svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอแล็บแพนด้า" เตือนหญิงตั้งครรภ์ระวังยุง

12 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุงมีหลากหลายชนิด เเละยุงก็ล้วนมีเเต่อันตรายต่อชีวิตเรามาก โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากยุงลาย อย่างโรคไข้เลือดออก ทุกคนรู้กันดีว่าโรคนี้มีอันตรายถึงชีวิตได้ แต่นอกจากยุงลายแล้ว ยุงอีกหลายชนิดก็สามารถก่อโรคในคนได้เหมือนกัน เราเลยอยากให้ทุกคนมารู้จักโรคที่มียุงเป็นพาหะ

การตั้งครรภ์สิ่งที่คุณแม่ควรนึกถึงเป็นอันดับแรกคือ "เรื่องความปลอดภัย" คุณแม่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังอีกหลายเท่าและดูแลตัวเองให้มากเป็นพิเศษ เพราะสิ่งแวดล้อมหรือสถานที่ต่าง ๆ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่เองและกับลูกน้อยในครรภ์ได้ โดยสิ่งที่คุณแม่ควรระวัง เเละวันนี้เราได้เอาบทความดีจากเพจชื่อดังอย่างหมอแล็บแพนด้าเกี่ยวกับใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ระวังอย่าให้ยุงกัดให้ดีๆ

"หมอแล็บแพนด้า" เตือนหญิงตั้งครรภ์ระวังยุง

โดยเพจดังได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า...................ใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ระวังอย่าให้ยุงกัดนะครับเพราะเราอาจจะติดเชื้อไวรัสซิกาที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรคได้ไม่ใช่แค่ยุงลายที่นำโรคนะ การให้เลือด หรือการแพร่เชื้อจากแม่ไปยังลูกในท้องก็แพร่เชื้อได้เหมือนกัน
ถ้าใครเป็น อาการจะไม่หนักอะไร ส่วนใหญ่จะมีไข้ มีผื่นแดง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เป็นอยู่ประมาณ 2-7 วัน
แต่ถ้าตั้งครรภ์อยู่แล้วโดนยุงที่มีเชื้อกัด อาจจะทำให้ลูกที่คลอดมาพิการหัวเล็ก สมองเล็ก (microcephaly) หรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้
เพราะฉะนั้นการป้องกันอย่าให้ยุงกัดคือหัวใจที่สำคัญที่สุดใช้ยาทาป้องกันยุงกัด นอนในมุ้ง ใช้มุ้งลวดติดป้องกันยุงเข้าบ้าน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายกันด้วย

logoline