svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตือนฝุ่น PM2.5 แนะงดออกกำลังกายกลางแจ้ง

13 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.เตือนฝุ่น PM2.5 สูงกว่าค่ามาตรฐาน แนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน งดออกกำลังกายกลางแจ้ง โหลดแอปพลิเคชัน Air4Thai ติดตามสถานการณ์ โดยวันที่ 13 ธ.ค.2562 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่กลับมาสูงขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.
ขณะนี้โดยมอบให้กระทรวงสาธารณสุขให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพ และมอบหมายกรมอนามัยทำหน้าที่ตรวจติดตามปริมาณค่า PM 2.5 ทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันและผลิตสื่อให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รวมถึงให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน(อสม.) แนะนำประชาชนปฏิบัติตนในสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานที่ถูกต้อง
น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เน้นให้ทุกพื้นที่เตรียมการรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์ประเมินความเสี่ยง แจ้งเตือนประชาชนและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนทุกวัน ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักในการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ และเตรียมความพร้อมดูแลกลุ่มเสี่ยง ให้ อสม.ให้คำแนะนำกับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยติดเตียง
สำหรับสถานบริการทุกแห่งเตรียมความพร้อม น้ำ ไฟสำรอง ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และพร้อมเปิดคลินิกมลพิษ เพื่อรักษา ให้คำปรึกษาแก่ประชาชน และเตรียมห้องปลอดฝุ่นในสถานพยาบาลทุกระดับ เฝ้าระวังผู้ป่วยนอกที่มารับบริการในกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ผิวหนัง ระบบตา และอื่นๆ รายงานส่วนกลางทุกสัปดาห์ 
ทั้งนี้ หากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีปริมาณมากกว่า 75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เกิน 3 วัน ให้จังหวัดพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยใช้กลไกคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดในการเตรียมการจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ จัดกิจกรรมองค์กรปลอดฝุ่นเพื่อเป็นต้นแบบขององค์กรลดฝุ่นละออง
"สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai หรือเพจ "คนรักอนามัยใส่ใจอากาศ PM2.5" ผู้อาศัยหรือทำงานอยู่ในพื้นที่ที่ยังมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งด้วย" น.ส.ไตรศุลี ระบุ

logoline