svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดันสินค้าชุมชน ขายผ่าน Shopee ทำยอดซื้อโต 158%

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดันสินค้าชุมชนไทยขายบนแพลตฟอร์ม Shopee สำเร็จ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจนมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 158 ในทุกหมวดสินค้า พร้อมทั้งเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนสู่การเป็นนักค้าออนไลน์มืออาชีพ

นายวุฒิไกรลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานภายหลังการลงนามความร่วมมือการส่งเสริมสินค้าชุมชนไทยเข้าสู่ช่องทางการตลาดอี-คอมเมิร์ซกับShopee ว่า กรมฯ และ Shopeeร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการภายใต้แคมเปญ "ของดีออนไลน์by DBD" และ ShopeeBootcamp โดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าชุมชนและอาหาร ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 6เดือนของการจัดกิจกรรมมียอดคำสั่งซื้อเติบโตในทุกหมวดสินค้า ดังนี้ หมวดสินค้า IT,Gadgets มียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ264 หมวดสินค้าแม่และเด็กมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 217หมวดสินค้าอาหารมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 174หมวดสินค้าบ้านและของแต่งบ้านมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 129หมวดสินค้าแฟชั่นมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 91และหมวดสินค้าสุขภาพและความงามมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 74 โดยอัตราเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นของทุกหมวดสินค้าคิดเป็นร้อยละ158 ซึ่งมีมูลค่ายอดขายรวมกว่า 12 ล้านบาท

การดำเนินงานดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจชุมชนของไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพรวมถึงเป็นการขยายช่องทางการตลาด สร้างมูลค่าทางการค้าและผลักดันให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตสูงขึ้นซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งยกระดับผู้ประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทยให้เติบโตและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากลและพร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ กรมฯ และ Shopee ยังได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ โดย Shopee จะให้การสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชนรวมถึงการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างรากฐานการทำธุรกิจออนไลน์และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทย ทั้งนี้ ในปี 2563กระทรวงพาณิชย์และ Shopee จะมีการจัดกิจกรรมและแคมเปญอีกมากมาย อาทิ โค้ดส่วนลดสินค้าชุมชนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน โดยสามารถติดตามและอัพเดทข่าวได้ที่ ShopeeBlog : https://shopee.co.th/blog และ www.dbd.go.th

ภาพรวมของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทยปี 2561มีอัตราเติบโตและขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 14.04 คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.1ล้านล้านบาท เป็นผลมาจากพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของคนไทยโดยร้อยละ 90เป็นการสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือและชำระค่าสินค้าผ่านโมบายแอพและอินเตอร์เน็ทแบงกิ้งนับเป็นจุดเปลี่ยนของการทำธุรกิจในปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญซึ่งผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยุคดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

logoline