svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เครียดนอนไม่หลับปัดแผน "ปรับครม."แฉมีคนปล่อยข่าวแล้วสื่อขยาย

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เครียด "งบฯ63" จน "นอนไม่หลับ" ชี้ ยังไม่ผ่าน "สภา" จะยิ่งช้า อะไรก็ไม่ได้ทั้งหมด เผย ขึ้นค่าแรงตามหาเสียง ค่อยเดินหน้า ปัด แผน "ปรับครม." แฉมีคนปล่อยข่าว แล้วสื่อขยาย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งก่อนการประชุมครม. ถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ในสภา ในระหว่างร่วมงานประชาสัมพันธ์กัญชาทางการแพทย์ ว่า เมื่อวานนอนไปแค่ 3 ชั่วโมง เพราะนอนไม่หลับ เครียดหลายเรื่อง ขณะนี้มีปัญหามากพอสมควร เยอะแยะไปหมด 
โดยเฉพาะในการใช้จ่ายงบประมาณ ทุกโครงการดีหมด แต่อยู่ที่วิธีการจะทำอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณนั้นพอเพียง คุ้มค่า และต้องเรียงลำดับความสำคัญและความจำเป็น วันนี้อย่าลืมว่าประมาณเรายังมีปัญหา คือยังไม่ผ่านการพิจารณากรรมาธิการฯ ถ้าไม่ผ่านก็จะยิ่งช้า อะไรก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเงินงบฯปี 63

"บิ๊กตู่" เครียดนอนไม่หลับปัดแผน "ปรับครม."แฉมีคนปล่อยข่าวแล้วสื่อขยาย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ได้มีผู้ร่วมงานคนหนึ่งพูดขึ้นว่า "นายกฯก็ใช้บารมี" โดยนายกฯกล่าวว่า บารมีเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ทุกพรรคการเมือง ปัญหาสำคัญคือเรื่องบประมาณ สุดท้ายก็อยากได้โครงการเยอะแยะไปหมด เพียงแต่ว่าในเรื่องงบประมาณในมาตรา 28 ตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ระบุไว้ว่ากรณีที่เป็นงบฯรายจ่ายข้ามปี การขอเบิกเงินจากคลังตามงบฯรายจ่ายข้ามปีนั้นให้กระทำได้เฉพาะในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบฯรายจ่าย เว้นแต่เป็นงบฯรายจ่ายข้ามปีที่ได้ก่อหนี้ผูกพันไว้ก่อนส้ินกำหนดเวลา และได้มีการกันเงินไว้ตามระเบียบหรือข้อบังคับ เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินจากคลังให้ขยายขอเบิกเงินจากคลังได้ไม่เกิน 3 เดือนปฏิทินนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เงินมันเหลือน้อยแล้ว เพราะเราใช้งบฯปี 63 ไปพลางก่อนแล้ว และได้จำนวนหนึ่งเท่านั้นเอง งบฯส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็ดูแลประชาชน ดูแลเกษตร แต่บางส่วนต้องใช้ในงบฯการลงทุนด้วย ถ้าเราใช้ตรงนี้ไปมากๆ ภาระเรื่องงบฯรายจ่ายประจำก็มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องให้อยู่แล้ว แต่ต้องทยอย


นายกฯ กล่าวว่า เหมือนเรื่องขึ้นค่าแรงงานต้องทยอยเพราะเป็นมติของ 3 ฝ่ายก็ให้เท่านี้ไปก่อน ส่วนนโยบายหาเสียงก็อีกเรื่องค่อยเดินหน้าไป การขึ้นค่าแรง หากเราไปทดสอบฝีมือแรงงานจะมีใบรับรอง เวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ใช้วิชาชีพ ราคาค่าแรงก็จะสูงขึ้น 400-500-600 บาทก็มี แม้กระทั่งปูกระเบื้องก็มีค่าแรงหลายระดับ สูงถึง 1,000 บาทก็มี อยู่ที่ฝีมือด้วย
ซึ่งทุกคนต้องพัฒนาไปสู่ตรงนี้ ไม่อย่างนั้นวันหน้าถ้าเราขึ้นมากไปโรงงานขนาดเล็กจะแย่ เพราะมีแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าว ถ้าขึ้นหมดปัญหาจะเงินที่ไหนมาให้ ซึ่งคนที่จ่ายคือโรงงานแล้วโรงงานต้องไปขึ้นราคาสินค้า ก็เดือดร้อนกลับมาอีกรอบ ขอให้คิดแบบนี้และรัฐบาลก็คิดแบบนี้ ก็จะทำให้แฮปปี้ทุกคน หากจ่ายๆ ไปแล้วทุกอย่างพังมาก็กลับมาที่รัฐบาล ซึ่งนโยบายดีอยู่แล้วเมื่อถึงเวลาก็ต้องทำให้ แต่ทุกคนต้องปรับไปด้วยผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากเคลียดเรื่องงบฯแล้ว เรื่องปรับครม.ที่มีข่าวออกมากังวลด้วยหรือเปล่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กุข่าวขึ้นมาเองหรือเปล่า อย่ากุข่าว ไม่ได้พูดอะไร เมื่อถามว่า แสดงว่ามีคนปล่อยข่าวหรือเปล่า นายกฯ กล่าวว่า สื่อแหละปล่อย ฉันจำได้ฉันไม่เคยพูด แล้วใครพูด แสดงว่ามีคนพูดแล้วสื่อไปขยายต่อ

logoline