svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเหตุผลเพิ่มโทษ "เปรมชัย" ล่าเสือดำ

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้ ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 7 โดยผลคำพิพากษาให้เพิ่มโทษนายเปรมชัย และพวก ซึ่งศาลมองว่าการที่นายเปรมชัยและพวกเข้าไปตั้งแคมป์โดยพกอาวุธเข้าไปด้วย แสดงให้เห็นถึงเจตนาในการเข้าไปล่าสัตว์ และที่ว่านายเปรมชัย เป็นผู้สนับสนุนให้มีการล่าสัตว์ป่านั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้อง จึงพิพากษาแก้เพิ่มโทษ รวมทั้งให้เพิ่มข้อหาฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าครอบครอง คือ เสือดำ ไว้ในครอบครองด้วย

เมื่อวานนี้ ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 7 คดีที่ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2561
ซึ่งศาลอุทธรณ์สั่งเพิ่มโทษนายเปรมชัย จำคุก 2 ปี 14 เดือน จากเดิมจำคุก 16 เดือน / นายยงค์ โดดเครือ จำคุก 2 ปี 17 เดือน จากเดิม จำคุก 13 เดือน / นางนที เรียมแสน จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับเงิน 40,000 บาท ให้รอลงอาญา 2 ปี จากเดิม จำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท ให้รอรอลงอาญา 2 ปี
ส่วนนายธานี ทุมมาศ จำคุก 2 ปี 21 เดือน จากเดิม จำคุก 2 ปี 17 เดือน ส่วนการชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังยืนตามศาลชั้นต้น คือ ให้จำเลยทั้ง 4 คนร่วมกันชดใช้ รวม 2 ล้านบาท
ซึ่งเหตุผลของการเพิ่มโทษ ศาลอุทธรณ์ เห็นว่า การที่นายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน เดินทางเข้าไปตั้งแคมป์โดยไม่ได้รับอนุญาติ และยังมีการพกอุปกรณ์ หลายรายการทั้ง ปืน มีด กล้องส่องสัตว์ เบ็ดตกปลา สวิงช้อนปลา รวมทั้งเครื่องครัวและเครื่องปรุง ซึ่งไม่ใช่ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการตั้งแคมป์ เพื่อท่องเที่ยว แต่แสดงให้เห็นถึงเจตนาในการเข้าไปล่าสัตว์

อีกทั้งการเข้าจับกุมนายเปรมชัย กับพวก เจ้าหน้าที่ยังยึดซากไก่ฟ้าหลังเทา และซากเสือดำ รวมทั้งปลอกกระสุนปืน ไว้ได้ถือเป็นหลักฐานประกอบ ที่เชื่อได้ว่า นายเปรมชัย กับพวก มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันล่าสัตว์ป่า พยายามล่าสัตว์ป่าในเขตป่าสงวน โดยใช้อาวุธที่นำเข้ามาก่อเหตุ
ที่ศาลชั้นต้นพิจารณาว่า นายเปรมชัย เป็นผู้สนับสนุนให้มีการล่าสัตว์ป่านั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้อง จึงพิพากษาแก้เพิ่มโทษจำเลยทั้ง 4 คน รวมทั้งให้เพิ่มข้อหาฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าครอบครอง คือ เสือดำ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วย

logoline