวมตัวที่สกายวอล์กเย็นวันนี้ มีหลายฝ่ายบอกว่า เป็นการละเมิดกฎหมายหมาย และอยู่ในช่วงปีใหม่ นายธนาธร ตอบว่า คิดว่าของขวัญปีใหม่ที่ประชาชน มีความสุขที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ทำสัตยาบัน แก้รัฐธรรมนูญ


นอกจากนี้ ก่อนการเสวนา นายสมพงษ์ ได้อ่านสัตยาบันของพรรคร่วมฝ่านค้าน โดยบอกว่า ด้วยความตระหนักถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทั้งเรื่องการเมือง การศึกษา สังคม สิ่งแวดล้อม ทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงขอให้สัตยาบันว่า จะร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พร้อมจะร่วมกับทุกภาคส่วนในการแก้รัฐธรรมนูญ

logoline