svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.โรงเรียนหญิงชื่อดัง โต้ปมห้ามตัดผมหน้าม้า มีกฎมานานแล้ว

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความโดยระบุว่า...โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรีออกกฎใหม่ "ห้ามไว้หน้าม้า" พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากเรียกพบเกินสามครั้ง

ช่วงหลังมานี้ มีบ่อยครั้งที่นักเรียนไทยเริ่มลุกขึ้นมาตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบของสถานศึกษาของตนเอง หลายโรงเรียนพัฒนาขึ้น แต่ในขณะเดียวกันบางโรงเรียนก็ออกกฎระเบียบที่ดูไม่มีเหตุผลยิ่งกว่าเดิมมาให้นักเรียนได้สงสัยในทรรศนะของผู้คิดกฎขึ้นมาตาม ๆ กัน

มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรีสอบถามเข้ามายังอินบ็อกซ์ของเพจว่า การไว้ผมหน้าม้านั้นขัดต่อกฎกระทรวงหรือไม่ ซึ่งกฎกระทรวงระบุไว้เพียงว่า "นักเรียนหญิง ไว้ผมสั้น หรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวให้มัดให้เรียบร้อย" ไม่ได้มีส่วนใดที่บอกว่าห้ามไว้หน้าม้าเลยแม้แต่น้อย และเมื่อทางแอดมินของกลุ่มฯสอบถามไปเรื่อย ๆ จึงพบว่าโรงเรียนแห่งนี้เพิ่งออกกฎใหม่สุดเซอไพรส์ นั่นก็คือการ "ห้ามไว้หน้าม้า" ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไรกับนักเรียนเพิ่มเติมนอกจากบอกว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนกฎข้ออื่น ๆ

โดยทางโรงเรียนมีแนวทางในการบังคับใช้กฎ ดังนี้

1. แจก "สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ" ในวันประชุมผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองได้รับทราบว่าการที่ลูกสาวของท่านมีหน้าม้าถือเป็นเรื่องผิดในโรงเรียนแห่งนี้ แนบมาด้วยรูปถ่ายของนักเรียนที่มีหน้าม้า

เนื้อความในสัญญานั้นมีอยู่ว่า

ข้าพเจ้า (ชื่อผู้ปกครอง) เป็นผู้ปกครองของ (ชื่อนักเรียน) ซึ่งได้ประพฤติผิดระเบียบของโรงเรียน คือ ตัดผมหน้าม้า
จึงขอทำสัญญาไว้กับทางโรงเรียนว่าจะดูแลอบรมนักเรียนผู้นี้เป็นอย่างดี โดยให้นักเรียนแก้ไขปรับปรุง ไว้ผมหน้าม้าจนยาวเป็นปกติ โดยไม่มีการตัดผมหน้าม้าเพิ่ม ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขจะติดกิ๊บดำให้เรียบร้อยตลอดเวลา ถ้ามีการประพฤติผิดระเบียบข้างต้นดังกล่าวอีก ข้าพเจ้าจะยินยอมให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบของโรงเรียนต่อไป โดยไม่มีข้อโต้แย้งหรือเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น

ผอ.โรงเรียนหญิงชื่อดัง โต้ปมห้ามตัดผมหน้าม้า มีกฎมานานแล้ว

วันนี้(11 ธ.ค.) นายสำเริง ศรีสิทธิชัยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์และนายธิติ สวนแก้ว รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล ได้แถลงข่าวอธิบายถึงประเด็นที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลที่ในตอนนี้คือเรื่องห้ามนักเรียนหญิงไว้ผมทรงหน้าม้า

