svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษกศาลยุติธรรม แจง "เมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น คุก 1 เดือน" ไม่จริง

14 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุริยันห์ หงษ์วิไล ยัน ข้อความในโซเชียล "เมาแล้วขับ ปรับ1หมื่นคุก1เดือน" ไม่เป็นความจริง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ อย่าส่งต่อเพราะอาจส่งผลกระทบความปลอดภัยได้

โฆษกศาลยุติธรรม เตือนประชาชนไม่ต้องตกใจ ข้อมูลที่ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น คุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญาไม่บำเพ็ญประโยชน์ ไม่เป็นความจริง
การแชร์ข้อความในโลกโซเชียลว่า "วันนี้เป็นวันแรกของการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น คุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญาไม่บำเพ็ญประโยชน์ แปลว่า เป่าเจอ ไปติดคุกเลย โปรดทราบแจ้งเพื่อนๆ ในกลุ่มประชาสัมพันธ์ด้วยนะครับ
โฆษกศาลยุติธรรม นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ยืนยันข้อความที่มีการแชร์บนโลกโซเชียล ว่า "วันนี้เป็นวันแรก ของการบังคับใช้กฎหมายเมาแล้วขับ ปรับ 1หมื่น คุก1เดือน ไม่รอลงอาญาไม่บำเพ็ญประโยชน์" ไม่เป็นความจริง ชี้กฎหมายจราจรที่บังคับใช้ในปัจจุบันนั้นการสั่งลงโทษหรือให้รอการลงโทษหรือไม่นั้น ศาลจะใช้ดุลพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบไปตามกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ โดยจะไม่ใช้ดุลพินิจลงโทษผู้กระทำผิดสูงกว่าที่กำหนดไว้ หรือใช้ดุลพินิจต่ำลงโทษกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะหาก จะกำหนดว่า ศาลจะต้องลงโทษแบบนั้น แบบนี้นะ ก็จะทำให้ศาลไม่มีอิสระในการใช้ดุลพินิจ และกำหนดบทลงโทษ
พร้อมทั้งระบุการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว แม้เป็นข้อมูลเท็จ แต่ก็อาจทำให้ประชาชนตื่นตระหนก หรือ เป็นลักษณะเตือนที่ไม่ได้มีเจตนาร้าย ประชาชนจะต้องพึงระวังอาจส่งผลกระทบความปลอดภัยสาธารณะได้

โฆษกศาลยุติธรรม แจง "เมาแล้วขับ ปรับ 1 หมื่น คุก 1 เดือน" ไม่จริง

logoline