svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์แห่งแรกของโลก

12 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโก ของซาอุดิอาระเบีย ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอีกเมื่อวาน ทำให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย กลายเป็นบริษัทแห่งแรกของโลกที่มีมูลค่าถึงระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงหวังที่จะให้บริษัทขยับไปให้ถึงมาหลายปีแล้ว

หุ้นของอารามโกปรับตัวสูงขึ้นอีก 4.5 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อขายวันที่ 2 เมื่อวาน โดยราคาหุ้นไปอยู่ที่ระดับสููงสุดที่ 38.60 ริยาล หรือ 310.35 บาทต่อหุ้นในช่วงก่อนเที่ยง ก่อนที่จะปรับลดลงมาเล็กน้อยเมื่อปิดตลาดในอีก 3 ชั่วโมงหลังจากนั้น ที่ 36.80 ริยาล ทำให้มูลค่าเมื่อปิดตลาดของอารามโกอยู่ที่ 1.96 ล้านล้านดอลล่าร์
มูลค่าของอารามโกเพิ่มขึ้นประมาณ 3 แสนล้านดอลล่าร์นับตั้งแต่ที่หุ้นของบริษัทถูกนำออกขายครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ในตลาดหุ้นริยาดห์ ในการเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ มูลค่าของบริษัทอารามโกในปัจจุบัน ทำให้มูลค่าของบริษัทที่ตามมาเป็นที่ 2 อย่าง Apple ดูเล็กจิ๋วไปถนัดตา โดย Apple มีมูลค่าในตลาดแค่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้น
ผู้ซื้อหุ้นอารามโกส่วนใหญ่อยู่ในซาอุดิอาระเบีย โดย 97 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อหุ้นรายย่อย เป็นคนที่อยู่ในประเทศ ส่วนนักลงทุนที่เป็นสถาบัน มากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ก็อยู่ในประเทศ
เจ้าชายโมฮัมเหม็ด หวังให้มูลค่าของอารามโก ขยับมาอยู่ที่ 2 ล้านล้านดอลล่าร์ตั้งแต่ช่วงที่บริษัทมีการแปรรูปบางส่วนเมื่อปี 2559 แต่นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลขนั้นถือว่ามากเกินไปแม้ว่าอารามโกจะผูกขาดการผลิตน้ำมันในประเทศที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม
ขณะที่นักวิเคราะห์ก็มองว่า มูลค่าของบริษัทที่ขยับไปถึง 2 ล้านล้านดอล่าร์เมื่อวาน ถือว่ามากเกินไป และเร็วเกินไป เมื่อพิจารณาจากยอดการเติบโตของรายได้ที่อ่อนตัวลง และระดับราคาน้ำมันโลก ราคาหุ้นของอารามโกดูแพงไป เมื่อเทียบกับบริษัทน้ำมันในระดับใกล้เคียงกัน อย่างแอ็กซ่อน และ รอยัล ดัตช์ เชลล์
นักวิเคราะห์ชี้ว่าทางที่ดี หุ้นของอารามโก ควรจะเริ่มด้วยราคาที่ถูก ๆ ก่อน เพราะการที่รัฐบาลยังถือหุ้นอยู่ในมือมากกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ ในที่สุดจะทำให้นักลงทุนวิตกเรื่องการบริหารงาน และนักวิเคราะห์มองว่ามูลค่าที่เหมาะสมของบริษัท น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์
นักวิเคราะห์บอกว่า ตลาดภายในอาจจะดันหุ้นได้ระยะหนึ่ง แต่ตลาดหุ้นก็คือเครื่องชั่งน้ำหนักในระยะยาว ซึ่งในที่สุดแล้วกฏของแรงโน้มถ่วงทางเศรษฐกิจก็จะถูกนำมาใช้กับอารามโก เช่นเดียวกับหุ้นตัวอื่น ๆ

logoline