svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วงถกเจ้าภาพคดีที่ดินปารีณาไร้ข้อสรุป​ รอคำวินิจฉัย​กฤษฎีกา

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงถกเจ้าภาพคดีที่ดินปารีณา กรมป่าไม้ - ส.ป.ก. ยังไร้ข้อสรุป มีความคิดเห็นที่ต่างกันเรื่องข้อกฎหมาย ขอรอคำวินิจฉัยจากกฤษฎีกา ด้านฝ่ายกฎหมายกรมป่าไม้ ยัน 682 ไร่ อยู่เขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. ต้องเป็นเจ้าภาพ

11 ธ.ค. 62 - นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป การดำเนินคดีกับน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี บนที่ดิน 682 ไร่ ร่วมกับสำนักงานปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก.ว่ายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ วันนี้เพียงแต่มาปรึกษาหารือในข้อกฎหมายที่แต่ละฝ่ายมีความคิดเห็นที่ต่างกัน โดยต่างรอคำวินิจฉัยจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่กรมป่าไม้ยื่นถามไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะขอบเขตอำนาจการดำเนินคดีบนที่ดิน 682 ไร่ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน เป็นอำนาจหน้าที่ของใคร

วงถกเจ้าภาพคดีที่ดินปารีณาไร้ข้อสรุป​ รอคำวินิจฉัย​กฤษฎีกา



ซึ่งก่อนจะดำเนินคดีจะต้องรอให้ครบเงื่อนเวลา 7 วันที่ ส.ป.ก.ได้ขีดเส้นเอาไว้ในการส่งมอบที่ดินคืน ซึ่ง ส.ป.ก.ได้ตีกลับหนังสือส่งมอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา ที่แนบท้ายเงื่อนไขขอสงวนสิทธิ์ในการจัดสรรที่ กลับไปให้ทำหนังสือมาใหม่ เพราะการส่งมอบที่ดินต้องไม่มีเงื่อนไข โดยหลังครบเงื่อนเวลา 7 วันดังกล่าวแล้ว จึงจะกลับมาพิจารณาว่า จะดำเนินคดีหรือไม่ และใครจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินคดี ซึ่งเวลานี้ยังไม่สามารถให้คำตอบหรือพูดอะไรไปได้มากนัก

ด้านนายจุมพฎ ชอบธรรม ผอ.สำนักกฎหมาย กรมป่าไม้ กล่าวว่า ในเมื่อการรังวัดแล้วปรากฏว่าที่ดิน 682 ไร่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ก็ถือว่า ส.ป.ก.ต้องเป็นเจ้าภาพในการดำเนินคดี เพราะกรมป่าไม้ได้ส่งมอบที่ดินไปตั้งแต่ปี 2536 และจากกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ได้ยื่นฟ้อง ม.157 ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับทั้งกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.ไปแล้ว คดีนี้จะเป็นข้อพิสูจน์ว่าใครกันแน่ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตของส.ป.ก. แม้สปกจะอ้างว่า ไม่มีอำนาจตามพ.ร.บ.ป่าไม้ แต่ยกตัวอย่างเทียบเคียง เช่น ลำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นที่ไม่มีผู้ใดจับจอง ก็เข้าหลักการเป็นพื้นที่ป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้เช่นเดียวกัน แต่เมื่อเกิดกรณีรุกล้ำลำน้ำคนที่เป็นเจ้าภาพดำเนินคดี คือกรมเจ้าท่าซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลอยู่ เป็นต้น

วงถกเจ้าภาพคดีที่ดินปารีณาไร้ข้อสรุป​ รอคำวินิจฉัย​กฤษฎีกา



อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดกระแสข่าวที่ดินน.ส.ปริณา สังคมตั้งคำถามถึงการดำเนินคดีบุกรุกที่หลวง ว่าสองมาตรฐานหรือไม่ มีการหยิบยกเอาเคสตัวอย่างหลายเคสมาเปรียบเทียบเคียง ซึ่งเคสที่ยกมานั้นบางบางส่วนก็เป็นคนละกรณี มีลักษณะต่างกัน จึงอาจเกิดความเข้าใจผิด โดยเฉพาะในคดีที่ชาวบ้านติดคุกส่วนใหญ่บุกรุกพื้นที่อุทยานและที่ป่าไม้ซึ่งทางกรมดำเนินการทันที

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามกับ ตัวแทนของส.ป.ก.ที่ร่วมประชุมด้วยแต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์

logoline