svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BBL ทุ่ม 8.1 หมื่นล้านบาทซื้อหุ้น แบงก์อินโด 89.12%

12 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

BBL ทุ่ม 8.1 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น ธนาคารพีที เพอร์มาตา 89.12 % มูลค่าซื้อเบื้องต้น 8.1 หมื่นล้านบาท คาดทำธุรกรรมเสร็จภายในปีหน้า พร้อมเตรียมทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลืออีก 1.88 % 'ผู้บริหาร' ยันไม่มีแผนเพิ่มทุนมาซื้อหุ้นครั้ง

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BBL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ธนาคารฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นโดยมีเงื่อนไข กับ จากธนาคาร Standard Chartered Bank และ พีที แอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค (PT Astra International Tbk) เพื่อซื้อหุ้น กลุ่มข.ใน ธนาคารพีที เพอร์มาตาทีบีเค ( PT Bank Permata Tbk) จำนวน 24,991.42 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 89.12 % ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ PT Bank Permata Tbk ราคาซื้อหุ้นเบื้องต้น 81,017 ล้านบาท
สำหรับแหล่งเงินทุนที่มาใช้ในการซื้อหุ้นครั้งนี้ คาดว่าจะใช้เงินทุนภายในและแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร โดยในขณะนี้ ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุน เพื่อนำเงินที่ได้มาซื้อหุ้นครั้งนี้โดยเฉพาะ แต่อย่างใด โดยคาดว่าจะเข้าทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 และ คาด่าจะทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ อีก 10.88% จากผู้ถือหุ้นรายย่อย ในราคาเสนอซื้อ เดียวกันภายหลังการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ
ส่วนเหตุผลที่เข้าซื้อหุ้น PT Bank Permata Tbk จะทำให้ธนาคารเข้าถึงตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบ ระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เป็นจำนวน1.04 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และมีประชากรรวม 267 ล้านคน ที่ประกอบไปด้วยประชากรวัยทำงานที่มีอายุน้อยจำนวนมาก มีจำนวนประชากรที่มีรายได้ระดับปานกลางและสูงที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ประเทศอินโดนีเซียยังมีอัตราการเริ่มใช้งานระบบดิจิตอลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่สูงและมีประชากรที่ยังไม่ได้ใช้บริการของธนาคารใดๆ เป็นจำนวนมาก

รวมถึงการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ ระหว่างประเทศของธนาคารซึ่งมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นธนาคารชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งมีการดำเนินกิจการในบรรดาตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียน สร้างแพลตฟอร์มพื้นฐานที่แข็งแกร่งในตลาดที่มีความน่าสนใจและเติบโตอย่างรวดเร็วผ่านธนาคารที่มีขนาดพอเหมาะและมีคุณภาพ ทำให้ธนาคารสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น จากการรวมกันทางธุรกิจและการเงินภายในภูมิภาคอาเซียน
นอกจากนี้ ทำให้ ทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงได้มากยิ่งขึ้น เพิ่มศักยภาพของบริษัทไทยในการขยายตัวไปยังต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้นโดยการลงทุนของไทยในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 25 ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2551 และยังช่วยเพิ่ม ช่วยเพิ่มกำไรต่อหุ้ น (EPS) และอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ของธนาคารได้ทันที (ในปีการเงิน 2563 หากธุรกรรมแล้วเสร็จภายในปี 2563) และเป็นที่คาดการณ์ว่าจำนวนเงินกองทุนของธนาคารภายหลังการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะยังคงแข็งแกร่งต่อไป
ทั้งนี้ ธนาคารพีที เพอร์มาตา เป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ ของอินโดนีเซีย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2498 ประกอบกิจการเสนอขายผลิตภัณฑ์และให้บริการด้านการธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ มีลูกค้ารายย่อย ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม และลูกค้าองค์กร รวมกว่า 3.5 ล้านราย ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย โดยณ วันที่ 30 กันยายน 2562

โดยมีสำนักงานรวม 332 แห่ง (แบ่งออกเป็นสำนักงานสาขาและสาขาเคลื่อนที่) มีเครื่องบริการเบิก-ถอนเงินสดอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) รวม 989 เครื่องใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย และ ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 ธนาคารพีทีเพอร์มาตามีเงินให้สินเชื่อจ านวน 108 ล้านล้านรูเปีย(เทียบเท่ากับ 7.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 234,000 ล้านบาทโดยประมาณ) มีเงินรับฝากจำนวน 120ล้านล้านรูเปี ย (เทียบเท่ากับ 8.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 259,000 ล้านบาทโดยประมาณ) และมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 7,670 คน

logoline