svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จัดมหากรรมสินค้าลดค่าครองชีพ 2.16 หมื่นล้าน

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" จัดของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนจัดงาน "พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี " ลดสินค้าสูงสุดถึง 70% คาดช่วยลดค่าครองชีพช่วยประชาชนสูงถึง 30% มูลค่ากว่า 21,600 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานนี้เป็นงานพิเศษที่จัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์และมีกรมการค้าภายในประสานงานกับภาคเอกชนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนไทยทั่วทั้งประเทศ โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีประกอบด้วยสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมค้าส่งประเทศไทย ผู้ผลิตผู้จำหน่ายสินค้าห้างค้าปลีก ค้าส่ง สมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตร้านสะดวก ซื้อห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น และรวมทั้งปีนี้เข้าร่วมเป็นกรณีพิเศษคือผู้ประกอบการรถยนต์ และผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ดูแลรถยนต์ที่พร้อมใจกันร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

สำหรับ พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี NewYear Grand Sale 2020 ของกระทรวงพาณิชย์เที่ยวนี้นั้นจะเป็นการลดราคาสินค้ามากถึงร้อยละ 70และมี Outlet หรือว่าร้านค้ารวมกันทั่วทั้งประเทศตกประมาณ 20,000แห่ง ภายใต้ความร่วมมือของผู้ประกอบการทั้งหมด 54ราย เป็น 2 สมาคม และ 52บริษัทสินค้าทั้งหมดที่มาลดราคามีด้วยกันทั้งหมด 10หมวดประกอบด้วยอาหารเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์เพื่อการเกษตร เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ก่อสร้าง อุปกรณ์กีฬาและยางรถยนต์ สำหรับยางรถยนต์นั้นลด 20% ถึง 30%รวมทั้งค่าบริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ด้วยนอกจากนั้นก็ยังมีเครื่องนอนเครื่องสำอางเครื่องเขียนเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านอื่นๆ ลด 10% ถึง 70%

นายจุรินทร์ กล่าวว่าโครงการนี้ทำทั่วทั้งประเทศและเรื่องการ Kick Off วันนี้ถือเป็นการKick Off ใหญ่เพราะการลดจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปและสิ้นสุดวันที่12 มกราคมปีหน้า (2563) สำหรับในภาคอีสานนั้นตนก็จะเดินทางไปกับท่านอธิบดีกรมการค้าภายในไปKick Off อีกครั้งหนึ่ง สำหรับ "พาณิชย์ ลดปังข้ามปี New Year Grand Sale 2020 " ที่ภาคอีสานโดยจะไปดำเนินการที่จังหวัดอุบลราชธานีวันที่16ธันวาคมนะครับและภาคเหนือจะไปที่เชียงใหม่กับที่จังหวัดตากสำหรับภาคใต้จะเป็นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และดำเนินการให้ครบทุกภาคเพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับพี่น้องทั้งประเทศซึ่งทั้งหมดนี้จะมีส่วนช่วยในการสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยกระบวนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนแต่เป็นการจับจ่ายใช้สอยที่พิเศษตรงที่เงินเท่าเดิมสามารถซื้อสินค้าได้มากขึ้นหรือสินค้าที่ใช้จ่ายนั้นประหยัดเงินกระเป๋าได้มากขึ้นเพื่อจะนำเงินมาใช้จ่ายด้านอื่นด้วย


ทั้งหมดนี้คาดว่าจะสามารถช่วยลดภาระค่าของชีพประชาชนได้ถึงร้อยละ30 คิดเป็นเงินที่ช่วยลดค่าของชีพได้ 21,600ล้านบาท สำหรับ พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปีสามารถช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้ 21,600 ล้านบาท ตลอดช่วงจับจ่ายนี้ทั้งนี้ขอขอบคุณสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมค้าส่งปลีกไทย ร้านสะดวกซื้อห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น ผู้ประกอบการยางรถยนตร์ และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ได้ร่วมมือกันจัดงานในครั้งนี้ขึ้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์โดยตรงกับประชาชนและเท่ากับว่าวันนี้กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนได้ร่วมมือร่วมใจการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนภายใต้งานพาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale ให้กับประชาชน


logoline