svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อสงสัยเด็กดูทีวีทำให้พูดช้า

12 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้โพสต์ถึงเรื่อง การเด็กพูดช้าเกี่ยวกับการปล่อยให้เด็กดูทีวีลองสังเกตง่าย ๆ ครับ เวลาเราไปต่างประทศที่เราไม่เข้าใจภาษา แล้วมีทีวีเปิดอยู่ในห้อง เสียงที่ออกมาเราฟังไม่รู้เรื่องสักนิด แต่พ่อหมอเชื่อเหลือเกินว่าเกือบทุกคนย่อมมองทีวี และบางคนไม่ใช่แค่มองครับ คือ นั่งดูทีวีเลย ... โดยไม่คิดแม้แต่จะเดินไปเปิดม่านดูวิวทิวทัศน์ สำรวจห้อง อ่านโบรชัวร์หรือนิตยสารที่เขาวางไว้ในห้อง

สมัยนี้พ่อเเม่สมัยใหม่จะทำเเบบนี้กันเยอะมากขึ้น ปล่อยให้ดูอยู่กับ ทีวีบ้าง มือถือบ้าง เพราะเหตุผลว่า อยากให้ดูไม่ดื้อไม่ซน ไม่วิ่งไปไหน เเต่เป็นสิ่งที่ผิด เพราะการที่เราปล่อยให้เขาดูกับอะไรนานๆ ดูทีวีเล่นมือถือนานๆ เขาอาจจะลืมสิ่งที่เด็กต้องพัฒนา เช่นการพูด การเดิน การวิ่ง เขาอาจจะขาดการเรียนรู้ของเด็กไป เราลองมาอ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ดู

ไขข้อสงสัยเด็กดูทีวีทำให้พูดช้า

โดยทางเพจได้ระบุว่า.........
มนุษย์เรามีสัญชาตญาณการระแวดระวังเป็นสัญชาตญาณดิบอยู่แล้วครับ เพราะนั่นทำให้เผ่าพันธุ์เรา Homo sapiens ครองโลกได้ในปัจจุบัน อะไรที่เคลื่อนไหว ๆ มีเสียง ก็จะ 'ดึง' ความสนใจของมนุษย์ได้ง่าย ... เพราะในอดีตเราต้องระแวดระวังภัยจากเสือ จากสิงโต และจากผู้ล่าคนอื่นตามธรรมชาติ ...
เช่นเดียวกับ 'ความอยากรู้อยากเห็น'
"มีสองสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด จักรวาลกับความเสือกของมนุษย์ ซึ่งผมยังไม่แน่ใจสิ่งแรกที่ว่าจักรวาลว่ามันไม่มีที่สิ้นสุดจริง ๆ" - อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ไม่ได้กล่าวไว้ 555
กลับมาที่เรื่อง "ทีวี" และ "หน้าจอ" ... สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ตอบโจทย์สัญชาตญาณมนุษย์มากครับ เพราะภาพเคลื่อนไหวต่อเนื่อง และมีเสียง ... แม้ว่าเราจะไม่เข้าใจสิ่งที่มันพูดก็ตาม ไม่ต้องกับเด็กหรอกครับ ผู้ใหญ่ก็เช่นกัน
ลองสังเกตง่าย ๆ ครับ เวลาเราไปต่างประทศที่เราไม่เข้าใจภาษา แล้วมีทีวีเปิดอยู่ในห้อง เสียงที่ออกมาเราฟังไม่รู้เรื่องสักนิด แต่พ่อหมอเชื่อเหลือเกินว่าเกือบทุกคนย่อมมองทีวี และบางคนไม่ใช่แค่มองครับ คือ นั่งดูทีวีเลย ... โดยไม่คิดแม้แต่จะเดินไปเปิดม่านดูวิวทิวทัศน์ สำรวจห้อง อ่านโบรชัวร์หรือนิตยสารที่เขาวางไว้ในห้อง ...
ทำไมน่ะเหรอครับ ... เพราะทีวีมันน่าสนใจไงล่ะครับแม้เราจะไม่เข้าใจภาษาที่พูดออกมาก็ตามถามว่าเราเรียนรู้ภาษาไหมจากการดูทีวีแบบนี้ตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ใช่ ...
#เด็กก็เช่นกัน ที่เขานั่งนิ่ง ๆ ดูทีวี ก็เพราะมันน่าสนใจ แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้เข้าใจมันหรอกครับ ... พัฒนาการภาษาก็ไม่ได้ถูกกระตุ้นใด ๆ มีแต่ถดถอยและล่าช้าลง และที่สำคัญ เด็กนั่งนิ่ง ๆ หน้าจอได้ไม่ได้หมายความว่าเขามีสมาธินะครับ ตรงกันข้ามเลยครับ สมาธิจะสั้นลง ๆ ๆ
มีการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแบบ case-control study เปรียบเทียบผู้ป่วยเด็กที่มีพัฒนาการทางภาษาล่าช้ากับเด็กสุขภาพดี การศึกษาพบว่า เด็กที่พัฒนาการทางภาษาล่าช้านั้นเริ่มดูทีวีเร็วกว่าและนานกว่ากลุ่มเด็กปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ... และพบว่า เด็กที่เริ่มดูทีวีเร็วกว่าอายุ 1 ปีและดูนานกว่า 2 ชม./วัน จะมีความเสี่ยงในการเกิดพัฒนาการทางภาษาล่าช้ากว่ากลุ่มที่ไม่ดูถึง 6 เท่า

logoline