svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่พบ "ยาบ้าเม็กซิโก" ในไทย

12 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) ยันไม่พบข้อมูล "ยาบ้าเม็กซิโก" ลักลอบเข้าไทย-เอเชีย ขณะที่ แนวโน้ม "เพียวไอซ์"ผสมเฮโรอีน จากสามเหลี่ยมทองคำ ถูกส่งเข้าสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการป.ป.ส.ชี้แจงกรณีกองกำลังปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุว่าพบยาบ้าจากเม็กซิโกลักลอบเข้ามาขายในเอเซียหลายประเทศรวมทั้งไทย และยังพบสารตั้งต้นเหมือนยาบ้าในประเทศเมียนมาร์ว่า มีความเป็นไปได้ยาก 
เนื่องจากแหล่งผลิตยาบ้าหรือเมทเอมเฟตามีนอยู่ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ที่ผ่านมาข้อมูลด้านการข่าวไม่เคยปรากฎว่า ประเทศเม็กซิโกมีการผลิตหรือมีการลักลอบนำยาบ้ามาจำหน่ายในเอเซียหรือไทย โดยในแม็กซิโกมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทโคเคนมากกว่า 
นอกจากนี้ในกลุ่มคนผิวสีก็ไม่นิยมเสพยาบ้า การที่นำยาบ้าจากเม็กซิโกเข้ามาขายในไทยเป็นไปได้ยาก เพราะจะมีขั้นตอนการลักลอบนำเข้าที่ยุ่งยากและมีต้นทุนที่สูงกว่ายาบ้าที่ผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

ไม่พบ "ยาบ้าเม็กซิโก" ในไทย


ส่วนที่มีการระบุว่าพบสารตั้งต้นเมทเอมเฟตามีนในแหล่งผลิตอื่นๆ เหมือนในเมียน์มาร์นั้น อาจเป็นการผลิตในห้องทดลองเล็กๆ ไม่ใช่แหล่งผลิตในลักษณะที่เป็นโรงงาน ซึ่งโครงสร้างทางเคมีภัณฑ์หรือสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด 90 % จะผลิตที่สามเหลี่ยมทองคำเป็นหลัก
นายนิยม กล่าวอีกว่า ในทางกลับกันพบว่ามีขบวนการค้ายาเสพติดได้มีการลักลอบนำเข้าไอซ์บริสุทธิ์หรือที่เรียกว่า Pure Ice ซึ่งมีส่วนผสมของเฮโรอีนจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเข้าไปยังสหรัฐ โดยใช้ไทยเป็นเส้นทางผ่านมากขึ้น 
ขณะที่ไทยยังไม่มีปัญหาการแพร่ระบาดของการใช้ยาเฟนทานิล (Fentanyl) ยังไม่เคยพบผู้ใช้ยาประเภทนี้เกินขนาด จึงมีโอกาสการแพร่ระบาดน้อยมาก เนื่องจากผู้ใช้ยาเฟนทานิลเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ที่ใช้เฮโรฮีนโดยการนำไปเสพร่วมกัน ในเอเซียยังไม่มีปัญหาหรือได้รับผลกระทบจากเฟนทานิล ต่างจากสหรัฐอเมริกาในหลายรัฐที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาดังกล่าวจำนวนมาก

logoline