svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พีต้า ร้องมาเลย์ บอยคอตปลากัดไทย

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรการกุศล รณรงค์ให้ปฏิบัติต่อสัตว์อย่างเป็นธรรม หรือ พีต้า เรียกร้องให้มาเลเซียบอยคอตปลากัดนำเข้าจากไทย โดยกล่าวหาว่า ฟาร์มปลากัดในไทยเลี้ยงดูปลาในสภาพที่ยอมรับไม่ได้ ถูกปล่อยนอนพะงาบในตระกร้าที่ไม่มีน้ำ ขณะรอการขนส่ง

คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากฟาร์มเพาะพันธุ์ในไทย แสดงให้เห็นการปฏิบัติอย่างเลวร้ายต่อปลากัด ที่พีต้าระบุว่า ปลากัดเหล่านี้ ทุกข์ทรมานตั้งแต่นาทีแรกที่มันเกิดในฟาร์มเพาะพันธุ์ขนาดใหญ่ จนถึงนาทีที่พวกมันตาย
ในคลิปมีภาพปลาลอยตายในแทงค์น้ำที่สกปรก ซากปลาที่พื้น การคัดตัวที่สวยสมบูรณ์ใส่กระบอกขนาดเล็กเพื่อเตรียมส่งออก ปลาที่ดิ้นเพราะขาดน้ำอยู่ในตระกร้าพลาสติกที่มีรู ปลาที่อัดแน่นอยู่ในโถแก้วและบางตัวตาย
ซึ่งคนเพาะพันธุ์บอกว่า ปลาเหล่านี้ขายไปก็ไม่ได้กำไรเพราะหางมันเสีย พีต้าระบุตอนท้ายของคลิปว่า ปลากัดเหล่านี้ทรมานและเจ็บปวด อย่าซื้อพวกมัน
โดยมาเลเซียนำเข้าปลากัดจากไทยเดือนละประมาณ 2 แสนตัว หรือ 50% ของปลากัดที่จำหน่ายในประเทศ เพราะสีสัน ครีบและหางที่สวยงาม ส่วนอีก 50% มาจากการเพาะพันธุ์ในประเทศ
ซึ่งผู้ค้ามาเลเซียยืนยันว่า พวกเขาเลี้ยงพวกมันอย่างทะนุถนอม โดยเลี้ยงจำนวนไม่มากในแต่ละบ่อ เพื่อความมั่นใจในเรื่องสุขภาพ

logoline