svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"แนะสภาอย่าเพิ่งลงลึกชำแหละ รธน.

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญัตติเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้แน่นอนแล้ว โดยประธานฯชวน แนะให้อภิปรายเฉพาะวิธีการแก้ไข งดลงรายละเอียด ขณะที่ "ปิยบุตร" ขอ 30 นาทีเปิดญัตติ

นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการอภิปรายเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเย็นวันนี้ หลังวาระหารือและตั้งกระทู้ถามว่า กรอบระยะเวลาในการอภิปรายจะมีการหารือกับผู้เสนอญัตติก่อน ว่าจะใช้เวลากี่ชั่วโมง จะให้ไปบริหารจัดการแบ่งเวลากันเอง เพื่อลดปัญหาการจัดสรรเวลาที่ไม่เท่ากันของแต่ละพรรคการเมือง

"ชวน"แนะสภาอย่าเพิ่งลงลึกชำแหละ รธน.


ส่วนเนื้อหาในการอภิปราย ในขั้นตอนนี้ควรอภิปรายเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะแก้ไขกันอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญนี้กำหนดเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ยากมาก คิดว่ายังไม่ถึงเวลาลงลึกไปในสาระของรัฐธรรมนูญรายมาตราอ้าง"ธนาธร"ติดเดินสาย ไม่ร่วมวง กมธ.

"ชวน"แนะสภาอย่าเพิ่งลงลึกชำแหละ รธน.

ด้านเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ในฐานะผู้เสนอญัตติ กล่าวว่า ตนจะใช้เวลาอภิปรายเปิดญัตติ 30 นาที ส่วนประธานวิปฝ่านค้าน นายสุทิน คลังแสง ในฐานะผู้ร่วมเสนอญัตติ จะเป็นผู้อภิปรายปิดญัตติ ส่วนจะสามารถตั้งคณะกรรมาธิการฯได้ภายในวันนี้หรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถตั้งคณะกรรมาธิการได้ภายในวันพุธหน้า เพราะวันนี้กว่าญัตติจะเข้าสู่การพิจารณาก็เป็นช่วงเย็น และพรุ่งนี้งดประชุมสภา / คาดว่าจะไม่มีการลงมติล้มการจัดตั้งคณะกรรมาธิการฯ เพราะเดิมพันไม่สูงเท่าญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 และทราบว่ารัฐบาลได้เตรียมรายชื่อคณะกรรมาธิการในสัดส่วนคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วสำหรับสัดส่วนกรรมาธิการจากพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 6 คนนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณากันอยู่ โดยจะมีครึ่งหนึ่งมาจากคนนอก โดยการเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ พร้อมยืนยันว่าหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะไม่เข้าทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการชุดนี้ เนื่องจากมีภารกิจเดินสายรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญทั่วประเทศ

"ชวน"แนะสภาอย่าเพิ่งลงลึกชำแหละ รธน.

logoline