svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ" เผยแนวโน้มอัตราเข้าพักเดือน ธ.ค. แผ่วลง 10%

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ" ชี้แนวโน้มอัตราเข้าพักโรงแรมใน "เชียงใหม่" เดือน ธันวาคมนี้ แผ่วลง 10% แม้ได้ลมหนาวกระตุ้นท่องเที่ยว จากปัจจุบันมียอดจองล่วงหน้า 50-60% โดยคาดว่าเฉพาะช่วงปีใหม่นี้จะมีอัตราเข้าพัก 75% แต่ก็ถือว่ายังดีในสถานการณ์ปัจจุบัน

ละเอียด บุ้งศรีทอง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท และนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า แม้จะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซัน และอากาศที่ จ.เชียงใหม่ เริ่มเย็นลงตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับมีอีเวนท์ดึงความสนใจนักท่องเที่ยวได้พอสมควร เช่น งานเชียงใหม่ ดีไซน์ วีค2019 ส่งผลให้มีกระแสนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนเชียงใหม่ช่วงหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 5-10ธ.ค.ที่ผ่านมาค่อนข้างดี

อย่างไรก็ตามสมาคมฯคาดว่าอัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในเชียงใหม่ตลอดเดือน ธ.ค.นี้ จะลดลง 10% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมีอัตราเข้าพัก 80-85% หลังพบว่ายอดจองห้องพักล่วงหน้าค่อนข้างชะลอตัว แม้แต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสจนถึงปีใหม่ ยังต้องจับตาว่านักท่องเที่ยวจะจองแบบกระชั้นชิด (Last Minute) เข้ามาเพิ่มมากน้อยแค่ไหน จากปัจจุบันมียอดจองล่วงหน้า 50-60% โดยคาดว่าเฉพาะช่วงปีใหม่นี้จะมีอัตราเข้าพัก 75% แต่ก็ถือว่ายังดีในสถานการณ์ปัจจุบัน

"ธุรกิจโรงแรมในเชียงใหม่ต่างเสียส่วนแบ่งการตลาดจากสถานการณ์แข่งขัน มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็ก หลังจาก 2 ปีที่แล้ว มีจำนวนโรงแรมในเชียงใหม่มากกว่า 2,000 แห่ง ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3,500 แห่ง นอกจากนี้ยังมีธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้นหรือโฮมแชริ่งที่เติบโตสูงมากในเชียงใหม่ ปัจจุบันเสนอขายบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Airbnb รวมกว่า 1 หมื่นห้องพักแล้ว ขณะที่ดีมานด์นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติมาเยือนเชียงใหม่ปีนี้ เติบโตไม่มาก ระดับ 4-5% คาดปิดที่จำนวน 11 ล้านคน"

อีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับตลาดก็คือ นักท่องเที่ยวไทยตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ แม้ราคาห้องพักในเชียงใหม่จะไม่ได้แพงมาก แต่เมื่อดูราคาตั๋วเครื่องบินเข้าเชียงใหม่มีการปรับราคาแพงขึ้น เมื่อเทียบกับราคาตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และกลุ่มอาเซียน ถือว่าจ่ายเพิ่มอีกไม่มาก ก็สามารถบินไปเที่ยวเมืองนอกได้แล้ว

นางละเอียด กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มตลาดโรงแรมในเชียงใหม่ช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ซึ่งยังอยู่ในช่วงไฮซีซัน จะยังเผชิญการแข่งขันรุนแรง คาดว่าอัตราเข้าพักเฉลี่ยช่วง 2 เดือนแรก ตั้งแต่ ม.ค.-ก.พ.2563 จะอยู่ที่ 80-85% ขณะที่ช่วงเดียวกันปีที่แล้วมี 85% โดยปัจจุบันมียอดจองล่วงหน้าเข้ามาเพียง 40% ขณะที่เดือน มี.ค.2563 คาดมีอัตราเข้าพัก 65% ลดลงจาก 70% ของปีที่แล้ว ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ

logoline