svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หลอกรายวัน เหยื่อระดมทุนกำไรงามร้องปอศ. สูญ 5 ล้าน

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อการหลอกระดมทุนโดยอ้างว่าจะได้กำไรดี โดยล่าสุดมีผู้สายหาย จำนวน 27 คน เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจหลังถูกหลอกให้ลงทุนกับบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำเกี่ยวกับธุรกิจหลายอย่าง ซึ่งมีโฆษณาว่าจะได้กำไรอย่างน้อย 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน สุดท้ายไม่ได้เงินตามที่ตกลง

วันนี้ 11 ธันวาคม เวลา 11.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจ จำนวน 27 คน เข้าแจ้งความกับ พันตำรวจโท พงศ์พจน์ ธรรมากุลวิชช์ รองผู้กำกับฝ่ายสอบสวน กองกำกับการ 5 บก.ปอศ. เพื่อแจ้งความหลังถูกหลอกลวงระดมทุนให้เข้าร่วมลงทุน กับ บริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อทำธุระกิจ เช่น ฟาร์มโคนม  โรงไฟฟ้า โรงสีข้าว ฟาร์มหญ้าเนเปียร์ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น โดยอ้างว่าจะให้ผลกำไรค่าตอบแทนที่สูง มูลค่าความเสียหายเกือบ 5 ล้านบาท

หลอกรายวัน เหยื่อระดมทุนกำไรงามร้องปอศ. สูญ 5 ล้าน

หลอกรายวัน เหยื่อระดมทุนกำไรงามร้องปอศ. สูญ 5 ล้าน

หลอกรายวัน เหยื่อระดมทุนกำไรงามร้องปอศ. สูญ 5 ล้าน

นายณัฐวิทย์ วิกิจคำมี อายุ 26 ปี อาชีพค้าขายและทำธุรกิจห้องเช่าในจ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ตนรู้จักบริษัทดังกล่าว จากการชักชวนต่อๆ กัน จากคนรู้จักโดยบริษัทดังกล่าวมีการโฆษณาผ่านช่องทางยูทูป เฟซบุ๊ก และกลุ่มไลน์ โดยจะเป็นการชักชวนคนให้มาร่วมลงทุน และจะได้ค่าชักชวน 5% ของเงินลงทุนของผู้ลงทุนใหม่ ซึ่งเมื่อเข้าร่วมลงทุนแล้วจะชักชวนเข้ากลุ่มไลน์ และพาไปอบรมสัมมนา ที่ห้างเอดิสัน ย่านศรีย่าน และมีการเชิญเจ้าของ ผู้บริหารบริษัท มาพูดเชิญชวนสร้างความน่าเชื่อถือ และมีทุนจดทะเบียนหลักพันล้าน
นายณัฐวิทย์ กล่าวอีกว่า มีการนำภาพโครงการที่จะลงทุนมาเชิญชวน อ้างผลกำไรตอบแทนที่สูง เช่นตัวเองลงทุนไป 1 แสนบาท จะได้ผลกำไร 3 ช่วง วันแรกที่ลงทุนเลยจะได้ 5% ของเงินทุน คือ 5,000 บาท 5 วันถัดมา จะได้ 25,000 บาท และจะปันผลพร้อมคืนทุนในทุก 40 วัน คือจะได้ 200,000 บาท แต่จะหัก ค่าดำเนินการ 10% ซึ่งในช่วงแรกผู้เสียหายได้ผลตอบแทนจริง แต่ได้ในช่วงแรก และเมื่อไม่จ่าย ทางผู้เสียหายเริ่มทวงถาม ทาง CEO บริษัท ก็จะบ่ายเบี่ยงและพูดหว่านล้อมให้ลงทุนเพิ่มในเฟส2 โดยโอนเงินจากเฟส 1 ที่ลงทุนมาแต่จะหักค่าย้ายเฟส 30% และจะเปลี่ยนจากตอบแทนผลกำไรเป็นให้ถือหุ้นของบริษัท และเมื่อย้ายกันมา แต่ก็ไม่ได้ใบหุ้นตามที่กล่าวอ้างกันในตอนแรก ทางผู้เสียหายจึงผิดสังเกต และพยายามติดต่อไปยังทาง CEO และก็ติดต่อไม่ได้มาตั้งแต่ช่วง 2 เดือนที่แล้ว จึงรวมกลุ่มกันมาแจ้งความ เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท แต่ยังมีผู้เสียหายอีกหลายพันคนที่ถูกหลอกส่วนใหญ่จะอยู่ต่างจังหวัดที่ยังไม่ได้มาแจ้งความ


หลอกรายวัน เหยื่อระดมทุนกำไรงามร้องปอศ. สูญ 5 ล้าน


ตัวแทนผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงพ.ค.ปี 2562 ได้รู้จักบริษัทดังกล่าว เพราะมีคนบอกต่อๆ กันมา ว่ามีการเชิญชวนให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจ เช่น ฟาร์มโคนม ปลูกหญ้ายักษ์เนเปียร์ ห้างสรรพสินค้า โรงไฟฟ้า โรงสีข้าว ฯลฯ โดยให้ร่วมลงทุนขั้นต่ำตั้งแต่ 1,000 บาท และจะได้รับผลตอบแทนตามวงรอบแล้วแต่เงินที่ลงทุน โดยสมาชิกในครอบครัวได้ร่วมลงทุนไปประมาณ 500,000 บาท ได้เงินคืนกลับมาประมาณกว่า 100,000 บาท หลังจากนั้นก็ไม่มีการจ่ายเงิน จึงรวมตัวกันมาแจ้งความในวันนี้ เบื้องต้นทางบก.ปอศ. ได้จัดพนักงานสอบสวนบก.ปอศ. รับเรื่องของผู้เสียหาย และสอบปากคำผู้เสียหายแต่ละรายไว้ ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนำเสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

หลอกรายวัน เหยื่อระดมทุนกำไรงามร้องปอศ. สูญ 5 ล้าน

logoline