svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รพ.จอมทองแถลงการณ์หลวงปู่ทอง แห่งวัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่ มรณภาพ

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลจอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การอาพาธของพระพรหมมงคล วิ. หรือหลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ว่า ด้วยวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 14.48 น. โรงพยาบาลจอมทองได้รับแจ้งจากวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ว่าพระพรหมมงคล วิ. มีอาการหายใจเหนื่อยหอบ

เวลา 14.53 น. ทีมแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาลจอมทอง ได้เข้าประเมินอาการพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมง.คโล) พบว่ามีอาการหายใจเหนื่อย เสียงปอดผิดปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงได้ถวายการพ่นยาขยายหลอดลมและให้ออกซิเจนพร้อมกับประสานทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลจอมทองเพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน
ต่อมาเวลา 15.11 น. รถพยาบาลได้นำพระพรหมมงคล วิ. เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลจอมทอง ทีมแพทย์ประเมินอาการซ้ำพบว่า พระพรหมมงคล วิ. มีระดับความรู้สึกตัวลดลงร่วมกับระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ มีภาวะการหายใจล้มเหลวและภาวะหัวใจหยุดเต้น จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และได้ให้การช่วยฟื้นคืนชีพโดยการกดนวดหัวใจ (CPR) และให้ยาช่วยฟื้นคืนชีพร่วมด้วย
ทีมแพทย์ได้โทรศัพท์ประสานคณะแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและให้การรักษารวมทั้งเตรียมรับการส่งต่อ คณะแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ให้ความเห็นในการวินิจฉัยอาการของพระพรหมมงคล วิ. ว่าเข้าได้กับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ซึ่งทีมแพทย์ผู้รักษาของโรงพยาบาลจอมทองได้ให้การช่วยฟื้นคืนชีพอย่างเต็มความสามารถ รวมระยะเวลาทั้งหมด 68 นาที
เวลา 16.26 น.ทีมแพทย์ผู้ให้การรักษาร่วมกับคณะพระเถรานุเถระในอำเภอจอมทองได้ลงความเห็นร่วมกันในการยุติการช่วยฟื้นคืนชีพแด่พระพรหมมงคล วิ. และได้เคลื่อนย้ายพระพรหมมงคล วิ.เข้ารับการดูแล สังเกตอาการ ที่ห้อง ICU ชั้น 5 อาคารสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลจอมทอง จากนั้น เวลา 23.00 น. ได้เคลื่อนย้ายพระพรหมมงคล วิ. ไปที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ เข้ากราบนมัสการ
กระทั่ง เวลา 00.25 น.วันที่ 13 ธันวาคม พระพรหมมงคล วิ. ได้ถึงแก่มรณภาพ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

logoline