svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สำนวนยุบ "พรรคอนาคตใหม่" ถึงศาลแล้ว!

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" ส่งคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมกู้ยืมเงิน "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว สัปดาห์หน้า จับตาถกสำนวนคดีในที่ประชุมศาล?

ศาลรัฐธรรมนูญ -13 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ร.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผอ.สำนักสนับสนุนการสืบสวนสอบสวน นายสมพล พรผล ผอ.สำนักกิจการพรรคการเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำสำนวนคำร้องของคณะกรรมการ กกต. มาส่งยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า

สำนวนยุบ "พรรคอนาคตใหม่" ถึงศาลแล้ว!


กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560
ทั้งนี้ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตรวจสอบคำร้อง พร้อมพยานหลักฐานที่กกต.นำส่ง รวมทั้งให้ลงชื่อรับรอง ซึ่งขั้นตอนในการตรวจสอบเอกสารหลักฐานใช้เวลาไม่นาน และเมื่อแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ได้เดินทางกลับสำนักงาน กกต.ทันที โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์หรือตอบข้อซักถามใดๆกับสื่อมวลชน
อย่างไรก็ตาม เป็นที่จับตาดูว่าการยื่นเรื่องของ กกต.ในวันนี้ (13 ธ.ค.) จะทันกับการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการประชุมในวันพุธที่ 18 ธ.ค.นี้หรือไม่

logoline