svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุบพรรค - ตัดสิทธิ์ปาร์ตี้ลิสต์ เลื่อนลำดับได้หรือไม่!

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจพรรคการเมืองพรรคนี้เหมือนกัน เพราะปัจจุบันยังไม่เปิดศาลไต่สวนกันเลย คือแค่อยู่ในชั้น กกต.ลงมติ แต่สังคมก็เชื่อกันไปหมดแล้วว่าพรรคน่าจะถูกยุบ เพราะขณะนี้มีการวิเคราะห์วิจารณ์กันในประเด็นว่า เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ แล้ว ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องพ้นตำแหน่งไปด้วย จะสามารถเลื่อนผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ลำดับถัดไปขึ้นมาแทนได้หรือไม่

กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 10 คนที่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อยู่ จากทั้งหมด 15 คน ซึ่งใน 5 คนที่เหลือ รวมคุณธนาธร หัวหน้าพรรคด้วย เพราะโดนถอดจาก ส.ส. 

ยุบพรรค - ตัดสิทธิ์ปาร์ตี้ลิสต์ เลื่อนลำดับได้หรือไม่!


คำถามคือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญคิดเหมือน กกต. คือการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ผิดกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 72 โทษคือ ยุบพรรค ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 5 ปี ก็จะทำให้ ส.ส. 10 คนนี้ที่เป็นกรรมการบริหาคพรรรคต้องสิ้นสภาพไปด้วย คำถามคือจะเลื่อนผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ลำดับถัดไปของพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน หรือว่าตัดโควต้า 10 คนนี้หายไปเลย 
เรื่องนี้สำคัญ เพราะส่งผลถึงอนาคตของพรรคอนาคตใหม่ เพราะถ้าความเป็น ส.ส.ยังคงอยู่ คือเลื่อนลำดับได้ ส.ส.ของพรรคนี้ก็จะยังเป็นกลุ่มเป็นก้อนเท่าๆ เดิม คือ ราวๆ 80 ที่นั่ง ก็จะยังมีอำนาจต่อรองทางการเมือง สามารถย้ายไปพรรคการเมืองที่เปิดอยู่แล้ว แต่ไม่มี ส.ส.ในสภาได้ เช่น พรรคพลังอนาคต ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ป้องกันปัญหาผึ้งแตกรัง โดนดูดเข้าพรรคโน้น 10 คน พรรคนั้น 5 คน (เช่น เพื่อไทย พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์) 
และถึงแม้จะเกิดกรณีผึ้งแตกรัง คือกระจายกันไปอยู่พรรคอื่นๆ แต่จำนวน ส.ส.ที่คงอยู่เท่าเดิม ก็จะส่งผลถึงสถานภาพด้วย ไม่ว่าจะเลือกอยู่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เพราะจำนวน ส.ส.คงเดิม จำนวน ส.ส.กึ่งหนึ่งเวลาโหวตกฎหมายหรือญัตติในสภา ก็ยังเท่าเดิม ดุลอำนาจระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านจะไม่เปลี่ยนมากนัก เพราะ ส.ส.อนาคตใหม่กลุ่มใหญ่ ไม่น่าจะย้ายไปอยู่กับรัฐบาล


นักข่าวไปสอบถาม "กูรูกฎหมายของเมืองไทย" อาจารย์วิษณุ เครืองาม ปรากฏว่า รองนายกฯวิษณุ ไม่ยอมตอบคำถาม โดยอ้างเหตุผลว่า "เรื่องนี้ผมยังไม่ได้ศึกษา ขอให้ช่วยไปถามสอบคณะกรรมการการเลือกตั้ง" 
อาจารย์วิษณุ บอกให้ไปถาม กกต. แต่ กกต.เขาไม่เคยพูดอะไร แจกเพรสอย่างเดียว ก็เลยต้องมาถามอาจารย์นี่ไง 

ยุบพรรค - ตัดสิทธิ์ปาร์ตี้ลิสต์ เลื่อนลำดับได้หรือไม่!

แต่จากการที่ "เนชั่นทีวี" สอบถามนักวิชาการหลายคน ได้รับคำตอบว่า ให้ย้อนไปดูกรณีของพรรคพลังประชาชน พรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคอื่นๆ ที่มี ส.ส.แล้วโดนยุบพรรคในอดีต ว่ามีการตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส. แล้วเลื่อนลำดับถัดไปในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ขึ้นมาได้หรือไม่ ซึ่งนักวิชาการหลายท่านยืนยันว่าทำได้
แต่ก็มีนักกฎหมายบางรายบอกว่า กรณีที่ว่านี้น่าจะใช้ไม่ได้กับการ "ยุบพรรค" และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค เพราะเมื่อพรรคถูกยุบจากการกระทำผิด และกรรมการบริหารก็ถูกตัดสิทธิ์ ก็น่าจะส่งผลให้ "ตำแหน่ง" หรือ "เก้าอี้" ส.ส.นั้น สิ้นสภาพไปเลย ไม่น่าจะเลื่อนลำดับในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ขึ้นมาได้อีก เพราะถ้าเลื่อนลำดับได้ ก็จะกลายเป็นว่า คำสั่งศาลไม่มีบทลงโทษที่แท้จริง เพราะพรรคยังมี ส.ส.เท่าเดิม แทบไม่เดือดร้อนอะไร แค่เปลี่ยนชื่อ ย้ายที่ทำการพรรคใหม่ ก็เดินหน้าต่อได้เลย

logoline