svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เปิดวีรกรรมของ "คีริน-ตันติเวทย์" นักวิ่งเหรียญทองซีเกมส์ 2019

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ณ นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ 'คีริน ตันติเวทย์' ลมกรดลูกครึ่งไทย - อเมริกา วัย 22 ปี เจ้าของเหรียญทองวิ่ง 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร กีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ณ ประเทศฟิลิปปินส์

ซึ่งสิ่งที่ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยจดจำเข้าได้มากขึ้นนั่นก็คือ หลังจากที่เจ้าตัววิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกจากการแข่งขันวิ่ง 5,000 เมตร ทำเวลา 14.31.15 นาที คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ ทว่าเมื่อถึงช่วงพิธีรับเหรียญ 'คีริน' ไม่ได้อยู่รับ เนื่องจากต้องบินกลับประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นการด่วน เพราะในวันนี้ (11 ธันวาคม 2562) 'คีริน' มีสอบ ซึ่งปัจจุบัน ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

เปิดวีรกรรมของ "คีริน-ตันติเวทย์" นักวิ่งเหรียญทองซีเกมส์ 2019

'คีริน ตันติเวทย์' ชื่นชอบกีฬาวิ่งมาตั้งแต่เด็กและพัฒนาทักษะด้านการวิ่ง รวมทั้งลงแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อน เจ้าตัวได้กลับมาเยี่ยมญาติที่เมืองไทย มีการประสานไปที่สมาคมกรีฑาฯ พร้อมกับยื่นผลงานและสถิติต่าง ๆ ให้กับทางสมาคมพิจารณาจนกระทั่งได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย

เปิดวีรกรรมของ "คีริน-ตันติเวทย์" นักวิ่งเหรียญทองซีเกมส์ 2019


นอกจากนี้ วีรกรรมสุดบ้าระห่ำของ 'คีริน ตันติเวทย์' และเป็นที่พูดถึงในแวดวงกรีฑาสหรัฐฯ ถึงขนาดที่สื่อดังอย่าง "วอชิงตัน โพสต์" ได้สัมภาษณ์ส่วนตัว จากเหตุการณ์ที่เขาลงแข่งขันวิ่งอินดอร์ระยะ 3,000 เมตรชาย ในรายการ Ivy League Heptagonal Championships ที่แมสซาชูเซตส์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
การแข่งขันดังกล่าวมีปัญหาหลังจากออกสตาร์ทไปได้ประมาณ 400-500 เมตรแรก รองเท้าข้างซ้ายของเจ้าตัวหลุดออก จะหยุดวิ่งเพื่อหยิบเอามาใส่หรือหยุดถอดอีกข้างเพื่อวิ่งเท้าเปล่า 'คีริน' คิดว่าทั้ง 2 วิธีนี้อาจจะทำให้เสียเวลาและโดนคู่แข่งทิ้งห่าง เลยตัดสินใจวิ่งเท้าเปล่าข้างนึงอีกข้างสวมรองเท้าอย่างนั้นแหละ

เปิดวีรกรรมของ "คีริน-ตันติเวทย์" นักวิ่งเหรียญทองซีเกมส์ 2019

'คิริน' ยังคงวิ่งเกาะกลุ่มนำได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือฝ่าเท้าข้างที่ไม่ได้สวมรองเท้าของเขาที่เสียดสีไปกับพื้น เริ่มมีแผลเกิดขึ้น
'คิริน' เปิดเผยว่า "ตอนแรกผมคิดว่าโอเค มันก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรมากจนน่าจะผ่านไปสัก 2,000 เมตร ผมรู้สึกว่าหนังฝ่าเท้ามันเริ่มเปิด ผมจึงพยายามวิ่งลงส้นเท้าซึ่งมันรู้สึกเหมือนว่าผมกำลังวิ่งอยู่บนก้อนกรวด ก้อนหิน จนมาถึงรอบสุดท้ายซึ่งหนักสุดเลย"
เจ้าตัววิ่งจ่อหลังผู้นำมาตลอดตัดสินใจเร่งสปีดก่อนวิ่งแซงผู้นำเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก พร้อมๆกับสตาฟฟ์โค้ชที่รีบวิ่งมารับตัวและพยุงไปปฐมพยาบาลทันที เนื่องจากผิวหนังบริเวณฝ่าเท้าของ 'คีริน' เปิดเป็นแผ่นๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อว่าเจ้าตัวทนวิ่งเข้าเส้นชัยมาได้อย่างไร

เปิดวีรกรรมของ "คีริน-ตันติเวทย์" นักวิ่งเหรียญทองซีเกมส์ 2019

"ช่วง 100 เมตรสุดท้าย ผมเบลอไปหมดเลย จำอะไรไม่ได้นอกจากอาการเจ็บเท้า จนช่วงที่เหลืออีก 50 เมตร เห็นโค้ชออกมาโบกไม้โบกมือและผมก็มีความสุขมากที่ผมทำได้สำเร็จ"
ชมคลิปการแข่งขัน

ขอบคุณเพจ :I like bicycle

logoline