svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คำที่คนไทยและทั่วโลก ค้นหาจาก Google มากที่สุด ปี2019

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันการหาข้อมูลข่าวสารต่างๆเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว ด้วยการค้นหาผ่านเว็บไซต์เสิร์จเอ็นจิ้น อย่างเว็บที่คนไทยรู้จักดีและเป็นนิยมในหลายประเทศก็คือเว็บกูเกิ้ล จนกลายเป็นวลีที่ว่า "อยากรู้อะไร ไปถามกูเกิ้ล" ซึ่งวันนี้คุณมัฐฌญากร จะพาไปหาคำตอบว่าตลอดปี 2562 ที่ผ่านมา คนทั่วโลกรวมถึงชาวไทย อยากรู้เรื่องอะไรจากกูเกิ้ลมากที่สุด



ในทุกๆ 1 นาที มีคีย์เวิร์ดหรือคำที่ถูกพิมพ์ค้นหาในกูเกิ้ลหลายล้านคำ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร ผลการแข่งกีฬา อาการผิดปกติของร่างกาย ไปจนถึงสภาพอากาศ จนกลายเป็นพฤติกรรมของผู้คนในยุคปัจจุบันที่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะมีข้อสงสัยหรือหาข้อมูลอะไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราจะทำคือการพิมพ์ข้อความค้นหาลงบนเว็บเสิร์ชเอ็นจิ้น หรือเว็บที่คนไทยรู้จักกันดีก็คือกูเกิล

แต่ในบรรดาคีย์เวิร์ดทั้งหมดที่ถูกค้นหานับล้านล้านครั้ง นี่คือสิ่งที่ถูกค้นหามากที่สุดจากผู้ใช้กูเกิลทั่วโลกในปีนี้ อันดับแรกคือการค้นหาผลการแข่งกีฬาคริกเก็ตระหว่างอินเดียและแอฟฟริกาใต้ อันดับที่ 2 คือชื่อของ Cameron Boyce นักแสดงหนุ่มจากค่ายดิสนีย์ที่มีผลงานในซีรีส์หลายเรื่อง แต่เพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคลมชัก ในวัยเพียง 20 ปี

อันดับที่ 3 คือการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติของอเมริกาใต้ที่เรียกว่า โกปาอเมริกา อันดับที่ 4 คือการแข่งขันกีฬาคริกเก็ตระหว่างบังกลาเทศและอินเดีย และอันดับที่ 5 คือสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจากแอปเปิลอย่าง iPhone11 ที่วางจำหน่ายในปีนี้

ที่พูดมาทั้ง 5 อันดับนี่ นอกจาก iPhone11 แล้วที่เหลือคาดว่าคนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นหู เพราะฉะนั้นมาดูสิ่งที่ชาวไทยค้นหาในกูเกิลมากที่สุดในปีนี้กันบ้าง อันดับแรกเลยคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนการท่องเที่ยวที่ทำเอาชาวโซเชียลทั่วไทยต้องเจอกับอาการเน็ตล่มกันถ้วนหน้าอย่างมาตรการ ชิมช้อปใช้

ซึ่งสถิติในเว็บไซต์ของกูเกิลยังระบุด้วยว่าคำว่าชิมช้อปใช้ ถูกใช้ค้นหาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย โดย 3 จังหวัดที่มีการค้นหาคำนี้มากที่สุดคือ พัทลุง นราธิวาส และปัตตานี
อีก 4 อันดับต่อมานี่แสดงให้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยและละครไทยอย่างชัดเจนด้วยสถิติการค้นหาชื่อละครอย่าง กรงกรรม เมียน้อย ใบไม้ที่ปลิดปลิว และหัวใจศิลา แถมด้วยอันดับที่ 6 คือการค้นหาผลการเลือกตั้งประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในรอบ 8 ปีของไทย

มาดูการค้นหาข่าวผ่านกูเกิลกันบ้าง จากสถิติทั่วโลกจะเห็นว่า 3 ใน 5 อันดับแรกเป็นข่าวการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างฟุตบอล คริกเก็ต และรักบี้

ส่วนอันดับที่ 2 คือข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ในกรุงปารีส เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ ที่สร้างความสลดใจแก่คนทั่วโลก และอันดับที่ 4 คือข่าวพายุเฮอริเคนโดเรียนที่พัดถล่มหมู่เกาะบาฮามาส และรัฐทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา สร้างความเสียหายอย่างหนักและทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ส่วนข่าวที่คนไทยค้นหาในกูเกิลมากที่สุดก็คือข่าวการเสียชีวิตอย่างปริศนาของหญิงสาวที่ชื่อว่าลัลลาเบล ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ที่ทำให้ชาวโซเชียลของไทยออกมาช่วยกันจับผิดพฤติกรรมของผู้ต้องสงสัยว่าใครที่ทำให้เธอเสียชีวิต

นอกจากนี้อีกหนึ่งสถิติที่พบจากผู้ใช้กูเกิลชาวไทยก็คือ เมื่อมีอะไรที่ไม่เข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติ ก็จะไปค้นหาคำตอบในกูเกิล ซึ่งวิธีที่คนไทยค้นหามากที่สุดของปีนี้ก็มี วิธีลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ / วิธีเลือกตั้ง / วิธีเช็คพัสดุ Kerry / วิธีใส่หน้ากาก N95 และวิธีกดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

แน่นอนว่าในยุคที่ข้อมูลข่าวสารต่างๆมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่างกูเกิลรวมถึงเว็บไซต์อื่นๆ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการหาข้อมูลต่างๆที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมข้อมูลเกือบทุกแขนงทั่วโลก แต่ผู้ใช้ก็ต้องไม่ลืมว่าทุกข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตสามารถถูกเขียนขึ้นโดยใครก็ได้ ทำให้มีทั้งข้อมูลจริงและข้อมูลเท็จ สิ่งสำคัญคือการรู้เท่าทันและตรวจเช็คข้อมูลให้รอบคอบก่อนที่จะหลงเชื่ออะไรง่ายๆ

logoline