svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบร็กซิตน่าจะฉลุย เอ็กซิตโพลล์ชี้ รัฐบาลอังกฤษชนะขาด

12 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลเอ็กซิตโพลล์การเลือกตั้งทั่วไปในสหราชอาณาจักรที่เพิ่งปิดหีบไปเมื่อเวลา 4 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตี 5 ตามเวลาไทย ระบุว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ชนะพรรคอื่น ๆ อย่างขาดลอย กวาดเสียงเกินครึ่งสภา

ผลโพลล์ระบุว่า พรรครัฐบาลของจอห์นสันน่าจะกวาดไปได้มากถึง 368 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเลเบอร์ พรรคฝ่ายค้านสำคัญของนายเจอเรมี่ คอร์บิน ได้ไปเพียง 191 เสียง พรรคเอสเอ็นพีของชาวสก็อตต์ ตามมาเป็นที่ 3 ได้ 55 ที่นั่ง ส่วนพรรค ลิเบอรัล เดโมแคร็ต ได้แค่ 13 ที่นั่ง
งานนี้เป็นการเลือก ส.ส. หรือสมาชิกสภาสามัญ 650 ที่นั่ง หากเป็นไปตามที่โพลล์ระบุ ก็เท่ากับว่าพรรคของจอห์นสัน
นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน บอกว่า หากชนะเลือกตั้ง จะเดินหน้าพาประเทศอออกจากกลุ่มสหภาพยุโรปก่อนวันที่ 1 มดราคมปีหน้าตามผลการลงประชามติ ด้านนายคอร์บินบอกว่าหากชนะเลือกตั้ง จะจัดการลงประชามติอีกครั้ง เพื่อถามใจประชาชนว่าจะเอาอย่างไรดีกับเรื่องเบร็กซิต
การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวาน ถือเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 5 ปี หลังจากที่มีการเลือกตั้งไปเมื่อปี 2558 และ 2560 โดยตามปกติแล้ว การเลือกตั้งที่นี่จะมีขึ้นทุก ๆ 4 หรือ 5 ปี แต่เมื่อเดือนตุลาคมบรรดา ส.ส. ลงมติให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายปี จากปัญหาความยุ่งยากในสภา สำหรับการตัดสินใจเรื่องการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต โดยหวังกันว่า ผลการเลือกตั้งจะช่วยปลดล็อกในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากสภาพยุโรปหรือไม่ถอน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าสำคัญที่่สุดนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา
คูหาเลือกตั้งใน 650 เขตทั้งในอังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ เปิดให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น จนถึงเวลา 4 ทุ่ม หลังจากนั้น จะมีการนับคะแนนทันที และคาดว่าน่าจะทราบผลได้ในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ ซึ่งตรงกับช่วงบ่าย ๆ ตามเวลาประเทศไทย

logoline