svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! กกต.ส่งศาล รธน. ยุบพรรค อนค. ปมบริจาคเงิน 191 ล้านบาท

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ หลังลงความเห็นว่าเงินกู้จำนวน 191 ล้านบาท เข้าข่ายเป็นเงินบริจาคให้กับพรรคอนาคตใหม่ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมาตรา 72 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปล่อยเงินกู้ให้กับพรรคฯ จำนวน 191 ล้านบาท หลังจากที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นคำร้องต่อ กกต.
ในเอกสารการแถลงข่าวของสำนักงาน กกต. ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพร้อมทั้งความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมือง กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่แล้ว
ที่ประชุมเห็นว่าการที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร เป็นเงินจำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมาตรา 72 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.จึงมีมติเสียงข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

ด่วน! กกต.ส่งศาล รธน. ยุบพรรค อนค. ปมบริจาคเงิน 191 ล้านบาท

logoline