svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมงานวิ่งไล่ลุง บุกสภา ร้องสอบปมตำรวจไม่ให้แถลงข่าว

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิ่งไล่ลุง บุกสภา ยื่นกมธ.ตรวจสอบตำรวจไม่ให้จัดแถลงข่าว เผย ถูกบีบหนักอ้างใช้งานวิ่งบ้งหน้า โดยเมื่อเวลา 09.30น. นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย คณะทำงานจัดงานวิ่งไล่ลุง ได้เข้ามายื่นหนังสือต่อน.ส.พรรณิการ์ วานิช รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้อำนาจในการแทรกแซงการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานวิ่งไล่ลุงที่สมาคมผู้สื่อข่าวประเทศ

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ได้มีกำหนดการณ์แถลงเปิดตัวกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ในวันที่ 11 ธ.ค. แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินี ได้ทำการกดดันสมาคมฯเป็นเหตุให้ทางสมาคมฯไม่สามารถให้ทางทีมงานจัดงานแถลงข่าวได้ จึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการฯ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเชิญผู้กำกับสน.ลุมพินี มาให้ข้อมูลและความชัดเจน
นายธนวัฒน์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันไม่ให้มีการใช้สถานที่ดังกล่าวในการแถลงข่าว ประกอบด้วย 1.การใช้คำว่า "ลุง" และ 2.การใช้กิจกรรมวิ่งบังหน้าเพื่อนำไปสู่การจัดการชุมนุม ซึ่งทั้งหมดนี้ขอยืนยันว่าทางคณะผู้จัดงานไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น เพราะการใช้คำว่าลุงก็ไม่ได้สื่อถึงใครเป็นการเฉพาะ และที่สำคัญเราก็ไม่ได้จะใช้งานนี้เพื่อบังหน้าในเรื่องอื่นๆ เพราะการจัดงานวิ่งครั้งนี้ก็ได้ขออนุญาตตามกฎหมายทุกขั้นตอน แต่กลับถูกแทรกแซง
"ในทางกลับกันมีการจัดงานเดินตามลุง ปรากฎว่าไม่ได้ถูกแทรกแซง ดังนั้น อยากให้คณะกรรมาธิการฯเข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากปัจจุบันได้มีการเลือกตั้งแล้ว จึงไม่ควรเกิดการใช้อำนาจเพื่อมาแทรกแซงในลักษณะนี้" นายธนวัฒน์ กล่าว 
ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 34 รับรองให้บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจํากัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทํามิได้ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขอบเขตอำนาของคณะกรรมาธิการฯ ดังนั้น จะเร่งเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงการใช้อำนาจข่มขู่เช่นนี้  

logoline