svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส่อวุ่น! ปมจัดเก็บภาษีที่ดิน

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพูดถึงภาษีที่ดินที่รัฐบาล ประกาศบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.63 นี้แล้ว และขอย้ำว่ารัฐ ไม่ได้เลื่อนบังคับใช้กฎหมาย แต่ที่เลื่อนคือระยะเวลาการจัดเก็บภาษีเท่านั้น

จากกรณีที่ภาครัฐจะจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะประกาศใช้ภายใน 1 มกราคม 2563 นี้รัฐบาลไม่ได้เลื่อนบังคับใช้กฎหมาย แต่เลื่อนระยะเวลาการจัดเก็บภาษีเท่านั้น
ถ้าไม่ได้ปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย โดยเฉพาะคนที่มีบ้านหลายหลัง หรือ มีที่ดินที่ไม่ได้ทำประโยชน์ ต้องเสียภาษีหรือไม่ อย่างไร ในอัตราเท่าไร
อัตราเพดานการจัดภาษีที่ดินตามลักษณะการใช้ประโยชน์ ซึ่งแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1. เกษตรกรรม อัตราเพดานอยู่ที่ 0.15% 2. ที่อยู่อาศัย อัตราเพดานอยู่ที่ 0.3% 3.พาณิชยกรรม อัตราเพดานอยู่ที่1.2%และ 4. ที่ดินรกร้างว่างเปล่า อัตราเพดานอยู่ที่ 1.2 % เหมือนกัน แต่วันนี้ เราจะมาเจาะภาษีในส่วน ที่อยู่อาศัย กันก่อน เพราะต้องบอกว่า มีปัญหา และสับสนมาก โดยเฉพาะคนที่ซื้อบ้าน หรือ คอนโด เป็นหลังที่ 2 หรือหลังที่ 3 แต่ยังไม่ได้ใส่มีชื่อแสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน และมีประเด็นคำถามอีกมากมาย ที่หลายคนสงสัย เกี่ยวกับการเสียภาษี
การเสียภาษีที่พักอาศัย ถ้าเราเป็นเจ้าของบ้านและที่ดิน มีชื่อในทะเบียน (บ้านหลังหลักที่เราอยู่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด) ถ้าราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท และหากว่าเป็นเจ้าของเฉพาะบ้านอย่างเดียว และมีชื่อในทะเบียนบ้าน ราคาไม่ เกิน 10 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี แต่ถ้า เรา มีบ้านหลังที่ 2 และมีชื่อในทะเบียน ก็จะเข้าเกณฑ์ตามอัตราจัดเก็บ (ขึ้นกราฟฟิก บ้านพักอาศัย) คือ ถ้าราคาไม่เกิน 50ล้าน เสียภาษี 0.02% หรือคิดง่ายๆบ้านราคา 1ล้าน เสียภาษี 200บาท ราคาบ้าน 50-75 ล้าน เสียภาษี 0.03% (ล้านละ 300 บาท) ราคา 75-100 ล้านบาท เสียภาษี 0.05% ( ล้านละ 500 บาท) และ 100 ล้านขึ้นไป เสียภาษี 0.1% ( ล้านละ 1,000 บาท) ซึ่งในส่วนปกติไม่มีปํญหาซับซ้อนในการเสีย ภาษีถ้าใครเข้าเกณฑ์นี้

