svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นวดแผนไทย ขึ้นทะเบียนมรดกโลกของยูเนสโก

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุ้มค่าแก่การรอคอย ในที่สุด "นวดแผนไทย" ก็ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกของยูเนสโก ในฐานะ "มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้" หลังเปิดสอนมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 และมีผู้ให้ความสนใจมาเรียนจากทั่วโลก

"นวดแผนไทย" ที่มีต้นกำเนิดในอินเดีย และยึดถือปฏิบัติในประเทศไทยมานานหลายศตวรรษ ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ในฐานะ "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" หรือ "มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้"

นวดแผนไทย ขึ้นทะเบียนมรดกโลกของยูเนสโก


ตัวแทนประเทศไทยได้กล่าวในที่ประชุมยูเนสโก ที่กรุงโบโกตาของโคลอมเบียว่า การขึ้นทะเบียนนวดแผนไทยเป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ มันช่วยส่งเสริมการนวดแผนไทยทั้งในและต่างประเทศ 
นวดแผนไทย ได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดโรงเรียนสอนหลักสูตรหัตถศาสตร์ หรือ นวดแผนโบราณ ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ เมื่อปี 2505 
ปัจจุบัน ธุรกิจนวดแผนไทย มีตั้งแต่สปาหรูในกรุงเทพฯ ชายหาดในภูเก็ต ไปจนถึงร้านริมถนนขนาดเล็ก ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งการนวดหลังคลายเส้นมีค่าใช้จ่ายแค่ 5 ดอลลาร์ หรือ 150 บาทเท่านั้น 
เชื่อว่าแพทย์และพระสงฆ์เป็นผู้นำวิธีการนวดมาสู่ประเทศไทยเมื่อ 2,500 ปีก่อน และความลับนี้ได้ส่งผ่านจากอาจารย์สู่ศิษย์ ก่อนขยายไปในสมาชิกในครอบครัว ในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีการจารึกความรู้ลงบนก้อนหินของวัดโพธิ์ และนับตั้งแต่เปิดโรงเรียน เมื่อปี 2505 ก็มีผู้สนใจมาเรียนนวดมากกว่า 2 แสนคน จาก 145 ประเทศ

logoline