ผอ.โรงเรียนหญิงชื่อดัง โต้ปมห้ามตัดผมหน้าม้า มีกฎมานานแล้ว


ณ ห้องประชุมของโรงเรียนศรียานุสรณ์ โดยอธิบายว่าถือเป็นการฝึกระเบียบวินัยของนักเรียน แล้วกฏนี้ก็มีมานานแล้วโดยโรงเรียนก็มีวิธีการให้ติดกิ๊บหนีบผมเพื่อให้ดูเรียบร้อยขณะอยู่ในโรงเรียน และนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหากับกฏนี้ก็มีอยู่ไม่มาก เพราะกลุ่มทีมีปัญหาจริงๆคือเด็กนักเรียนที่มีคะแนนความประพฤติไม่ค่อยดีนัก การโดนตัดคะแนนจากเรื่องไว้ผมหน้าม้าจึงมีผลกระทบกับสถานภาพในการเรียน
ในการแถลงข่าว ผู้อำนวยการได้นำแบบสัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษและคู่มือนักเรียนและผู้ปกครองของปีก่อนๆมายืนยันว่ากฏระเบียบนี้มีมานานแต่ในปีหลังๆทางโรงเรียนได้จัดทำหนังสือสัญญาเพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองมีความเข้าใจและปฏิบัติไปในทางเดียวกัน สำหรับข้อสัญญาที่นักเรียนและ ผู้ปกครองเด็กได้ทำกับทางโรงเรียนมื่อวันมอบตัวเข้าเรียนที่ ร.ร.ศรียานุสรณ์ สำหรับ ม.1 ม.4 จำนวน 17ข้อ และ 1 ในนั้นคือจะปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัดซึ่งหมายความว่า นักเรียนจะไม่ทำผิดระเบียบของ ร.ร. แต่ปีนี้มีกระแสความนิยมจากนักร้องเกาหลีที่กำลังมีชื่อเสียงในขณะนี้เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นไทยและทำให้ นร. ของเราบางส่วนมีพฤติกรรมเรียนแบบเลยอาจเผลอไปทำตาม เช่น การตัดผมยาวประบ่าแล้วไม่มัดรวบตามระเบียบ การตัดผมหน้าม้า ซึ่งผิดระเบียบของ รร, จะถูกตัดคะแนนความประพฤติ 15 คะแนน ซึ่งมีผลให้ นร.หมดสิทธิ์ได้รับคัดเลือกเป็นคนดีศรียา ทันทีจึงได้หารือเพื่อหาทางออกให้สำหรับ นร. ที่อาจจะเผลอทำผิดระเบียบดังกล่วไมให้ถูกตัดคะแนนความประพฤติ จึงให้ นร. กลุ่มดังกล่าวรายงานตัวพร้อมถ่ายรูปเป็นหลักฐานยืนยัน และทำหนังสือสัญญากรณีพิศษเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ นร. ทำผิดอีกและการทำผิดครั้งนี้จะไม่ตัดคะแนน นร.ยกเว้น 1.นร.ที่ตัดมาก่อนตั้งแต่ปีการศึกษาที่แล้ว คือทำมาเป็นประจำ2.นร.ที่มีผมกึ่งสั้นกึ่งยาวปล่อยผมไม่มัดรวบ3.มีหน้าม้าแล้วไม่ติดกิ๊บเก็บให้เรียบร้อย (ปล่อยหน้าม้าใน ร.ร.)4.ตัดหน้าม้ามาเพิ่ม คือ เมื่อตรวจระเบียบในเดือนถัดหน้มสั้นลงกว่าเดิมหรือยาวเท่าเดิมหมายเหตุ1สำหรับการไว้ผมสั้นหรือยาว นร, สามารถลือกได้ตามความสมัครใจ โดยผมสั้นยาวเลยติ่งหูลงมาได้ไม่เกิน 3ซม. ผมยาวยาวได้ไม่เกินกลางหลัง2. นร. สามารถแจ้งความประสงค์ได้ปีละ 1 ครั้ง เมื่อวันเปิดเทอม 1 เท่านั้น กลังจากนั้นจะขอเปลี่ยนแปลงไม่ได้จนพ้นปีการศึกษา

logoline