แต่ที่มีปัญหามากคือ คนที่ซื้อบ้าน และคอนโด แต่ไม่มีชื่ออยู่ในบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาสำนักเขตพื้นที่ได้ส่งหนังสือให้กับผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ที่อยู่อาศัย เพื่อต้องการให้ยืนยันในการเป็นเจ้าของ หากว่าหนังสือที่ส่งมานั้นไม่ตรงกับที่ทางเขต แจ้งไว้ เพราะหากว่า เรา ไม่ดูหนังสือ ให้รอบครอบ สิ่่งที่จะเกิดขึ้นคือ เรา จะเสียภาษีในอัตราที่สูงขึ้น หรือ แทนที่จะไม่เสีย กลับต้องเสีย
อย่างหนังสือฉบับนี้ เป็นแบบแจ้งข้อมูลห้องชุด (คอนโด) แต่ละช่องก็จะบอกรายละเอียด เช่น ชื่อ-สกุล // ที่ตั้ง /// ลักษณะการทำประโยชน์ ซึ่งช่ิงนี้จะสำคัญที่สุด เพราะจะมีช่อง ที่อยู่อาศัย // อื่นๆ ซึ่งในหนังสือฉบับนี้ คอนโดนี้ ถูกระบุใน ช่อง อื่นๆ ซึ่งการเสียภาษีจะเข้าเกณฑ์เชิงพาณิชย์ คือ ปล่อยให้เช่า ถ้าราคาไม่เกิน 50ล้านบาท เสียภาษี 0.3% (ล้านละ 3,000 บาท) // ถ้า 50 -200 ล้านบาท เสียภาษี 0.5% (ล้านละ 5,000บาท) เป็นต้น // ดังนั้น ถ้าใครได้รับหนังสือ และถูกระบุแบบนี้ ก็สามารถไปแจ้งที่สำนักงานเขต ที่ เรา อยู่อาศัย เพื่อเปลี่ยนให่เป็น ที่พักอาศัย (แต่กรณี ถ้ามีหลายห้อง ก็ต้องชี้แจงเหตุผลให้ได้ว่ามีหลายห้องเพื่อวัตถุประสงค์ใด)
ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้ลงพื้นที่สำนักงานเขตห้วยขวาง ต้องบอกว่า ภาพที่เห็นประชาชนจำนวนมากแห่กันไปยื่นเอกสารยืนยันสถานะในการครอบครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลังจากที่มีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ในวันที่ 1 มกราคม 2563 แต่หลังจากประกาศใช้กฎหมายนี้ไม่นาน กรทรวงมหาดไทย ก็ส่งหนังสือไปยังสำนักงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้ขยาย ระยะเวลาภาษี ออกไปก่อน จากเดิมกำหนดจัดเก็บเดือน เมษายน เป็น สิงหาคม ปี 2563เนื่องจากการจัดทำกฎหมายลูกยังไม่แล้วเสร็จ (ขอย้ำไม่ใช่เลื่อนบังคับใช้กฎหมายนะ แต่เป็นการขยับเวลาจัดเก็บ)

ซึ่งวานนี้ (12ธ.ค.) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ออกมาย้ำว่า ขยายเวลาบังคับใช้ภาษีที่ดิน ไม่ได้อุ้มนายทุน ตามที่ประชาชนตั้งข้อสังเกตุ แต่มีข้อติดขัดเรื่องความพร้อม การเตรียมเอกสารและราคาประเมิน ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ และผู้ประเมินที่ดิน รวมถึงระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ
จากความสับสน และความกังวล ที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าว ได้พูดคุยสอบถามเรื่องนี้กับ นายอนุชิต พิพิธกุลผู้อำนวยการเขตห้วยขวางกล่าวชัดเจนการยืนยันตัวตนในการเป็นเจ้าของที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ต้องทำในสิ้นปีนี้ ไม่ได้มีการเปลี่ยน แปลงแต่อย่างใด
สำหรับพื้นที่ในเขตห้วยขวาง ถือได้ว่าเป็นพื้นที่กลางใจเมือง มีอาคารที่อยู่อาศัยและสิ่งปลูกสร้าง ทั้งบ้านพัก คอนโด หรือแม้แต่อาคารพาณิชย์จำนวนมาก โดยผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง บอกว่า หากนับเฉพาะจำนวนคอนโดในเขต ห้วยขวางแล้ว มีมากกว่า 5 หมื่นยูนิต ซึ่งเชื่อว่าในช่วงต่อจากนี้จะมีประชาชนเข้ามายื่นเรื่องอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางสำนักงานเขตห้วย ก็ได้จัดช่องทางรองรับทั้งที่ในสำนักงานเขต และการลงทะเบียนผ่านออนไลน์และคิวอาร์โค้ตอีกด้วย

logoline