svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎ์ เผยวิธี รับมือกับไฟฟ้าสถิตในหน้าหนาว!

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจจะส่งสัยว่า ไฟฟ้าสถิตในร่างกาย เกิดจากอะไร และทำไมในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ พอเราไปแจะอะไรก็จะเหมือนถูกไฟช๊อตตลอด เราจะมาบอกว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไรและวิธีรับมือ โดย อาจารย์เจษฎ์

โดยเฟจเฟซบุ๊กอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์บอกถึงรายละเอียดของการเกิดไฟฟ้าสถิตในร่างกาย และวิธีรับมือกับไฟฟ้าสถิตในหน้าหนาว! มีข้อระบุดังต่อไปนี้...

อ.เจษฎ์ เผยวิธี รับมือกับไฟฟ้าสถิตในหน้าหนาว!


แทบจะเป็นคำถามที่ส่งมาถามเยอะมากที่สุดแล้วในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ คือ "ทำไมช่วงนี้แตะอะไร ก็เหมือนกันถูกไฟดูดไฟช๊อตเลย แล้วจะแก้จะป้องกันอย่างไรได้บ้าง" .... โถๆ อย่าว่าแต่ทุกท่านเลยครับ ผมก็โดนประจำช่วงนี้ ยิ่งตอนขับรถแล้วลงรถมา แตะประตูแตะมือจับรถ ก็โดน "ไฟฟ้าสถิต" ดูดประจำ 555
ไฟฟ้าสถิตในร่างกาย เกิดจากอะไร ? ... ปรกติ สสารต่างๆ จะประกอบไปด้วยอะตอม ที่มีอนุภาคของประจุไฟฟ้าขั้วบวก (โปรตอน) และประจุไฟฟ้าขั้วลบ (อิเล็กตรอน) .. เมื่อเกิดการเสียดสีกันระหว่างสสารต่างชนิด ก็จะทำให้ประจุไฟฟ้าบนพื้นผิวของสสารนั้นเกิดความไม่สมดุลขึ้นได้ และเมื่อสสารที่มีประจุไฟฟ้าไม่สมดุล ไปเจอกับสสารอื่น มันก็จะมีการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้ากันขึ้น เกิดการถ่ายเทของประจุไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า "ไฟฟ้าสถิต"

อ.เจษฎ์ เผยวิธี รับมือกับไฟฟ้าสถิตในหน้าหนาว!

ดังนั้น เวลาที่ร่างกายของคนเรา เสียดสีกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ เสียดสีกับเก้าอี้ที่นั่ง ก็อาจจะทำให้เกิดการสะสมประจุไฟฟ้าขั้วใดขั้วหนึ่งในตัวของเราไว้มากเกินไป โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างแห้ง หรือสัมผัสในวัสดุบางชนิด เช่น พื้นพรม พื้นขนสัตว์ หรือผ้าใยสังเคราะห์อย่างโพลีเอสเตอร์ ทำให้เมื่อเราสัมผัสกับวัสดุอื่น เช่น โลหะ หรือแม้แต่ผิวหนังของคนข้างเคียง ก็จะเกิดการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้าขึั้นอย่างรวดเร็ว รู้สึกได้เหมือนกับการเกิดไฟฟ้าช๊อต
ในทางทฤษฎีนั้น การป้องกันไฟฟ้าสถิตจึงจะต้องพยายามลดความแห้งของผิวหนังของเรา รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ เช่น ป้องกันไม่ให้ผิวแห้งด้วยการทาโลชั่นและดื่มน้ำมากๆ , เพิ่มความชื้นในอากาศ ด้วยเครื่องเพิ่มความชื้น หรือปลูกต้นไม้ในห้องและหมั่นรถน้ำให้ชุ่มชื้น , พรมน้ำใส่เสื้อผ้าเล็กน้อย โดยเฉพาะเสื้อผ้าขนสัตว์ หรือพรมบนโซฟา เพื่อเพิ่มความชื้นและป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้า
นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ผลิตด้วยผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์ โดยเปลี่ยนมาใส่ผ้าฝ้ายแทนดีกว่า รวมทั้งพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าคลุมเตียง เพราะผ้าที่เสียดสีกัน อาจสะสมประจุไฟฟ้าไว้มาก
ถ้าจะต้องแตะกับวัตถุที่อาจเกิดไฟฟ้าสถิตช๊อตได้ เช่น ต้องจับรถเข็นหรือตะกร้าในห้างสรรพสินค้า หรือจับลูกบิดประตูบ้าน หรือจับที่เปิดประตูรถยนต์ ซึ่งมักมีอากาศภายในที่แห้งและทำให้เกิดประจุไฟฟ้าสะสมในตัวคุณ ก็ให้ถือโลหะที่ติดตัวมา เช่น กุญแจ แหวน หรือสร้อยข้อมือ ไว้ในมือสักพัก ก่อนที่จะไปจับวัตถุอื่นๆ เพื่อถ่ายโอนกระแสไฟฟ้าออกไปจากตัว , หรือเอาโลหะนั้นไปแตะกับวัตถุที่จะจับเสียก่อน เพื่อลดทอนการถ่ายเทประจุไฟฟ้าไปที่เครื่องประดับโลหะนั้น
หวังว่าทุกคนคงจะเอาตัวรอดจากไฟฟ้าสถิตยามหน้าหนาวนี้ไปได้นะครับ
ปล. ส่วนอุปกรณ์ที่โฆษณาขายกันว่า สวมใส่แล้วลดไฟฟ้าสถิตได้นั้น ผมยังไม่เคยลองใช้นะว่าได้ผลจริงหรือเปล่า ใครเคยใช้ก็บอกด้วยครับ

logoline